Những điều không… nhỏ bé

Thái Anh 08/11/2017 08:05

Khán giả Hà Nội vừa được đắm mình cùng vũ điệu flamenco Tây Ban Nha mang tên “Những điều nhỏ bé” vào tối 6-11, tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Đây là lần thứ hai nghệ sĩ múa Úrsula López tiếp tục quyến rũ khán giả bằng tài năng xuất sắc của mình.

Nghệ sĩ Úrsula López trong vũ điệu flamenco “Những điều nhỏ bé” (Ảnh: Thái Anh).

Sân khấu rất đơn giản chỉ với tấm gỗ đen hình chữ nhật không quá rộng, đủ để Úrsula López kể câu chuyện mang nhiều cảm xúc của tình yêu bằng những vũ điệu flamenco mạnh mẽ, điêu luyện và luôn gợi cảm.

Cảm xúc của cô gái đến từ phương Nam ở xứ sở Tây Ban Nha ấy được bắt đầu từ một hiện thực có phần trầm lặng, khá u buồn để rồi bay bổng trong những giấc mơ đong đầy khát khao tình yêu của tuổi trẻ.

Những khát khao được nghệ sĩ gọi tên là “những điều nhỏ bé” nhưng lại không nhỏ bé chút nào khi luôn chạm đến cảm xúc khán giả…

Vẫn là những vũ điệu flamenco sôi nổi mang nhiều nét hoang dã của người dân digan được pha trộn với vũ đạo Ả rập nhưng với riêng “Những điều nhỏ bé” của Úrsula López có lúc là những giận hờn, trách móc có lúc là những tình tứ, lãng mạn, có lúc lại là những đắm say, dữ dội...

Độc diễn trên sân khấu suốt hơn tiếng đồng hồ vậy nhưng nghệ sĩ Úrsula López chia sẻ rằng cô không thấy mệt, trái lại còn rất hào hứng khi được đón nhận những ánh nhìn đầy thích thú của khán giả Hà Nội.

“Trong tôi vẫn là những cảm xúc ban đầu: hào hứng, đắm say, như lần tôi biểu diễn vũ điệu flamenco “Mở ra các con đường” cũng ở Hà Nội, cách đây hai năm. Những dư âm này thật tuyệt vời và thật khác biệt trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của tôi” – nghệ sĩ Úrsula López nói.

Úrsula López cho biết: “Những điều nhỏ bé là tác phẩm mới nhất của tôi. Lấy cảm hứng từ những điều tưởng chừng rất nhỏ bé trong thế giới flamenco, tôi muốn đưa những bước vũ đạo của mình đạt tới sự tinh hoa và thể hiện được linh hồn của môn nghệ thuật này. Cùng với đó, vở diễn không có nhiều nghệ sĩ tham gia nhưng họ lại là những nghệ sĩ giỏi và có tiếng trong giới nghệ thuật ở Tây Ban Nha. Đây là tác phẩm được tôi thực hiện bằng cả trái tim và tôi rất vui khi tác phẩm được các bạn đón nhận nồng nhiệt”. Quả thực, khán giả đã cảm nhận từ vũ đạo, giai điệu mà không cần một lời tóm tắt bằng tiếng Việt.

Vũ điệu flamenco là hơi thở của Úrsula López. Theo nghệ sĩ, cô đến với nghệ thuật múa từ năm 8 tuổi để sau đó say mê cùng những vũ điệu flamenco, dù con đường này cũng đầy gập ghềnh.

Từ quê hương, nghệ sĩ tìm đến Sevilla theo học vũ điệu flamenco bởi những bậc thầy như Manolete, Manolo Marín.

Đặc biệt, Manolo Marín đã giúp cô rất nhiều để có được vai Carmen trong vở nhạc kịch cùng tên của đạo diễn Carlos Saura. Sau những năm tháng gia nhập vũ đoàn Andalusia, nghệ sĩ đã lập công ty riêng và ra mắt khán giả chương trình đầu tiên được xây dựng từ vũ điệu flamenco mang tên Mở ra những con đường (đã được giới thiệu đến khán giả Hà Nội năm 2013).

Tiếp đó, Úrsula López tham gia Liên hoan Flamenco Sevilla với tác phẩm thứ hai mang tên Làn da khác và bây giờ là Những điều nhỏ bé. Bên cạnh đó, Úrsula López đã sáng lập Học viện Flamenco Danza tại Sevilla, với vai trò giám đốc học viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều không… nhỏ bé

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO