Sức khỏe

Những bệnh thường gặp trong mùa hè và cách phòng ngừa

Hoàng Chiến 13/06/2024 14:16

Thời tiết nóng, ẩm của mùa hè mang đến nhiều nguy cơ sức khỏe mà chúng ta cần lưu tâm. Dưới đây là các bệnh thường gặp trong mùa hè và cách phòng ngừa hiệu quả, theo thông tin từ Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

image.daidoanket.vn-images-upload-huyentrang-05052023-_342532361_1956602548041497_2462967172481887389_n.jpg
Ảnh minh họa: Lê Khánh.

Mất nước

Mất nước là một vấn đề nghiêm trọng trong mùa hè khi nhiệt độ cao và hoạt động mạnh khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi và mất nước qua đường tiểu nhiều hơn.

Mất nước không chỉ gây ra cảm giác khát mà còn có thể dẫn đến những triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt, táo bón, đau đầu, rối loạn nhận thức và thậm chí ngất xỉu nếu mức độ mất nước trầm trọng. Trẻ em và người lớn tuổi đặc biệt dễ bị mất nước hơn.

Để phòng ngừa mất nước, ngoài việc uống nhiều nước lọc, các loại nước ép trái cây tươi, bạn nên ăn nhiều rau quả giàu nước như dưa hấu, dưa chuột, dưa lê, cà chua, dâu tây...

Đồng thời, hạn chế uống đồ uống có cồn, cà phê và các loại đồ uống có đường vì chúng làm tăng nhu cầu đi tiểu và mất nước. Bổ sung điện giải như muối ăn và kali cũng rất quan trọng để duy trì sự cân bằng dịch cơ thể và ngăn ngừa mất nước.

Khi có dấu hiệu mất nước, nên nghỉ ngơi ở nơi mát mẻ, uống nhiều nước và điện giải. Nếu tình trạng mất nước kéo dài hoặc trầm trọng, cần phải đi khám bác sĩ ngay để được điều trị và phục hồi lượng dịch đã mất đi một cách an toàn.

Đột quỵ do nắng (say nắng)

Nếu nhiệt độ tăng lên quá 40 độ C, cần phải cực kỳ cảnh giác với mối đe dọa của đột quỵ do nắng (hay còn gọi là say nắng). Thực tế, tình trạng này được xem là một tình huống y tế khẩn cấp.

Tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài kết hợp với tình trạng mất nước sẽ làm rối loạn khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể. Điều này gây ra đột quỵ do nắng, có thể làm tổn thương tế bào não và thậm chí gây tử vong.

Bạn có thể nhận biết các dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ do nắng từ những triệu chứng sau: Đau đầu dữ dội, chóng mặt, co rút cơ, co giật, nhịp tim tăng cao,...

Để phòng ngừa đột quỵ do nắng, hãy uống nhiều nước, sử dụng ô dù, áo chống nắng, mũ nón khi ra ngoài trời, tránh ra khỏi nhà vào khoảng thời gian từ 12 giờ trưa đến 3 giờ chiều và mặc quần áo bằng vải cotton thoải mái.

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là tình trạng ngộ độc do ăn phải thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hoặc hóa chất độc hại. Điều này có thể xảy ra khi thực phẩm không được chuẩn bị, nấu hoặc bảo quản đúng cách, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh phát triển.

Các loại vi khuẩn phổ biến gây ngộ độc thực phẩm như Salmonella, E.coli, Listeria, Campylobacter thường nhiều hơn vào mùa nóng và ẩm ướt.

Triệu chứng chính của ngộ độc thực phẩm bao gồm đau thắt bụng, nôn, tiêu chảy, sốt. Ngoài ra, ngộ độc thực phẩm còn có thể gây ra các biểu hiện như mất nước, suy nhược cơ thể, đau đầu, run rẩy, mất trương lực cơ. Trẻ nhỏ, người già và người có hệ miễn dịch suy yếu đặc biệt dễ bị các triệu chứng nặng nề hơn nếu bị nhiễm độc.

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong mùa hè, cần lưu ý: Giữ vệ sinh khi chuẩn bị và bảo quản thực phẩm, sử dụng dụng cụ sạch sẽ.

Nấu chín kỹ thực phẩm (nhất là thịt, cá, trứng) đến nhiệt độ an toàn trước khi ăn.

Làm nguội thực phẩm nhanh chóng và bảo quản trong tủ lạnh đúng cách.

Rửa tay sạch sẽ trước khi chế biến thực phẩm và sau khi đi vệ sinh. Không đựng thực phẩm nóng trong hộp kín trong thời gian dài.

Lựa chọn thực phẩm tươi sạch, không dấu hiệu hư hỏng khi mua. Tiêu thụ ngay sau khi nấu chín, tránh để thực phẩm qua đêm.

Nếu có dấu hiệu ngộ độc như tiêu chảy, nôn mửa, sốt sau khi ăn, cần uống nhiều nước, nghỉ ngơi và đi khám bác sĩ ngay nếu triệu chứng trầm trọng hoặc kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bệnh thường gặp trong mùa hè và cách phòng ngừa