Pháp luật

Nhiều vấn đề cần được làm rõ trong vụ bán đất công ích xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Hào?

Quốc Thanh 24/09/2024 11:38

Sau phiên xét xử sơ thẩm vụ bán đất công ích lấy tiền xây dựng nông thôn mới xảy ra trên địa bàn xã Dương Quang (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên), người trong cuộc cho rằng, có nhiều vấn đề chưa được làm rõ trong vụ án này.

Bán đất công ích xây dựng nông thôn mới

Vừa qua, Báo Đại Đoàn Kết nhận được phản ánh của ông Phạm Văn Đề (50 tuổi, trú tại thôn Dương Xá, xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên) và Nguyễn Văn Thoan (53 tuổi, trú tại thôn Vũ Xá, xã Dương Quang). Cả hai hiện là bị cáo trong vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra từ năm 2011 đến năm 2017 tại xã Dương Quang. Vụ án hiện do TAND tỉnh Hưng Yên thụ lý, giải quyết theo trình tự phúc thẩm.

Trước đó, ngày 3/4/2024, TAND thị xã Mỹ Hào đã xét xử sơ thẩm vụ án trên. Trong đó, bị cáo Phạm Văn Đề bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù giam, bị cáo Nguyễn Văn Thoan bị tuyên phạt 3 năm 3 tháng tù giam về tội “Lạm quyền Lạm quyền trong khi thi hành công vụ, theo khoản 2, Điều 282, Bộ luật Hình sự năm 1999. Hai bị cáo cho rằng, bản hình sự sơ thẩm số 22/2024/HS-ST ngày 3/4/2024 của TAND thị xã Mỹ Hào còn có những tình tiết chưa đánh giá đúng vai trò các bị cáo trong vụ án...

e2e7490eddc87b9622d9.jpg
Cổng làng Dương Xá (xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên).

Nội dung vụ án thể hiện, giai đoạn từ năm 2011-2017 để có nguồn kinh phí cải tạo, xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, cấp ủy, chính quyền các thôn Vũ Xá, Dương Xá, Hiển Dương, Bùi Bồng (xã Dương Quang) đã nhiều lần tổ chức họp bàn và cho các hộ dân đấu thầu dài hạn (thực chất là bán đất) các ao, thùng vũng trong thôn.

Tại thôn Vũ Xá, các bị cáo Nguyễn Văn Thảnh, Nguyễn Văn Thoan và Nguyễn Hồng Thái với vai trò là lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thôn đã có hành vi nhiều lần tổ chức họp bàn thống nhất bán trái thẩm quyền tổng số 26.233,88 m2 đất công ích, gây thiệt hại 1.600.266.000 đồng (1,6 tỷ đồng). Tại thôn Dương Xá, bị cáo Kiều Văn Phú, Bí thư chi bộ thôn Dương Xá cùng với Phạm Văn Đề (trưởng thôn) đã 2 lần tổ chức họp bàn thống nhất bán trái thẩm quyền tổng số 23.000 m2 đất công ích, trị giá thiệt hại là 1.403.000.000 đồng. Trong giai đoạn 2013 - 2014, Kiều Gia Tiềm với vai trò là Bí thư chi bộ thôn Dương Xá cùng với Phạm Văn Đề đã 1 lần tổ chức họp bàn thống nhất bán trái thẩm quyền 1.504 m2 đất công ích, trị giá thiệt hại là 91.744.000 đồng.

Trong vụ án trên, có tổng cộng 12 bị cáo là lãnh đạo các thôn và xã Dương Quang bị đưa ra xét xử. Trong đó, 10 bị cáo bị xét xử về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ” và 2 bị cáo bị xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại khoản 1 Điều 285 Bộ luật hình sự năm 1999. Trong đó, chỉ có 3 bị cáo bị phạt tù, 9 bị cáo cho hưởng án treo. Các bị cáo Nguyễn Văn Thoan, Phạm Văn Đề kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Thông tin với phóng viên, bị cáo Nguyễn Văn Thoan cho rằng mình là trưởng thôn, chỉ thực hiện theo Nghị quyết của Đảng ủy xã Dương Quang và Nghị quyết của Chi bộ thôn Vũ Xá. Trong khi đó, những người có vai trò quyết định để cho thôn Vũ Xá thực hiện việc bán đất trái thẩm quyền là những người có chức trách tại xã Dương Quang (nhiệm kỳ năm 2010 đến 2015). Ông Thoan cho rằng, mình chỉ chấp hành và thực hiện. Cũng theo bị cáo Thoan, cơ quan chức năng cần làm rõ các nội dung liên quan tới Nghị quyết bán đất và việc bán đất trái thẩm quyền cũng sẽ không diễn ra.

23b8bb9cb1a217fc4eb3.jpg
Một góc xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên.

Trong khi đó luật sư luật sư Huỳnh Phương Nam, văn phòng Luật sư Huỳnh Nam, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Thoan cho rằng nhận định một số điểm của Bản án sơ thẩm là chưa phù hợp đối với các hành vi gây thiệt hại tại các thôn khác là Vũ Xá, Dương Xá, Bùi Bồng và Hiển Dương. Luật sư Nam cũng nêu việc cần điều tra, làm rõ hành vi vi phạm đối với những người có trách nhiệm tại xã Dương Quang giai đoạn từ năm 2015 – 2020, trong đó có việc ra Nghị quyết về việc yêu cầu các thôn về tận dụng các nguồn thu từ việc cho đấu thầu ao, thùng trong thôn để lấy kinh phí xây dựng NTM nhưng không bị xử lý

Còn luật sư Nguyễn Minh Long thuộc Công ty Luật TNHH Dragon – Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội (bào chữa cho bị cáo Phạm Văn Đề) cho rằng, việc ban hành nghị quyết và chủ trương bán đất là do chỉ đạo của cấp xã giao cho chi bộ thôn thực hiện. Toàn bộ tiền thu được đều sử dụng cho mục đích xây dựng NTM và nộp vào UBND xã, không có dấu hiệu của việc lạm quyền và thu lợi bất chính.

Luật sư cũng cho rằng, cần làm rõ những dấu hiệu liên quan tới các hành vi của người có trách nhiệm khi giữ vai trò quyết định trong việc bán đất trái thẩm quyền tại các thôn, trong đó có thôn Dương Xá. Các luật sư của các bị cáo Phạm Văn Đề, Nguyễn Văn Thoan đề nghị HĐXX phúc thẩm trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Vào lúc 14h ngày 24/9/2024, TAND tỉnh Hưng Yên sẽ mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại xã Dương Quang, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên; do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn Thoan và Phạm Văn Đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều vấn đề cần được làm rõ trong vụ bán đất công ích xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Hào?