Nhiều sắc phong quý ở Phú Thọ bị mất được rao bán trên mạng xã hội

Tuấn Trung 12/04/2023 18:21

Nhiều sắc phong quý bị mất ở đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, Phú Thọ) bị mất trộm năm 2021, nay bỗng được rao bán trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

Một trong những sắc phong ở đền Quốc Tế
Một trong những sắc phong ở đền Quốc Tế.

Ngày 12/4, UBND xã Dị Nậu đã có báo cáo số 30/BC-UBND về gửi UBND huyện Tam Nông và Phòng Văn hoá – Thông tin huyện về thông tin trên mạng facebook về việc rao bán sắc phong của di tích lịch sử Quốc gia đền Quốc Tế (xã Dị Nậu).

Theo báo cáo này, ngày 11/4, trên mạng Facebook “Làng Việt xưa và nay" có bài viết của tác giả Trần Ngọc Đông với nội dung: Đau xót khi sắc phong của đền Quốc Tế (xã Dị Nậu, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) bị đánh cắp năm 2021 và nhiều sắc phong của các làng xã Việt Nam được rao bán công khai trên mạng xã hội ở Trung Quốc. Sản phẩm được bán với hình thức đấu giá vào ngày 22/4/2023, với giá khởi điểm từ 2.800-3.500 Nhân dân tệ (tương đương 10-12 triệu đồng)”.

Báo cáo của UBND xã Dị Nậu về thông tin sắc phong rao bán trên mạng xã hội
Báo cáo của UBND xã Dị Nậu về thông tin sắc phong rao bán trên mạng xã hội.

Trước đó, khoảng giữa tháng 5/2021, người dân phát hiện đền Quốc tế (Phú Thọ) bị mất trộm 40 đạo sắc phong quý và một lượng sách cổ quý giá.

Đền Quốc tế thờ Cao Sơn Đại Vương, trải qua các triều đại được ban nhiều sắc phong. Trong đó, sắc phong cổ nhất từ thời vua Lê Chân Tông, với nội dung tấn phong ngài Cao Sơn là Linh ứng đại vương vào năm 1645. Đền cũng còn có các sắc phong đời vua Quang Trung thời Tây Sơn.

Ngoài ra, nơi đây còn lưu giữ nhiều di vật phong phú và quý hiếm như: Ngai thờ, án gian, kiệu bát cống, kinh sách, sắc phong…, phản ánh nghệ thuật điêu khắc gỗ cổ tinh xảo từ thời Lê.

Với một công trình văn hóa tín ngưỡng có bề dày lịch sử hàng ngàn năm, ngày 22/9/1992, Đền Quốc Tế được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sắc phong quý ở Phú Thọ bị mất được rao bán trên mạng xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO