Nhóm người hành hạ ngư phủ 'như thời trung cổ' lĩnh án

Nguyên Du 07/09/2023 20:13

Thuyền trưởng Nguyễn Công Toàn cùng 4 đồng phạm (27-41 tuổi) 12 lần đánh đập, hành hạ ngư phủ ‘như thời trung cổ’ lĩnh án tù.

Sau một ngày xét xử, chiều 7/9, TAND huyện Trần Văn Thời tuyên phạt Nguyễn Công Toàn 6 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Tạc, Nguyễn Văn Tỵ, Nguyễn Văn Của cùng 5 năm 9 tháng tù; Sử Chí Tâm 2 năm 6 tháng tù về tội Hành hạ người khác; Cố ý gây thương tích, theo Điều 140 và 134 Bộ luật Hình sự.

Trả lời Hội đồng xét xử, Toàn thừa nhận là chủ mưu đánh đập dã man ông Trung như cáo trạng nêu, bày tỏ ăn năn về hành vi của mình. Toàn cho biết anh ta không có mâu thuẫn trước đó với ông Trung. Bị cáo cho rằng do anh Trung không biết làm việc, đã nhắc nhở nhiều lần nhưng không sửa đổi nên đã đánh nạn nhân nhiều lần, bằng các vật dụng như cuốc, xẻng, vỏ xe, roi cá đuối, ghế... "Sau này khi suy nghĩ lại tôi thấy hành động của mình là sai trái, vi phạm pháp luật. Tôi rất hối hận", Toàn nói.

Luật sư Hồ Nguyên Lễ, người bảo vệ quyền và lợi ích cho ông Trung, cho biết bị hại từ nhỏ đã mang nhiều bệnh tật, chân yếu, gia cảnh rất khó khăn. Ông Trung đi làm ngư phủ với mong muốn cải thiện cuộc sống nhưng không ngờ lại rơi vào hoàn cảnh như 'địa ngục trần gian'.

Các bị cáo tại phiên toà xét xử.

Luật sư cho rằng hành vi của các bị cáo là rất dã man vì sử dụng hung khí nguy hiểm gây tổn hại nhiều vùng trọng yếu trên cơ thể của bị hại. "Việc phạm tội ngoài khơi cách xa đất liền nên khả năng cứu chữa nạn nhân là không thể", ông Lễ nói.

Ông Lễ đề nghị tòa xem xét đúng tội danh, mức hình phạt tương xứng; đồng thời buộc các bị cáo bồi thường về sức khỏe, tinh thần, thời gian mất việc cho bị cáo và gia đình là hơn 700 triệu đồng.

Sau nhiều giờ nghị án, Tòa nhận định, dù bất cứ lí do gì hành vi của các bị cáo là không thể chấp nhận được, mất đi tính người, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bị hại nên cần có hình phạt tương xứng.

Hội đồng xét xử chấp nhận một phần đề nghị của luật sư, buộc các bị cáo bồi thường cho bị hại hơn 90 triệu đồng.

Theo cáo trạng, ngày 4/1/2022, tàu cá BT 97993-TS do Toàn làm thuyền trưởng có 6 ngư dân là Tạc, Tâm, Tỵ, Của, Trung và Nguyễn Văn Hùng (Hùng làm một thời gian thì Lê Văn Bình ra thay) và tàu cá BT 93599-TS (tàu đôi) xuất phát từ cửa biển Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Hai tàu do bà Phạm Thị Hà làm chủ.

Quá trình đánh bắt hải sản, Toàn cho rằng nhiều lần nhắc nhở Trung về việc "không biết làm việc" nhưng ngư dân này không sửa đổi. Toàn sau đó liên hệ một người ở thị trấn Sông Đốc, tìm ngư dân thay Trung nhưng không được. Từ đó, Toàn mâu thuẫn với Trung và ra lệnh cho những người trên tàu "từ nay về sau nếu Trung làm không được hoặc làm hư cái gì thì đánh nó cho tao, có gì tao chịu trách nhiệm".

Nhận lệnh thuyền trưởng, từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 5/2022, nhóm Tạc, Tâm, Tỵ, Của dùng nhiều dụng cụ để đánh đập, hành hạ Trung tổng cộng 12 lần, gây thương tích 48% cho nạn nhân.

Cụ thể, lần đầu (đánh bắt được khoảng một tháng), Toàn cùng nhóm trên tàu thay nhau đánh đập Trung. Có lần Toàn lấy đuôi cá đuối (roi cá đuối) đưa cho Tỵ quất liên tục, lấy cá sống ép nạn nhân phải ăn. Lần cuối tháng 5/2022, sau khi nhậu ở tàu bạn về, Toàn kêu Trung và Lê Văn Bình, 30 tuổi, nằm úp xuống hầm máy, rồi ra lệnh cho nhóm Tạc, Tỵ, Của đánh đập.

Toàn sau đó ra lệnh cho nhóm dùng kìm bẻ gãy nhiều răng của hai nạn nhân... Cuối tháng 5/2022, Toàn thấy Trung thương tích nặng nên cho Trung và Bình đi tàu khác vào bờ. Đến đất liền, cả hai người trình báo chính quyền nhưng sau đó thỏa thuận với chủ tàu, không yêu cầu công an xử lý hình sự, rồi rời địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm người hành hạ ngư phủ 'như thời trung cổ' lĩnh án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO