Nhiều vấn đề thời sự trong một cuộc thi tiếng Anh

Th.Anh 11/04/2016 08:25

Buổi chung kết cuộc thi English Champion 2016 (do Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam và Học viện Anh ngữ Equest phối hợp tổ chức) vừa diễn ra ở Hà Nội ngày 9/4 đã gây nhiều bất ngờ thú vị khi các chủ đề được đưa ra cho thí sinh trình bày bài hùng biện đều đang là những vấn đề thời sự hiện nay. 

Các em thí sinh tại cuộc thi.

Đó là những chủ đề: Có nên học lịch sử hay không? Làm thế nào để tái chế rác thải, bảo vệ môi trường? Ảnh hưởng từ bạn bè đến cá nhân? Chọn gì là biểu tượng cho Việt Nam… Tính thời sự của những chủ đề này đã làm sân khấu chung kết có sự góp mặt của 16 thí sinh, đại diện cho những gương mặt xuất sắc nhất từ 22.000 thí sinh trên cả nước ở 5 khối, từ lớp 4 đến lớp 8, diễn ra cực nóng. Các em bốc thăm các chủ đề và thực hiện thuyết trình bằng tiếng Anh.

Ở khối 4, các thí sinh nhỏ tuổi đã nhận được chủ đề yêu cầu lựa chọn biểu tượng cho Việt Nam. Cả 4 em khối 4 có mặt ở vòng chung kết đều đưa ra những biểu trưng khác nhau với những lập luận thú vị và thuyết phục về áo dài, cây tre, hình ảnh phụ nữ Việt Nam, nón lá, hoa sen…

Với khối 5, các em đã đưa ra rất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể khi nhận được chủ đề phương pháp tái chế rác thải. Thí sinh Nguyễn Khắc Hồng Hải, Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP HCM) nhận định, hàng ngày chúng ta đang xả ra môi trường một lượng rác thải khổng lồ, khiến môi trường bị ô nhiễm. Bởi vậy mọi người cần khuyến khích các cá nhân thường xuyên tái sử dụng hoặc tái chế các vật liệu giấy, thủy tinh, nhựa… Bản thân em cũng thường xuyên nói với mọi người về ích lợi của việc tái chế, phân loại các đồ vật có thể tái chế đưa cho các cô chú lao công.

Thí sinh Nguyễn Nam Huy, Trường Tiểu học Đặng Trần Côn A (Hà Nội) cũng cho biết thực trạng môi trường đáng báo động tại Việt Nam, 50 năm trước môi trường còn trong sạch, nhưng đến bây giờ rác thải ở khắp nơi, môi trường ô nhiễm nặng nề, các khu rừng bị chặt phá và không ai có thể sử dụng trực tiếp các nguồn nước sông hồ như trước.

Chủ đề khiến không khí cuộc thi trở nên nóng nhất là “Có nên học lịch sử hay không?” dành cho các học sinh khối 6. Tất cả các thí sinh đều ủng hộ học lịch sử trong trường học bằng nhiều lý lẽ khác nhau.

Thí sinh Nguyễn Phan Ý Nhi, Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP Hồ Chí Minh) cho biết học sinh cần học lịch sử bởi đây là môn học giúp chúng ta tìm thấy cội nguồn, nâng cao tinh thần dân tộc, nuôi dưỡng tình yêu đất nước… Em Nhi cho rằng lịch sử giúp mang lại những bài học kinh nghiệm, bài học về văn hóa và phong tục mỗi nước.

Bằng tài hùng biện của mình, Ý Nhi đưa ra lời đề nghị chúng ta nên học lịch sử nhiều hơn, sử dụng nhiều phương pháp dạy và học lịch sử, tổ chức các cuộc thi liên quan đến lịch sử.... Với chủ đề của khối 8: Em phải làm gì nếu tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam? Các em cho rằng điều này sẽ giúp Việt Nam tiến nhanh hơn trong quá trình hội nhập toàn cầu.

Kết quả chung cuộc, các giải nhất của mỗi khối thuộc về thí sinh Cao Mỹ Duyên (khối 4) - trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội), Đặng Trần Đoan Trang (khối 5) - Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Hồ Chí Minh), Dương Minh Khôi (khối 6) -Trường Hà Nội Amsterdam, Phạm Trần Lan Khuê (khối 7) - Trường Chuyên Trần Đại Nghĩa (TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Thái Hà (khối 8) - Trường Archimes Academy (Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều vấn đề thời sự trong một cuộc thi tiếng Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO