Văn hóa

Nhiều nghệ sĩ quốc tế biểu diễn tại Festival Huế 2024

Nguyễn Quốc 11/06/2024 15:34

Nhiều chương trình nghệ thuật được các nghệ sĩ nước ngoài trình diễn tại Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 thu hút rất đông người dân và du khách tham gia.

z5527108622161_eda772586d62262cf6988c96c94ead51.jpg
Năm nay, nhiều nghệ sĩ nước ngoài tham gia biểu diễn tại Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024. Ảnh: B.T.C.

Nhiều trải nghiệm thú vị

Tối 10/6, trong không gian lung linh, kỳ ảo của hàng trăm chiếc đèn thủy tinh chiếu sáng vườn Thiệu Phương, Đại Nội Huế đã diễn ra Đêm hoà nhạc của Steve Barakatt đã mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách.

Chương trình hòa nhạc diễn ra trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024, là một phần trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité” nổi tiếng của Steve Barakatt, đã thu hút khán giả ở các thành phố lớn trên khắp châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, bao gồm cả buổi ra mắt tại Nhà hát Carnegie Hall.

Thông qua hành trình âm nhạc, Steve Barakatt dẫn dắt công chúng, khán giả khám phá thế giới, bắt đầu từ quê hương Québec yêu dấu ở Canada - nơi nghệ sĩ sinh ra và quê hương Li băng của bố mẹ anh. Màn trình diễn trực tiếp đầy cảm xúc bài quốc ca của UNICEF do Barakatt sáng tác là một trong những khoảnh khắc mang tính biểu tượng nhất của buổi hòa nhạc.

Theo Ngài Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam, buổi hòa nhạc của nghệ sĩ Canada nổi tiếng thế giới tại Festival Huế mang đến cơ hội đặc biệt để xây dựng cầu nối và tôn vinh tình hữu nghị giữa hai nước thông qua ngôn ngữ âm nhạc toàn cầu.

Nghệ sĩ Steve Barakatt đã biểu diễn hơn 500 chương trình trực tiếp trên năm châu lục. Âm nhạc của Steve Barakatt được giới thiệu trên hàng trăm chương trình và phim truyền hình dài tập, cũng như trên các chương trình truyền hình và sự kiện thể thao lớn như FIFA World Cup và F1 Grand Prix. Đến nay, anh đã bán được hơn 5 triệu album trên toàn thế giới và các catalogue âm nhạc của anh đã đạt 250 triệu lượt xem trên YouTube.

z5527107152962_8ea41817bb8a3eb68ccc82a27dd606b3.jpg
z5527107120999_ef6dfc1b1faf5632e7dffe477fd7a281.jpg
Các nghệ sĩ quốc tế biểu diễn tại Festival Huế 2024. Ảnh: B.T.C.

Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới “Néoréalité World Tour” mang đến một hành trình âm nhạc tuyệt vời qua những sáng tác được đánh giá cao nhất của Steve Barakatt, bao gồm màn trình diễn piano đẳng cấp thế giới với một số sáng tác trong album mới nhất của anh, một trong những tác phẩm hay nhất từ các bản phát hành trước đó và một số bài quốc ca nổi tiếng nhất của Steve Barakatt, bao gồm cả bài quốc ca của UNICEF, được công chiếu lần đầu từ Trạm vũ trụ quốc tế vào năm 2009.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024, nhóm nhạc Hispano (Tây Ban Nha) đã đưa khán giả cùng đồng hành tham gia trải nghiệm một hành trình phiêu lưu đặc biệt, xuyên suốt nền văn hóa Tây Ban Nha. ​

Chương trình nghệ thuật của Hispano được lấy cảm hứng từ những tác phẩm kinh điển như Chương trình hoà nhạc Concierto de Aranjuez thông qua vũ điệu tango, giai điệu Asturias của Albéniz cùng những bước nhảy zapateo và niềm hân hoan mà âm nhạc Flamenco mang lại.

Hispano là một nhóm nhạc Flamenco đến từ Barcelona (Tây Ban Nha) gồm 3 thành viên. Âm nhạc của Hispano là sự kết hợp giữa tính thanh lịch của nhạc cổ điển Tây Ban Nha và sự mãnh liệt của những nhịp điệu Flamenco.

Sự kết hợp của 3 thành viên nhóm nhạc tạo nên những tiết mục tuyệt vời khiến khán giá không ngừng vỗ tay. Khán giả thưởng thức buổi biểu diễn có đủ thành phần lứa tuổi, nhưng hầu hết đều bị lôi cuốn bởi các nghệ sĩ.

Còn tại sân khấu Bia Quốc học, trước đó nhóm nhảy Double Impro đến từ Wallonie Bruxelles, Bỉ đã mang đến một đêm nhạc đầy ấn tượng.

z5527107184302_49fd25b7bf4f0bc46844b9da3236fcdf.jpg
Rất đông người dân và du khách đến xem các nghệ sĩ nước ngoài biểu diễn tại Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024. Ảnh: B.T.C.

Với nền văn hóa Hip-hop, nhóm nhảy Double Impro đại diện cho cách tân nghệ thuật khi các tác phẩm của họ đòi hỏi sự tương tác ngẫu hứng với khán giả, phá vỡ các chuẩn mực của các chương trình truyền thống. Tiết mục của nhóm nhảy Double Impro liên tục nhận được tiếng vỗ tay của khán giả. Ánh đèn sân khấu, màu tím, xanh, vàng, đỏ… của những chiếc áo mưa và tiếng reo hò của khán giả làm bầu không khí ở khu vực sân khấu này sôi động, lấn át cả tiếng mưa.

Thành lập vào năm 2020, nhóm nhảy Double Impro với 4 nghệ sĩ, họ trình diễn các tác phẩm chủ yếu dựa trên sự tương tác ngẫu hứng với khán giả. Theo nhóm nhảy, chương trình “Đối thoại” – Conversation mà Double Impro giới thiệu đến công chúng tại Festival Huế 2024 là một hình thức biểu diễn quy tụ các nghệ sĩ đến từ nhiều nền tảng khác nhau để chia sẻ câu chuyện của họ thông qua điệu nhảy.

Đưa Festival vào bệnh viện

Đưa Festival vào bệnh viện là chương trình diễn ra tại Bệnh viện Trung ương Huế do Đoàn nghệ thuật Múa trống Eisa Urakaji tham gia Festival Huế 2024 trình diễn.

Đoàn nghệ thuật múa Trống Eisa Urakaji được thành lập bởi Trường đại học Quốc tế Okinawa vào năm 2002, có nhiệm vụ xây dựng và thổi hồn vào các tiết mục mới kết hợp giữa trống và lân, nhưng vẫn giữ được phong cách biểu diễn và tính đặc trưng nghệ thuật truyền thống Okinawa.

Eisa là điệu múa truyền thống có lịch sử lâu đời, bắt nguồn từ một bài hát dân gian có nguồn gốc từ cách đây vài trăm năm, được duy trì và phát huy trên khắp Okinawa - tỉnh cực nam của Nhật Bản. Thông qua Eisa, người dân Nhật Bản bày tỏ lòng kính trọng với tổ tiên vào những lễ hội mùa hè sôi động. Các vũ công với vũ điệu chuyển động đẹp mắt đầy nhiệt huyết hòa theo tiếng trống Taiko tạo nên sự mạnh mẽ, trẻ trung tựa như cái tên “Urakaji” (làn gió sảng khoái tuyệt vời).

Mang đến các tiết mục từng biểu diễn ở các sân khấu quốc tế như trống, lân, múa dân gian... Nhật Bản, các nghệ sĩ có mặt tại Bệnh viện Trung ương Huế rất sớm để chuẩn bị. Tiếng trống hùng dũng, mạnh mẽ, sảng khoái trẻ trung hòa lẫn tiếng huýt sáo lanh lảnh vang lên trong âm hưởng những bài hát Okinawa vui tươi khiến mọi người vẫy tay hòa theo. Đặc biệt, phần xuất hiện của chú lân Shishi, biểu tượng may mắn và sức khỏe trong văn hóa Nhật Bản khiến nhiều bạn nhỏ phấn khích được sờ ngắm vuốt ve mong sẽ sớm mạnh khỏe, lành bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều nghệ sĩ quốc tế biểu diễn tại Festival Huế 2024