Nhóm G7 đồng loạt gây sức ép với Nga

Duy Long 10/04/2017 19:27

Ngoại trưởng các nước thuộc nhóm G7 trong hôm đầu tuần đã gửi đi một “thông điệp chung rõ ràng” tới Nga liên quan tới quan điểm của họ đối với vấn đề Syria, trong lúc Washington đang gia tăng sức ép với Moscow liên quan tới vụ việc nghi là tấn công hóa học ở Syria.

Hội nghị G7 diễn ra trong hai ngày bắt đầu từ 10/4 tại Italy. (Nguồn: AP).

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đã lên tiếng trong cuộc họp diễn ra hôm đầu tuần, mô tả Tổng thống Syria Bashar al-Assad là “độc hại” và nói rằng đã đến lúc để “Tổng thống Nga Vladimir Putin đối diện với sự thực”.

Giới quan chức ngoại giao chóp bu đến từ 7 nền kinh tế lớn G7 đã khởi đầu cuộc họp thường niên kéo dài 2 ngày tại Italy, dự kiến sẽ tập trung vào các cuộc thảo luận với Ngoại trưởng mới của Mỹ Rex Tillerson về các điểm nóng như Libya, Iran và Ukraine. Nhưng chương trình nghị sự đã thay đổi sau cáo buộc tấn công hóa học ở Syria hồi tuần trước, khiến 87 người thiệt mạng và việc Mỹ tấn công tên lửa nhằm đáp trả.

Cuộc họp tổ chức ở thành phố Tuscan, Italy, bắt đầu khi các nhóm Ngoại trưởng đến từ Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản gặp gỡ.

Vụ tấn công đáp trả Syria mới đây mà Mỹ thực hiện đã bị Iran và Triều Tiên lên án. Nó cũng khiến Washington ở thế đối đầu với Nga, quốc gia mà ông Tillerson sẽ có chuyến thăm trong những ngày tới để thảo luận với Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Trong hôm đầu tuần, Mỹ tiếp tục gây sức ép với Nga về vấn đề Syria, cảnh báo rằng bất kỳ vụ tấn công hóa học nào xảy ra sẽ là “rất tổn hại” đối với mối quan hệ hai bên và cho rằng mọi thỏa thuận hòa bình sẽ rất khó khăn nếu như ông Assad còn tại vị.

“Chúng ta cần phải làm rõ với ông Putin rằng quãng thời gian ủng hộ ông Assad đã chấm dứt” - Ngoại trưởng Anh Johnson nói trong hôm đầu tuần, cảnh báo rằng ông Putin đang “làm hại nước Nga” bằng việc ủng hộ Assad.

Vị quan chức Anh trước đó đã hủy một chuyến thăm lên lịch trước tới Moscow. Ông cũng kêu gọi Nga “làm mọi thứ có thể để bình ổn chính trị ở Syria và làm việc với phần còn lại của cộng đồng quốc tế để đảm bảo rằng các sự kiện sốc hồi tuần trước không lặp lại”.

Ngoại trưởng Johnson cũng cho hay ông Tillerson sẽ đưa ra một thông điệp chung rõ ràng đối với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm G7 đồng loạt gây sức ép với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO