Nhóm nào được tha, miễn trách nhiệm hình sự, dân sự trong chùm án Việt Á?

Việt Thắng 16/08/2023 20:01

Chiều 16/8, Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp thứ 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại buổi họp báo, trả lời báo chí về xét xử chùm án Việt Á, ông Nguyễn Văn Yên, Phó trưởng Ban Nội chính trung ương thông tin, chùm án xảy ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19, những vi phạm xảy ra trong chùm án đã được các cơ quan điều tra trung ương, địa phương, quân đội tích cực điều tra làm rõ. Ban chỉ đạo đưa ra 8 yêu cầu và đã được các cơ quan điều tra trung ương và địa phương làm rõ. Hiện đã khởi tố 33 vụ án/111 bị can với 6 tội danh.

“Các vụ án đã đến giai đoạn có thể kết thúc điều tra. Đến cuối năm xét xử chùm án Việt Á. Hiện nhiều vụ án đã được đưa ra xét xử”-ông Yên cho biết.

Ông Yên cũng cho rằng, vụ án diễn ra trong bối cảnh chống dịch đặc biệt, các sai phạm xảy ra vì mục tiêu chống dịch liên quan đến nhiều con người từ trung ương cho đến địa phương, doanh nghiệp ngoài khối nhà nước. Do đó Ban chỉ đạo có chủ trương phân loại xử lý đối tượng khoa học biện chứng nhân văn, nhân ái, nhân tình nhưng nghiêm khắc. Chỉ nghiêm trị người có chức vụ quyền hạn lợi dụng để chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, đem lại lợi ích bất hợp pháp cho Việt Á. Đây là những người chủ mưu cầm đầu đã chiếm số tiền lớn và cần phải nghiêm trị. Nhóm này là tham nhũng tiêu cực và hiện nhóm này đã được làm rõ.

Cũng theo ông Yên, các nhóm 2,3,4 là được phân hoá, có nhóm được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Đó là nhóm thứ yếu, phụ thuộc, và thực hiện theo mệnh lệnh, không có động cơ vụ lợi và không vụ lợi. Họ là những người tuyến đầu, vi phạm trong đấu thầu khi cần kit xét nghiệm ngay để phục vụ cho người dân, chỉ làm vì việc chung. Hậu quả thiệt hại trong đấu thầu là có do làm tắt. Nhưng Ban chỉ đạo quyết định tha miễn, và thiệt hại của nhóm này xác định cho nhóm những kẻ chủ mưu, cầm đầu.

“Những đối tượng này thuộc phân loại xử lý. Được xem xét tha hoặc miễn trách nhiệm hình sự và không phải chịu trách nhiệm dân sự. Đây là cái cần tuyên truyền rõ để các y, bác sĩ không may đã bị xử lý và đang bị xử lý có thể an tâm thấy rằng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm và thống nhất với chủ trương này. Như vừa qua xét xử vụ án tại CDC Quảng Ninh đã vận dụng cơ chế này để xử lý”-ông Yên cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm nào được tha, miễn trách nhiệm hình sự, dân sự trong chùm án Việt Á?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO