Pháp luật

Nhiều sai phạm tại 4 gói thầu do Sở GDĐT Quảng Nam làm chủ đầu tư

Tấn Thành - Chí Đại 29/03/2024 20:00

Sáng 29/3, ông Nguyễn Đức Tiến, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho PV Báo Đại Đoàn Kết biết: "Đơn vị đã có kết luận thanh tra số 08/KL -TTT về việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với 4 gói thầu thiết bị dạy và học ngoại ngữ do Sở GDĐT làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện”.


tru-so-1-ea7bc067b35726405997d69b242fb163.jpg
Trụ sở của Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã phát hiện sai phạm tại 4 gói thầu thiết bị dạy và học ngoại ngữ hơn 4,8 tỷ đồng và Thanh tra đã chuyển thông tin sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, gói thầu số 1 có giá trị gói thầu hơn 3,9 tỷ đồng (theo quyết định số 738/QĐ -UBND ngày 2/3/2015 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ năm 2016 -2017), giá trị trúng thầu là hơn 3,9 tỷ đồng, hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh.

Gói thầu số 2 có giá trị hơn 16 tỷ đồng (theo quyết định số 738/QĐ -UBND ngày 2/3/2015 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ năm 2016 -2017), giá trị trúng thầu là hơn 16,5 tỷ đồng.

Gói thầu số 3 có giá trị hơn 3 tỷ đồng (theo quyết định số 4741/QĐ -UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ năm 2016 -2017), giá trị trúng thầu là hơn 3,2 tỷ đồng

Gói thầu số 4 có giá trị hơn 13,8 tỷ đồng (theo quyết định số 2390/QĐ-UBND ngày 30/6/2017 của UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ năm 2017), giá trị trúng thầu là 13,8 tỷ đồng.

Qua thanh tra cho thấy, những sai phạm cụ thể như: “Trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh không đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 23 Luật đấu thầu 2013; Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng quy định và đề xuất giá hàng hóa trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu chỉ căn cứ vào thông tin chứng thư thẩm định giá, không có báo cáo kết quả thẩm định giá của cơ quan thẩm định giá là không đủ cơ sở để xác định mức độ chính xác”, kết luận thanh tra nêu rõ.

spgddt-d0fb5ca93e49772c067141230fb31686.jpg
Thông tin sai phạm tại 4 gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học đã chuyển CSĐT tỉnh.

Đối với Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam: Thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu không đúng quy định, không có báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; thực hiện thẩm định giá gói thầu số 2 về mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ không đúng theo quy định; thẩm định giá gói thầu số 2 hơn 14 tỷ đồng dựa trên thông tin liên hệ qua điện thoại, email của một nhà cung cấp là không đủ cơ sở pháp lý theo quy định; thẩm định lại giá gói thầu số 2 hơn 16,5 tỷ đồng dựa trên 3 mặt hàng tham khảo giá gói thầu tại các gói thầu mua sắm tương tự ở một số địa phương, 4 mặt hàng lấy theo giá tại Tờ trình số 302/TTr-STC ngày 14/6/2016 là không đủ cơ sở pháp lý theo quy định; trách nhiệm trong việc xác định, thẩm định giá gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ (gói thầu số 2) không đúng quy định.

Đối Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Nam: Phê duyệt hồ sơ mời thầu không đảm bảo công bằng minh bạch trong đấu thầu theo quy định. Ngoài ra, các nhà thầu tham dự các gói thầu có dấu hiệu vi phạm khoản 3 (các hành vi thông thầu) Điều 89 (các hành vi bị nghiêm cấm trong đấu thầu) Luật Đấu thầu năm 2013 mà Sở GDĐT không phát hiện.

“Về nghiệm thu, bàn giao số lượng, chất lượng, xuất xứ trang thiết bị dạy và học ngoại ngữ: tổng số tiền sai phạm gây thiệt hại ngân sách Nhà nước là hơn 4,8 tỷ đồng.

Cụ thể, thiết bị dạy và học ngoại ngữ do Sở GDĐT mua của AIC xuất xứ là Singapore, nhưng thực tế thiết bị bàn giao tại các trường không có xuất xứ với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; thiết bị dạy và học ngoại ngữ do Sở GDĐT mua của AIC xuất xứ là Singapore, nhưng thực tế thiết bị bàn giao tại các trường là của Trung Quốc với số tiền là hơn 720 triệu đồng”, trích kết luận thanh tra.

Chưa hết: “Thiết bị dạy và học ngoại ngữ do Sở GDĐT mua của AIC xuất xứ là Đài Loan, nhưng thực tế thiết bị bàn giao tại các trường là không có xuất xứ với số tiền là 2,6 tỷ đồng. Công tác giao nhận không đảm bảo chặt chẽ, buông lỏng quản lý.

Thiết bị dạy và học ngoại ngữ đã mua sắm không thực sự phát huy hiệu quả như đề án đề ra, gây lãng phí lớn ngân sách Nhà nước. Cụ thể, khi bàn giao cho đơn vị thụ hưởng tại một số trường không có biên bản nghiệm thu; khi nghiệm thu, bàn giao không có chủ đầu tư, có nơi sau khi nghiệm thu, bàn giao vài ngày là không sử dụng được", trích kết luận Thanh tra số 08/KL -TTT.

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam đã đề nghị thu hồi số tiền sai phạm liên quan đến việc thực hiện các gói thầu thiết bị dạy và học ngoại ngữ do AIC nhận thầu tại Sở GDĐT là hơn 4,8 tỷ đồng (trong đó có hơn 2,6 tỷ đồng do vi phạm về quản lý sử dụng nguồn kinh phí bán hồ sơ mời thầu không đúng theo quy định).

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm theo quy định đối với tập thể, Văn phòng Sở, Phòng Kế hoạch - Tài chính và cá nhân có liên quan do vi phạm các quy định về pháp luật về đấu thầu lựa chọn nhà thầu tại 4 gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ theo đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020.

Về xử lý hình sự, Thanh tra tỉnh yêu cầu chuyển thông tin sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật về mua sắm thiết bị dạy và học ngoại ngữ do Sở GĐĐT làm chủ đầu tư và AIC nhận thầu sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Nam để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đơn vị đã nhận thông tin kết luận của Thanh tra tỉnh về 4 gói thầu thiết bị dạy và học ngoại ngữ của Sở GDĐT làm chủ đầu tư, do AIC thực hiện. Hiện đơn vị đã giao cho Phòng cảnh sát kinh tế tiếp nhận thông tin này. Nhưng Công an tỉnh chưa nhận được văn bản chính thức của cơ quan chức năng đề nghị xử lý về vấn đề trên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều sai phạm tại 4 gói thầu do Sở GDĐT Quảng Nam làm chủ đầu tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO