Những điều khó hiểu trong loạt vụ đánh bom ở Thái Lan

Khánh Duy 19/08/2016 09:15

Chính phủ Thái Lan hôm 18/8 cho hay họ đã bắt giữ được thêm hàng chục nghi phạm tại một căn cứ quân sự vì có liên quan tới hàng loạt các vụ đánh bom và phóng hỏa nghiêm trọng nhằm vào các địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này hồi tuần trước.

Vẫn còn nhiều chi tiết chưa được hé lộ về loạt vụ đánh bom chấn động Thái Lan. (Nguồn: Time).

Hàng loạt nghi phạm bị bắt giữ từ trước

Tính đến nay vẫn chưa có một tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm các vụ đánh bom nhằm vào 5 tỉnh thành phố du lịch nổi tiếng ở miền Nam Thái Lan trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tuần trước, khiến 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, trong đó có cả các du khách đến từ châu Âu.

Các vụ tấn công được cho là khá bất thường đối với một đất nước mà hiếm khi khách du lịch nước ngoài hay các điểm du lịch lại bị ảnh hưởng từ tình hình chính trị bất ổn kéo dài. Các nhà điều tra ở Thái Lan hiện đang chịu sức ép rất lớn trong việc nhanh chóng bắt giữ các nghi phạm. Được biết, ngành công nghiệp du lịch đóng góp tới 10% GDP của nước này và là một trong những điểm sáng kinh tế ít ỏi của họ.

Hôm 18/8, các nhà điều tra đã xác nhận bắt giữ thêm nhiều nghi phạm có liên quan tới vụ đánh bom liên hoàn. “Chính quyền đã bắt giữ 17 nghi phạm tại các doanh trại ở ngoại ô thủ đô Bangkok nhưng sau đó chúng tôi đã trả tự do cho 2 trong số họ”, Đại tá Burin Tongprapai, cố vấn pháp lý của chính phủ, nói với báo giới hôm 18/8.

Vị quan chức này thêm rằng chính quyền hiện đang tìm cách bắt lại 2 kẻ nghi phạm đã được trả tự do này và rằng có khả năng toàn bộ số nghi phạm trên sẽ bị buộc tội trong ngày 19/8.

Các bình luận mà ông Burin đưa ra đã tiết lộ một tình tiết quan trọng trong vụ đánh bom vừa qua, đó là vai trò của phía quân đội nước này trong quá trình điều tra và lần đầu tiên một vị quan chức thừa nhận rằng đã có hàng loạt nghi phạm bị giam giữ ngay trong các trại lính của quân đội kể từ sau loạt vụ đánh bom.

Các tổ chức nhân quyền ở nước này từng nói rằng có hàng chục nghi phạm bị giam giữ mà không được tiếp xúc với luật sư của họ và kêu gọi minh bạch hơn trong quá trình điều tra. Quân đội Thái Lan sau cuộc đảo chính hồi năm 2014, đang điều hành đất nước. Sau loạt vụ đánh bom, quân đội đã tiến hành bắt giữ một số nghi phạm được cho là có liên quan.

Động cơ bí ẩn

Chính quyền Thái Lan hiện vẫn chưa hé lộ chi tiết nào về động cơ của những kẻ tấn công đứng đằng sau loạt vụ đánh bom hồi tuần trước, cũng như danh tính của những nghi phạm bị bắt giữ. Tuy nhiên, cảnh sát và quân đội nước này đã bác bỏ khả năng đây là hành động của khủng bố quốc tế, nói rằng vụ việc do “những kẻ phá hoại trong nước” gây nên.

Loạt vụ tấn công xảy ra đúng vào sinh nhật lần thứ 84 của Hoàng hậu Sirikit, và chỉ vài ngày sau khi một bản Hiến pháp mới do quân đội nước này đưa ra được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý gây nhiều tranh luận.

Bởi vậy mà có nhiều nhà phân tích cho rằng những kẻ đứng đằng sau vụ đánh bom liên hoàn này là các tổ chức phiến quân, những kẻ đã chiến đấu trong suốt nhiều năm qua ở 3 tỉnh miền Nam của Thái Lan. Bản thân các vụ tấn công mang nhiều dấu ấn của những kẻ phiến quân bởi chúng chưa từng đứng ra nhận trách nhiệm cho các hành động của mình, trong đó gồm cả kiểu hành động và loại thiết bị nổ mà chúng hay sử dụng.

Tuy nhiên, chính quyền quân sự Thái Lan, trong một động thái trấn an, khẳng định rằng xung đột ở miền Nam nước này không hề lan rộng ra phía Bắc… để tránh gây ảnh hưởng xấu đến ngành công nghiệp du lịch nước này. Thay vào đó, họ ám chỉ một số nhân tố bên trong cái gọi là “phe Áo đỏ”, có tư tưởng ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Quân đội đã lật đổ ông Thaksin hồi năm 2006, gây nên nhiều năm bất ổn chính trị và sau đó lại lật đổ chính phủ của em gái ông, bà Yingluck Shinawatra hồi năm 2014. Những người thuộc phe “Áo đỏ” đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc nhằm vào họ, đồng thời cáo buộc ngược chính quyền quân sự lợi dụng vụ việc trên để tạo cớ đàn áp.

Tuyên bố hôm 18/8 vừa qua không hề đả động đến danh tính của 17 nghi phạm bị bắt giữ, tôn giáo của họ hay động cơ gây án. Các doanh trại quân đội nơi những kẻ này bị giam giữ cũng đang gây tranh cãi. Được biết, một nhà tù quân sự đặc biệt đã được thiết lập để giam giữ những nghi phạm nguy hiểm nhất.

Từng có 2 cựu cố vấn cho Hoàng thái tử Thái Lan, những người bị bắt giữ vì chỉ trích gia đình hoàng gia, bị chết trong quá trình thẩm vấn tại các doanh trại này và sau đó nhanh chóng được đi chôn cất mà không có lời lý giải nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều khó hiểu trong loạt vụ đánh bom ở Thái Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO