Những câu chuyện bằng tranh của họa sĩ Ngô Đồng

An Nhiên 26/05/2023 09:00

Triển lãm đầu tiên của họa sĩ Ngô Đồng, “Hiện thực đa chiều”, giới thiệu 85 bức tranh, được ông vẽ từ năm 2007 đến 2023. Tranh của Ngô Đồng tái hiện cảnh thực, nhân vật thực bằng phong cách hiện thực.

Phòng triển lãm “Hiện thực đa chiều” của họa sĩ Ngô Đồng.

“Trong làng hội họa Việt Nam, họa sĩ Ngô Đồng nổi danh với xu hướng thể hiện tác phẩm hiện thực, cực thực pha chất lãng mạn, ấn tượng, đồng hiện, ẩn dụ”- GS.TS Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM nhận xét về Ngô Đồng và tác phẩm của ông.

Còn theo họa sĩ Trần Thanh Bình - Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM Ngô Đồng theo đuổi khuynh hướng hội họa hiện thực, siêu thực, khẳng định lối vẽ mà ngay cả người khó tính cũng dễ dàng chấp nhận. Ngôn ngữ hội họa của ông không bay bổng cao siêu, nhưng hàm chứa nhiều cảm xúc. Xúc cảm ấy bắt nguồn từ tình yêu và sự rung động thực sự trước cái đẹp của từng sự vật, hiện tượng...

Ngô Đồng sinh tại Nam Định (năm 1954). Ông từng đi bộ đội, vào Nam chiến đấu ở chiến trường Mỹ Tho. Sau khi đất nước thống nhất, ông được cử đi học mỹ thuật tại Trường Cao đẳng Mỹ thuật Sài Gòn (nay là Đại học Mỹ thuật TPHCM).

Giới mỹ thuật biết đến Ngô Đồng là một họa sĩ chuyên cần, làm việc rất nghiêm túc; là người nhân hậu, bao dung, sống chân thành. Dường như mọi khó khăn gian khổ đối với ông chỉ là chuyện bình thường, là lẽ tất nhiên để phải vượt qua mà sống và làm việc tốt hơn, thanh thản hơn. “Tranh của họa sĩ Ngô Đồng trong sáng, bình yên, lung linh, xôn xao như ban mai buổi sớm, như sóng biển dập dìu, như thiên nhiên hoang dã. Những vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng của thiên nhiên và con người được ông thể hiện trên tranh bằng bút pháp tinh tế điêu luyện. Vẽ nhiều nhưng không vội. Tranh của ông đẹp, sang trọng” - họa sĩ Lâm Thanh nhận xét.

Với bức tranh “Sài Gòn - tháng ba, tháng tư năm 2020”, họa sĩ Ngô Đồng tâm sự: “Sài Gòn trải qua những ngày đại dịch Covid - 19 khó khăn. Chúng ta chỉ còn có mỗi niềm tin để vịn vào mà sống tiếp. Đó là xúc cảm mạnh mẽ với tiếng đàn vút lên sau lúc tạm dừng để cùng nhau tiến về phía trước, tôi muốn thể hiện trong bức tranh này”.

“Triễn lãm “Hiện thực đa chiều” của họa sĩ Ngô Đồng theo tôi là một làn gió hiện thực mới, đầy sức sống trẻ trung và nhịp thở thanh xuân như tâm hồn họa sĩ. Chiều sâu không gian được cảm nhận bởi sự chuyển đổi độ đậm nhạt hoặc độ nóng lạnh của màu để khẳng định rằng họa sĩ Ngô Đồng đã tạo ra cho mình một phong cách riêng của hiện thực, một hiện thực mang tâm tưởng Á Đông đại diện cho nhiệt huyết và vẻ đẹp thanh tân của tuổi trẻ thời đại”- họa sĩ Nguyễn Ngọc Đan nhận xét.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những câu chuyện bằng tranh của họa sĩ Ngô Đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO