Các nhiếp ảnh gia đạt giải cao nhất và có hình trưng bày tại triển lãm Thu Vọng Nguyệt lần đầu chia sẻ bí quyết có bức hình sự kiện đẹp và sống động. Góp phần vào “mâm cỗ” văn hoá truyền thống đó, ngoài tâm huyết và sự dụng công trong khâu tổ chức của chuỗi nhà hàng Quán Ăn Ngon, sự nhạy cảm nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia cũng cần ghi nhận.
Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh.
Theo nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh, người có tác phẩm được trao giải nhất trong triển lãm, thì công thức để tạo nên thành công một bức ảnh chụp sự kiện đẹp gồm 4 yếu tố. Đó là sự nhạy cảm của người chụp ảnh, kinh nghiệm, thiết bị và khâu xử lý hậu kỳ. Trong đó kinh nghiệm và sự nhạy cảm được anh chú trọng hàng đầu. Khánh đã dự đoán được cách sắp xếp và điều kiện ánh sáng ở Khuê Văn Các là khoảnh khắc hiếm hoi phải nắm bắt. “Nhiếp ảnh gia vừa phải là người chụp giỏi, vừa phải là chuyên gia xử lý kỹ thuật hậu kỳ giỏi thì mới có thể khép kín được quy trình nhiếp ảnh, từ đó đẩy bức ảnh mình chụp đạt được hiệu quả tốt nhất”, Lê Việt Khánh bổ sung.
Đồng tình với ý kiến trên, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá bổ sung “nắm vững kỹ thuật chụp sẽ giúp chủ động xử lý trong nhiều tình huống nếu có sự cố bất ngờ xảy ra”. Nhưng anh cho rằng, điều kiện tiên quyết vẫn là “sự may mắn khi nắm bắt được khoảnh khắc”, và kế đến là “sự tập trung cao độ” vì có những sự vật, sự việc “chỉ diễn ra trong tích tắc”.
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Bá.
Với 13 năm kinh nghiệm, tác giả Nguyễn Hòa cho rằng việc nắm vững bố cục bức ảnh mới là yếu tố quyết định sự thành công của bức hình sự kiện. Anh cho rằng, một bức ảnh đẹp phải có bố cục cân đối, có đường dẫn theo tỉ lệ 2:3 và 3:4 và xác định chi tiết chính để đưa vào phần chính của bức hình. Nhiếp ảnh gia này cũng tiết lộ, Thu Vọng Nguyệt hiện lên lung linh trong buổi tối, nên người chụp lâu năm giàu kinh nghiệm sẽ không dùng đèn flash mà để chế độ phơi sáng cao để có bức hình nghệ thuật.
Nhiếp ảnh gia Minh Ngọc.
Nhiếp ảnh gia Minh Ngọc lại cho rằng bản thân anh chỉ nhìn toàn cảnh, quan sát và chọn ra điểm nhấn rồi bấm máy. Chọn vị trí cổng nối giữa Khuê Văn Các với sân Thái Học vì cho rằng chỗ này có vị trí cao hơn những chỗ còn lại để dễ dàng quan sát, Minh Ngọc mô tả lại bầu không khí ngập tràn sắc màu văn hóa vui tươi của Thu Vọng Nguyệt khiến anh đong đầy cảm xúc. “Tôi nhận ra điểm nhấn chính là vẻ hào hứng xen lẫn trầm trồ ngạc nhiên của những đứa trẻ thành phố lần đầu được tiếp xúc với những món đồ chơi và các trò chơi dân gian từ thuở xa xưa. Điều đó đã tạo nên cảm xúc mạnh để tôi thực hiện bức ảnh “Góc sân Tuổi thơ như mọi người đã thấy”, tác giả Minh Ngọc hào hứng nói.
Bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon.
Có thể thấy, những bức ảnh trưng bày tại triển lãm đã không chỉ mang đến cho Văn Miếu một diện mạo mới, cổ kính nhưng mới lạ như một bản hòa tấu đa sắc màu hòa quyện giữa truyền thống và hiện đại, mà còn trở nên sống động hơn trong mắt các du khách trong và ngoài nước. Chia sẻ về chuỗi sự kiện Thu Vọng Nguyệt, bà Phạm Thị Bích Hạnh, chủ sở hữu thương hiệu Quán Ăn Ngon cho biết ý tưởng thực hiện và tổ chức xuất phát từ tình yêu với văn hóa Tràng An cùng với mục đích lưu giữ, bảo tồn giá trị truyền thống cho lớp trẻ sau này.
Câu chuyện “đóng gói” văn hóa Việt bằng cách khai thác chất liệu truyền thống như một sức mạnh mềm để tạo ra những trải nghiệm tươi mới trong việc thu hút khách du lịch nước ngoài được các nhiếp ảnh gia đồng tình ủng hộ.
Sách ảnh Thu Vọng Nguyệt lùi thời gian lên kệ Sau triển lãm, BTC đã dành ra một tháng tuyển chọn gần 300 hình ảnh đẹp nhất từ hơn 10.000 tấm hình để làm bản thảo sách ảnh Thu Vọng Nguyệt. Đây là những hình ảnh của hàng trăm tác giả từ nhiều nguồn khác nhau. Trong quá trình truy xuất nguồn gốc các tấm hình để liên hệ xin phép chủ sở hữu vào việc xuất bản, êkip phát hiện ra một số hình ảnh có nhầm lẫn về tác quyền. Vậy nên, dù đã biên tập xong bản thảo và in thử một số cuốn làm quà tặng nhưng BTC phải lùi thời gian đưa cuốn sách ảnh đặc biệt này rộng rãi ra công chúng |