Văn hóa

Những bức ảnh về tình mẫu tử ‘chạm đến trái tim’

THƯ HOÀNG 03/03/2024 09:21

Hướng tới Kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910-8/3/2024) và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3; tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) đang trưng bày 30 bức ảnh của nhiếp ảnh gia Lê Bích với chủ đề “Mẹ yêu con”.

bai-duoi-em-ngu-cho-ngoan.jpg
Bức ảnh “Em ngủ cho ngoan” (Đồng Văn, Hà Giang). Ảnh: Lê Bích.

Nhiếp ảnh gia Lê Bích sinh năm 1972, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Anh bắt đầu sự nghiệp chụp ảnh của mình vào năm 2005. Công chúng biết đến anh là một nhà nhiếp ảnh gắn bó với làng Việt và các nghề thủ công truyền thống. Với niềm say mê và yêu quý dành cho nhiếp ảnh, anh đã phát triển sự nghiệp, giành được khá nhiều giải thưởng...

Ngoài ra, anh còn tham gia tổ chức khá nhiều triển lãm ảnh với đa dạng các chủ đề. Trong đó có triển lãm ảnh cá nhân mang tên “Sắc màu cuộc sống” năm 2018 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã được đông đảo công chúng đón nhận. Thông qua triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” lần này, Lê Bích muốn truyền tải đến khán giả sự đẹp đẽ của tình mẫu tử qua ngôn ngữ nhiếp ảnh.

30 bức ảnh trưng bày trước công chúng lần này, Lê Bích ghi lại những khoảnh khắc giữa mẹ và con, tuy đời thường nhưng ấm áp và yêu thương. Lê Bích cho biết, anh chụp bộ ảnh này trong vòng gần 20 năm, với nhiều chuyến đi khắp các vùng miền đất nước, đặc biệt là vùng núi cao Tây Bắc.

bai-duoi-1.jpg
Tác phẩm "Trên lưng mẹ" (Bắc Hà, Lào Cai).

Bền bỉ và lặng lẽ, trong gần 20 năm qua, Lê Bích đã đi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến các tỉnh miền Trung với chiếc máy ảnh bầu bạn. Anh đã gặp gỡ, trò chuyện và “chớp” được những phút giây đầy cảm xúc chân thực như thước phim sống động về câu chuyện bình dị của mẹ và con.

Ta sẽ bắt gặp câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bó giản dị và thiêng liêng ấy được hiện hữu trong từng khoảnh khắc ảnh tràn ngập tình yêu thương của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo núi cao mờ sương đến những nơi đồng bằng.

Dù khác vùng miền, dân tộc, dù là người Mông, Thái, Nùng, Lô Lô đen hay người Kinh thì việc thể hiện tình cảm với những đứa con yêu thương của mình cũng rất tự nhiên dù là trong giây phút lao động, vui chơi, nghỉ ngơi hay trao truyền tri thức…

bai-duoi-2.jpg
Lê Bích trong một chuyến đi chụp ảnh ở vùng cao Tây Bắc. Ảnh: NVCC.

“Năm 2005, khi chụp được khoảnh khắc mà sau đó tôi đặt tên bức ảnh là “Trên lưng mẹ”, tôi đã có một cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử”, nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ, đồng thời cho biết, anh chụp bức ảnh này ở gần chợ phiên Bắc Hà (Lào Cai).

“Khoảnh khắc ấy đã chạm đến trái tim của tôi một cách mạnh mẽ và tôi đã quyết định sẽ bắt đầu hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử. Với những tác phẩm của mình, tôi hy vọng sẽ chạm được vào trái tim các bạn, để chúng ta thêm yêu mẹ, vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ”.

Triển lãm “Mẹ yêu con” mở cửa đến hết ngày 15/3. Nhân dịp này, nhiếp ảnh gia Lê Bích đã trao tặng các bức ảnh trưng bày tại triển lãm này cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những bức ảnh về tình mẫu tử ‘chạm đến trái tim’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO