Kinh tế

Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng mạnh sau Tết

Lan Hương 23/02/2024 07:47

Ngày 22/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Thái Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng tổ chức “Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 9 tỉnh, thành phố”.

anhbaiduoi(2).jpg
Người lao động tìm việc tại Phiên giao dịch việc làm ngày 22/2. Ảnh: Lan Hương.

Theo Ban Tổ chức, trong số hơn 44.000 chỉ tiêu tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN) đăng ký tại phiên giao dịch việc làm này, nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị thuộc tỉnh Bắc Giang lớn nhất, lên tới 17.494 chỉ tiêu. Cũng có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn là các DN tỉnh Bắc Ninh với 11.080 chỉ tiêu. Một số tỉnh, thành có chỉ tiêu tuyển dụng khá lớn như Quảng Ninh với 5.365 chỉ tiêu, Thái Bình 3.708 chỉ tiêu, Ninh Bình 3.174 chỉ tiêu…

Tại Hà Nội, có 29 DN đăng ký, với tổng chỉ tiêu tuyển dụng là 977 chỉ tiêu. Cùng với việc tổ chức phiên giao dịch việc làm online đồng bộ trên hệ thống 15 sàn giao dịch việc làm Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng tổ chức phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp tại 215 Trung Kính (Hà Nội) và các sàn.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành, ngay sau Tết, thị trường lao động tiếp tục đà phục hồi, sự khởi sắc đầu năm thể hiện tại các thị trường lao động lớn trong cả nước.

Ông Thành cho biết, các DN đang tích cực tập trung tuyển dụng lao động ngay từ đầu năm để bổ sung nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistics, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch…

Phân tích dữ liệu lao động của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tại phiên này cho thấy, trong tổng số 29 DN tham gia phiên giao dịch có 15 DN thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ, chiếm tỷ lệ cao nhất (51,7%), còn lại thuộc lĩnh vực sản xuất, xây dựng, bất động sản… Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng - đại học trở lên là 385 lao động, chiếm tỷ lệ 39,4%. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ Trung cấp - công nhân kỹ thuật là 32 lao động, chiếm tỷ lệ 33,6%...

Đáng chú ý, mức thu nhập từ 15 triệu đồng/tháng trở lên có 154 chỉ tiêu; mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng có 283 chỉ tiêu; mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng có 345 chỉ tiêu; mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng có 167 chỉ tiêu; mức thu nhập thỏa thuận có 28 chỉ tiêu. Trong số các ngành doanh nghiệp tuyển dụng, ngành công nghiệp sản xuất điện tử; ngành kinh doanh; may mặc… vẫn là những ngành có số lượng tuyển dụng lao động nhiều nhất.

Ông Vũ Quang Thành cho biết, cơ hội việc làm tại phiên giao dịch việc làm tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi với 376/977 chỉ tiêu, chiếm 38,49%. Đây là cơ hội việc làm giúp cho các lao động trẻ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực bản thân, qua đó, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.

Tại Bắc Giang, theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), toàn tỉnh có 7.636 DN đang hoạt động với khoảng 306.200 lao động; lao động làm việc trong các khu công nghiệp khoảng 190.360 người. Thống kê cho thấy nhu cầu tuyển dụng của các DN trên địa bàn tỉnh năm 2024 là trên 100.000 lao động. Một số DN cho hay, ngay từ đầu năm đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như thông tin trên phương diện trực tuyến và trực tiếp trên các nền tảng xã hội; phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố trong công tác tuyên truyền và tuyển dụng lao động tại địa phương; ký kết hợp tác với các đơn vị cung ứng nhân lực… Tuy nhiên, tiến độ tuyển dụng lao động vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất, nhất là các DN lớn trong các khu công nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhu cầu tuyển dụng lao động tăng mạnh sau Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO