Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2023

PV 30/09/2023 09:04

Từ tháng 10/2023, một số chính sách liên quan đến xếp lương giáo viên dạy nghề, 4 thủ tục lĩnh vực đăng kiểm, đăng ký phương tiện xe cơ giới... sẽ chính thức có hiệu lực thi hành.

Tiêu chuẩn, thăng hạng, xếp lương giáo viên dạy nghề

Thông tư 07/2023 của Bộ LĐ-TB-XH quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp; xếp lương, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp.

Theo đó, từ ngày 15/10/2023, viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp được xếp lương như sau: Giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp có hệ số lương 6,20 đến 8,00. Giảng viên giáo dục nghề nghiệp chính có hệ số lương 4,40 đến 6,78.

Giảng viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết có hệ số lương 2,34 đến 4,98. Giảng viên giáo dục nghề nghiệp thực hành có hệ số lương 2,10 đến 4,89.

Giáo viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp có hệ số lương 5,75 đến 7,55. Giáo viên giáo dục nghề nghiệp chính có hệ số lương 4,40 đến 6,78. Giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết có hệ số lương 2,34 đến 4,98.

Giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành có hệ số lương 2,10 đến 4,89. Giáo viên giáo dục nghề nghiệp có hệ số lương 1,86 đến 4,06.

Với mức lương cơ sở hiện hành là 1,8 triệu đồng/tháng, giảng viên giáo dục nghề nghiệp cao cấp có thể được hưởng lương đến 14,4 triệu đồng/tháng.

4 thủ tục hành chính lĩnh vực đăng kiểm

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định 1137 công bố thủ tục hành chính được ban hành mới trong lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, có hiệu lực từ ngày 1/10.

Theo đó, công bố 4 thủ tục hành chính lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải, gồm: Cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Cấp thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường linh kiện nhập khẩu. Cấp lại giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Cấp lại thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường linh kiện nhập khẩu.

Nhiều điểm mới về lệ phí đăng ký xe

Thông tư 60/2023 của Bộ Tài chính quy định về lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 22/10.

Theo đó, đối với mức thu lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông tại khu vực Hà Nội và TP HCM sẽ thực hiện thống nhất theo quy định của Bộ Tài chính, thay vì chuyển thẩm quyền ban hành mức thu cho HĐND TP tùy theo tình hình của địa phương như hiện nay.

Đơn cử, lệ phí cấp lần đầu chứng nhận đăng ký kèm theo biển số đối với ô tô chở người từ chín chỗ trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up) là 20 triệu đồng/lần/xe; đối với rơmoóc, sơmi rơmoóc đăng ký rời là 200.000 đồng/lần/xe...

Ngoài ra, Thông tư 60/2023 cũng bổ sung mức thu lệ phí đăng ký xe tại nơi tạm trú để phù hợp với quy định cho phép người dân được đăng ký xe tại nơi tạm trú của Bộ Công an tại Thông tư 24/2023.

Khi đó, người dân đăng ký xe tại khu vực nào thì nộp lệ phí cấp chứng nhận đăng ký, biển số phương tiện giao thông theo mức thu lệ phí quy định tương ứng với khu vực đó.

Ví dụ, người dân đăng ký thường trú tại tỉnh Long An, đăng ký tạm trú tại TP HCM, khi mua và đăng ký xe tại TP HCM thì đóng lệ phí đăng ký xe theo mức thu của TP HCM.

Có thể thấy dù quy định cho phép đăng ký xe tại nơi tạm trú đã có hiệu lực từ ngày 15/8 (Thông tư 24/2023) nhưng phải tới ngày 22/10 thì thông tư về thu lệ phí (Thông tư 60/2023) mới có hiệu lực. Điều này khiến người dân sẽ phải chờ đợi để được hưởng chính sách mới.

Hai trường hợp triệu hồi ô tô nhập khẩu bị lỗi kỹ thuật

Nghị định 60/2023 về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu của các hiệp định EVFTA, UKVFTA; đồng thời thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ GTVT sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2023.

Theo nghị định này, ô tô nhập khẩu bị lỗi kỹ thuật thuộc diện phải triệu hồi bao gồm: Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất và ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra.

Khi đó, với ô tô đã đưa ra thị trường, người nhập khẩu phải thông báo cho đại lý; báo cáo bằng văn bản với cơ quan kiểm tra theo đúng thời hạn quy định.

Ngoài ra, người nhập khẩu phải chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.

Người chấp hành xong án phạt tù được hỗ trợ vay vốn để sản xuất

Theo Quyết định 22/2023 của Thủ tướng (có hiệu lực từ ngày 10/10), người chấp hành xong án phạt tù bao gồm người chấp hành xong thời hạn chấp hành án phạt tù đã được cấp giấy chứng nhận chấp hành xong án phạt tù và người được đặc xá đã được cấp giấy chứng nhận đặc xá sẽ được hỗ trợ vay vốn.

Cụ thể, người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn để đào tạo nghề (tối đa 4 triệu đồng/tháng/người); hoặc vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm (tối đa 100 triệu đồng/người).

Điều kiện để được vay vốn là người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn; có tên trong danh sách người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội do công an cấp xã lập và được UBND cấp xã xác nhận.

Thời gian kể từ khi chấp hành xong án phạt tù đến thời điểm vay vốn tối đa năm năm.

Ngoài ra, người vay vốn phải thuộc trường hợp không còn dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với các chương trình tín dụng khác có cùng mục đích sử dụng vốn vay để đào tạo nghề và sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm theo quy định của pháp luật.

Quyết định cũng nêu: Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm thì thời hạn cho vay tối đa 120 tháng, với lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định theo từng thời kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 10/2023

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO