Kinh tế

Nhộn nhịp kích cầu bán lẻ cuối năm

Hà An 09/12/2023 08:20

Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán là đợt mua sắm cao điểm tại thị trường nội địa. Chính vì vậy, để nắm bắt cơ hội này các doanh nghiệp, ngoài chuẩn bị nguồn hàng hóa với sản lượng tăng, còn liên kết với nhà cung cấp giữ ổn định với cam kết không tăng giá cho đến hết năm.

anhbaitren.jpg
Cuối năm, hệ thống siêu thị hút khách bởi nhiều chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm. Ảnh: Quang Vinh.

Sức mua tăng

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng bước vào tháng 12 nhu cầu mua sắm đồ thiết yếu gia tăng mạnh mẽ. Tại Hà Nội, hưởng ứng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tung chương trình khuyến mại, giảm giá. Đơn cử như siêu thị Co.op Mart giảm mạnh từ 29 - 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900 - 319.000 đồng.

Các sản phẩm giá giảm mạnh gồm giấy vệ sinh Co.op Finest 160g lốc 12 cuộn, nước giặt hương hoa Co.op Select túi 3.2kg, bột giặt Co.op Select hương hoa cửa trên 6kg, gạo thơm ST25 Co.op Finest, bình đun siêu tốc thủy tinh Co.op Select 1.7L, combo 2 chai dầu nành Co.op Select 2L bộ lau nhà 360 bánh xe Co.op Select... siêu thị Co.op Mart giảm mạnh từ 29- 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900- 319.000 đồng...

Tương tự, hệ thống siêu thị BigC cũng đồng loạt có những chương trình giảm giá sốc, đặc biệt là mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm, rau quả, đồ ăn…Các chương trình siêu giảm giá đã thu hút đông đảo người dân đến mua sắm tại các siêu thị, hệ thống phân phối, bán lẻ.

Sau gần 2 giờ đồng hồ đi khảo giá và chọn lựa tại siêu thị BigC Thăng Long, chị Nguyễn Thanh Tâm (41 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã lựa chọn được những đồ ưng ý. Tỏ ra khá hài lòng chị Tâm cho biết, nếu mua ngày thường, số hàng này chưa đắt hơn gần 1 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ vì vậy ngay khi biết có chương trình khuyến mãi, tranh thủ ngày nghỉ chị Tâm đến ngay siêu thị BigC để sắm đồ.

“Ngày thường tôi phải mua túi bột giặt này 120.000 đồng nhưng nay giảm giá còn 99.000 đồng. Tương tự chai dầu ăn có giá 65.000 đồng nhưng nay cũng giảm chỉ còn 45.000 đồng. Ngoài đồ thiết yếu, thực phẩm cũng giảm giá khá sâu, trung bình giảm hơn ngày thường từ 10 - 50.000 đồng. Đáng chú ý, cá mực khô giảm sâu, chỉ còn 200.000 đồng/kg” - chị Tâm dẫn chứng.

Còn theo ghi nhận của phóng viên, tại siêu thị BigC thời điểm này số lượng người dân đến mua sắm tăng cao. Vào ngày cuối tuần, dù siêu thị đã bố trí thêm nhân viên thu ngân nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Tại siêu thị thường xuyên xảy ra tình trạng các điểm thu ngân chật kín người xếp hàng chờ thanh toán.

Cần chính sách kích cầu tiêu dùng

Khảo sát về thị trường của các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, giáp Tết xu hướng người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc tầm trung chiếm ưu thế so với hàng hóa cao cấp. Mặt khác, với sự bùng nổ nền tảng thương mại điện tử, E-shopping sẽ là xu hướng mua sắm lên ngôi trong mùa Tết 2024.

Cùng với DN, để kích cầu tiêu dùng, nhiều địa phương cũng vào cuộc mạnh mẽ cùng phối hợp với DN tổ chức các chương trình, hội chợ khuyến mãi để đưa sản phẩm đến trực tiếp người tiêu dùng. Đơn cử như tại Hà Nội, đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tháng khuyến mại… thu hút đông đảo người dân tham gia, giá trị khuyến mại lên tới 75%, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của DN, người tiêu dùng Thủ đô.

Bên cạnh chiến lược giảm giá từ DN, theo các chuyên gia để kích cầu tiêu dùng cần có sự trợ lực từ Nhà nước. Thực tế, năm nay cộng đồng DN gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề thị trường, vốn, pháp lý, thủ tục hành chính… Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ DN nhưng tác động chưa được rõ nét. Vì vậy, giải pháp kích cầu là làm sao để giá thành giảm xuống, tạo động lực để thị trường sôi động hơn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Phụng - nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế), cho rằng, để kích cầu tiêu dùng, cần giảm Thuế VAT với tất cả các mặt hàng. Hiện Chính phủ đã có chính sách giảm Thuế VAT từ 10% xuống 8% nhưng chỉ áp dụng một số ngành, lĩnh vực… Thêm vào đó, muốn kích cầu tiêu dùng, cần giảm khâu trung gian, từ đó kéo giảm giá hàng hóa.

Khảo sát về thị trường của các công ty nghiên cứu thị trường cũng cho thấy, giáp Tết xu hướng người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc tầm trung chiếm ưu thế so với hàng hóa cao cấp. Mặt khác, với sự bùng nổ nền tảng thương mại điện tử, E-shopping sẽ là xu hướng mua sắm lên ngôi trong mùa Tết 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhộn nhịp kích cầu bán lẻ cuối năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO