Nhóm bạn trẻ tình nguyện phục dựng ảnh liệt sĩ

26/07/2023 17:38

Tháng 7 hàng năm là dịp để cả nước tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sĩ. Một nhóm bạn trẻ đã chọn cách tri ân ý nghĩa khi tình nguyện thực hiện phục dựng lại những tấm ảnh quý giá của các anh hùng, liệt sĩ.

Từ sự xúc động của thân nhân liệt sĩ

Nhóm Team Lee bao gồm các bạn trẻ với các công việc khác nhau nhưng chung niềm đam mê nhiếp ảnh. Sau lần nhận phục dựng ảnh liệt sĩ cho một gia đình ở Hà Nội, nhóm quyết định tình nguyện thực hiện công việc này với mong muốn bày tỏ niềm tri ân của thế hệ trẻ với nhiều gia đình liệt sĩ.

Nhóm Team Lee trao tặng ảnh phục dựng cho gia đình liệt sĩ ở Hưng Yên. Ảnh: NVCC.

Anh Nguyễn Quốc Anh (sinh sống và làm việc ở Hà Tĩnh, thành viên của nhóm Team Lee) cho biết: “Chứng kiến sự xúc động của gia đình thân nhân liệt sĩ khi nhận bức ảnh được phục dựng, trong mỗi chúng tôi đều mong muốn giúp thêm nhiều gia đình liệt sĩ hơn nữa. Từ đó, nhóm đã lên kế hoạch về hoạt động này".

Hàng trăm bức ảnh liệt sĩ đã được nhóm Team Lee phục dựng từ năm 2022 đến nay. Mới đây nhất, thông qua sự kết nối của Tỉnh đoàn Hà Tĩnh, các bạn trẻ nhóm Team Lee đến tận nhà trao tặng bức ảnh phục dựng chân dung Anh hùng Liệt sĩ Phan Đình Giót cho thân nhân.

Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và nhóm Team Lee tới trao ảnh và tặng quà cho gia đình thân nhân Anh hùng Liệt sĩ Phan Đình Giót. Ảnh: Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Vào năm 2022, nhân dịp chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, nhóm Team Lee cũng tự bỏ tiền thực hiện dự án phục dựng ảnh màu cho 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Anh Lê Quyết Thắng, quê ở Nghệ An, Trưởng nhóm Team Lee cho biết, khi biết được thông tin 10 cô gái hy sinh ngày 24/7/1968 tại Đồng Lộc vẫn chưa có bức ảnh chân dung thật sự đẹp, cả nhóm quyết định bắt tay vào thực hiện dự án. Sau 2 tuần, cả nhóm hoàn thành vượt mức thời gian đề ra và có mặt ở nơi các chị hy sinh để thắp hương tưởng nhớ, trao những bức ảnh cho Ban quản lý Di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc trưng bày.

Sau đó, nhóm lên ý tưởng phục chế chân dung các liệt sĩ thanh niên xung phong ở Truông Bồn (Nghệ An). Được sự giúp đỡ của Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Truông Bồn về tư liệu, hình ảnh, nhóm bắt bắt đầu thực hiện sau dịp lễ Quốc khánh 2/9. Nhóm Team Lee phục chế và trao tặng bộ ảnh cho Ban Quản lý Khu di tích lịch sử Truông Bồn, huyện Đô Lương, Nghệ An.

Nguyễn Quốc Anh tâm sự: “Mặc dù, mỗi người trong nhóm còn có công việc riêng, nhưng hằng ngày, nhóm vẫn tranh thủ sắp xếp thời gian để tập hợp, cùng nhau thực hiện việc phục dựng ảnh”.

Sau khi trao ảnh ở gia đình Anh hùng Liệt sĩ Phan Đình Giót, nhóm Team Lee có mặt ở Nha Trang để tiếp tục trao đi những bức ảnh đã phục dựng hoàn chỉnh cho thân nhân liệt sĩ.

Lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến người trẻ

Là người trực tiếp liên hệ với nhóm Team Lee để thực hiện việc phục dựng ảnh Anh hùng Liệt sĩ Phan Đình Giót, anh Đặng Quốc Vũ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Hà Tĩnh cho biết: “Trong quá trình đến chăm sóc dâng hương tại nhà thờ Anh hùng Liệt sĩ Phan Đình Giót dịp tri ân 27/7, nhận thấy tấm ảnh còn sót lại của anh đã cũ, sờn màu qua thời gian. Đồng thời, thông qua các trang thông tin, mạng xã hội biết đến Team Lee là nhóm bạn trẻ chuyên phục chế những tấm ảnh liệt sĩ. Tỉnh đoàn Hà Tĩnh chủ động liên hệ nhờ Team phục dựng tấm ảnh chân dung Anh hùng Liệt sĩ Phan Đình Giót. Chúng tôi phối hợp trao đổi thông tin, gửi ảnh thờ gốc và các tư liệu liên quan về anh cho nhóm; kết nối giữa Team Lee với thân nhân anh Phan Đình Giót trong quá trình phục chế ảnh dựa trên những miêu tả của người thân để có bức ảnh đẹp và chân thật nhất”.

Chứng kiến sự nâng niu, trân trọng của gia đình thân nhân liệt sĩ, nhóm Team Lee đã có thêm động lực để phục dựng nhiều bức ảnh hơn nữa. Ảnh: NVCC.

Anh Đặng Quốc Vũ nói: "Việc phục dựng bức ảnh chân dung đúng dịp cả nước hướng tới Ngày Thương binh Liệt sĩ là lời tri ân của tuổi trẻ Hà Tĩnh đối với những nhân vật lịch sử của một thời đạn bom. Hành động này nhằm lan toả những giá trị đẹp đến với những người trẻ trong xã hội, thể hiện sâu sắc đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”. Tuổi trẻ hôm nay luôn một lòng thành kính tri ân, biết ơn thế hệ cha anh đi trước. Từ đó, chúng tôi trân trọng hoà bình, đem sức trẻ và lòng nhiệt thành góp sức xây dựng quê hương".

Anh Nguyễn Quốc Anh nói: "Những bức ảnh trao đi hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi tới tận nơi các gia đình liệt sĩ có thể đi tới được, để trao tặng. Kinh phí tổ chức chuyến đi hoàn toàn do sự đóng góp của anh em trong nhóm. Động lực để chúng tôi đi cùng nhau đến nay có lẽ là những lần trao tặng ảnh cho gia đình thân nhân liệt sĩ. Chúng tôi được chứng kiến sự xúc động, nghe những câu chuyện đằng sau những tấm ảnh họ được nhận về, mỗi thành viên đều cảm thấy biết ơn và thấy trách nhiệm của người trẻ. Chúng tôi mong muốn có thêm nhiều bạn trẻ tham gia nhóm để có thể giúp đỡ nhiều gia đình liệt sĩ hơn nữa".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm bạn trẻ tình nguyện phục dựng ảnh liệt sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO