Xã hội

Những cặp song sinh cùng yêu màu áo lính

Phương Thanh 24/02/2024 20:27

Năm nay, Hải Phòng có hai cặp anh em song sinh cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Đây là những trường hợp đặc biệt trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ ở địa phương.

Những cặp song sinh cùng lý tưởng

4.jpg
Phạm Đức Thành và Phạm Thành Đạt mặc áo lính, chụp ảnh kỷ niệm với mẹ. Ảnh: Dương Bích.

Phạm Đức Thành và Phạm Thành Đạt (đều 19 tuổi, thôn 3, xã Trung Lập, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) là anh em song sinh, trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Bố của hai em mắc bệnh hiểm nghèo, đã qua đời cách đây gần 12 năm. Mẹ tần tảo nuôi hai em khôn lớn. 12 năm các em được cắp sách đến trường là ngần ấy thời gian bà mẹ Nguyễn Thị Anh lam lũ với ruộng, vườn. Bà luôn tâm niệm và dạy các con rằng “đói cho sạch, rách phải cho thơm”.

Gia đình bà Anh luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương.

Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, ban đầu Thành và Đạt đều có mong ước, dự định riêng. Tuy nhiên, khi địa phương triển khai công tác tuyển quân, cả hai đã cùng nhau viết đơn tình nguyện nhập ngũ và đều được trúng tuyển.

6.jpg
Bí thư Huyện uỷ Vĩnh Bảo tặng quà và động viên cặp song sinh Thành và Đạt trước khi lên đường nhập ngũ.

Chia sẻ về quyết định nhập ngũ, Phạm Đức Thành bày tỏ: "Được đứng trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào, cũng là trách nhiệm cao cả của tuổi trẻ đối với đất nước. Em biết trước rằng, tham gia nhập ngũ sẽ vất vả rèn luyện ngoài thao trường. Môi trường tập luyện khắc nghiệt, chuyện ăn uống, sinh hoạt sẽ thay đổi hoàn toàn đối với khi còn ở nhà. Nhưng em tin kỷ luật quân đội sẽ rèn luyện bản lĩnh vững vàng, gan dạ, dám đương đầu với tất cả khó khăn gian khổ cho cả hai anh em".

Nhìn hai con khoác lên người bộ quân phục Hải quân và được nhập ngũ chung một đơn vị, bà Nguyễn Thị Anh xúc động bật khóc. Bà ủng hộ quyết định của hai con và mong chờ ngày các con trưởng thành, trở thành những công dân tốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Giống với cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, cặp song sinh Hoàng Tuấn Thành và Hoàng Tuấn Đạt (đều 19 tuổi, xã Thái Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng) cũng có chung tình yêu với màu xanh áo lính.

Từ nhỏ đến lớn, cặp song sinh này chẳng khác nào như hình với bóng. Các em ăn, chơi, học cùng nhau nên phần lớn có chung quan điểm, chính kiến. Đến hiện tại, khi đã tốt nghiệp Trung học phổ thông, hai em lại cùng nhau viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

“Rèn luyện trong quân ngũ sẽ là khoảng thời gian quý báu giúp chúng em có nhiều trải nghiệm mới, rèn luyện về tác phong, tính kỷ luật và tình yêu thương. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, chúng em sẽ tiếp tục học nghề để có một công việc ổn định trong tương lai”, hai em chia sẻ.

7.jpg
Cặp song sinh Hoàng Tuấn Thành và Hoàng Tuấn Đạt.

Ông Hoàng Tuấn Bình, bố của Thành và Đạt vui vẻ cho biết: “Ở nhà, hai cháu ngoan ngoãn, lễ phép, chịu khó. Tôi tin rằng môi trường quân đội sẽ giúp các con rèn luyện bản lĩnh, ý chí và khát vọng vươn lên. Tôi luôn động viên hai con cứ yên tâm, cố gắng, khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của một công dân đến tuổi trưởng thành đối với Tổ quốc, việc gia đình có cha mẹ lo”.

Ông Lê Trung Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thái Sơn (huyện An Lão) cho biết: "Theo quy định, gia đình anh Hoàng Tuấn Bình chỉ cần một người con thực hiện nghĩa vụ quân sự năm nay. Tuy nhiên, khi thấy Tuấn Thành viết đơn tình nguyện nhập ngũ trước, Tuấn Đạt cũng gửi đơn tình nguyện nhập ngũ cùng. Đây là trường hợp anh em song sinh đầu tiên của xã cùng tình nguyện nhập ngũ. Các em là niềm tự hào rất lớn của địa phương”.

Hành trình đẹp của tuổi thanh xuân

Cùng chung tình yêu màu áo lính, Nguyễn Quang Hưng (19 tuổi, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) cũng quyết định tạm thời dừng sự nghiệp thể thao đang nở rộ của mình để lên đường nhập ngũ. Từ lớp 3, với niềm đam mê đá bóng, đá cầu, Hưng đã nỗ lực rèn luyện và tham gia các cuộc thi đấu thể thao khắp các tỉnh, thành trong nước.

Bắt đầu từ lớp 10, Hưng trở thành thành viên của Trung tâm đào tạo Vận động viên Hải Phòng. Sau 3 năm rèn luyện, “hạt giống” ấy đã là Đội phó Đội đá cầu Hải Phòng. Thành tích lớn nhất mà Hưng đạt được đó là Huy chương Bạc Giải vô địch Đá cầu trẻ quốc gia năm 2023.

3.jpg
Nguyễn Quang Hưng khoác áo lính, khoe "kho báu" huy chương thể thao.

Nâng niu “kho báu” gồm 31 tấm huy chương trên tay, Hưng cười rạng rỡ: “Em tin nhập ngũ không “khép” lại con đường phát triển sự nghiệp thể thao của mình mà sẽ rèn luyện em ngày càng rắn rỏi, trưởng thành và nỗ lực để tiếp tục “cháy” với đam mê”.

Nguyễn Đoàn Long Nhật (20 tuổi, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng) cũng là một trường hợp đặc biệt trong đợt tuyển quân lần này. Bố Nhật mất năm 2019 vì đột quỵ, mẹ mất năm 2021 vì ung thư. Chị gái Nhật đã đi lấy chồng. Nhật làm lễ tân của khách sạn Pearl River (quận Dương Kinh) và là lao động chính trong gia đình với nhiệm vụ nuôi em gái ăn học.

Gác lại công việc, em viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trước ngày nhập ngũ, Nhật dặn dò em gái phải trưởng thành, tự biết chăm sóc tốt cho bản thân để anh trai yên lòng, phấn đấu học tập, rèn luyện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao ở quân ngũ.

14.jpg
Đoàn liên ngành TP Hải Phòng kiểm tra công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện An Dương. Ảnh: Anh Dũng.

Với xuất phát điểm, hoàn cảnh và định hướng tương lai khác nhau nhưng những thanh niên ấy đều có chung lý tưởng, chung tình yêu với màu áo lính. Các em tin rằng, nhập ngũ sẽ là một hành trình tươi đẹp của tuổi thanh xuân.

11(3).jpg
Khởi công xây dựng nhà cho thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn tại quận Hồng Bàng. Ảnh: Anh Dũng.

Ngày 25/2/2024, tất cả các quận, huyện tại Hải Phòng sẽ tổ chức Lễ giao nhận quân. Theo kế hoạch, Hải Phòng được Chính phủ giao tuyển chọn 2.550 công dân nhập ngũ, bàn giao cho 9 đơn vị nhận quân của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 3. Hải Phòng tổng phát lệnh là 2.680 công dân (đạt 105,1% so với chỉ tiêu) gồm 2.550 công dân chính thức, 130 công dân dự phòng. Trong đó, có 67 Đảng viên, 144 công dân viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Hải Phòng hỗ trợ mỗi công dân nhập ngũ 10 triệu đồng theo Nghị quyết số 13 ngày 10/12/2021 của HĐND thành phố. Chính quyền các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan đơn vị đã tổ chức tiếp xúc, tặng quà động viên công dân nhập ngũ với tổng số tiền gần 8 tỷ đồng, bình quân gần 3 triệu đồng/công dân. Các quận, huyện đã huy động được trên 900 triệu đồng, dự kiến hỗ trợ xây mới, sửa chữa 20 nhà cho gia đình có thanh niên nhập ngũ năm 2024 khó khăn về nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những cặp song sinh cùng yêu màu áo lính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO