Những loại thực phẩm càng xanh càng độc

Thu Quỳnh 10/07/2023 14:32

Màu xanh là được biết đến là màu sắc đặc trưng của rau củ - những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, nhưng có những loại “màu xanh” có hại, không nên ăn kẻo dễ gây ngộ độc.

Cà chua xanh

Tuyệt đối không nên ăn cà chua chưa chín. Bởi cà chua khi còn xanh có chứa lượng lớn các yếu tố “alkaloid” và nó chỉ giảm dần rồi biến mất khi cà chua đã chín đỏ. Nếu ăn cà chua xanh sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Trong cà chua xanh, hàm lượng tomatidine rất cao, có thể lên tới 58mg/100g cà chua xanh khiến người ăn phải dễ bị ngộ độc. Ảnh: Pinterest.

Các triệu chứng khi bị ngộ độc cà chua xanh là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác… thậm chí có thể đe dọa tính mạng.

Dưa cải muối xanh

Dưa cải muối là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, không nên vội vàng ăn dưa cải khi còn xanh. Loại dưa cải muối này hương vị không chỉ kém hấp dẫn mà còn tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

Ăn dưa muối xổi vẫn còn xanh sẽ gây hại cho sức khỏe do lượng vi khuẩn chưa đủ để lên men. Ảnh: Pinterest.

Do dưa còn màu xanh chưa dịu dễ chứa nhiều nitrosamin có thể gây ung thư. Chỉ nên ăn dưa khi đã ngả sang màu vàng tươi, chua, giòn và có mùi thơm, tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều loại thực phẩm này.

Khoai tây xanh

Bác sĩ Tạ Tùng Duy, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho biết một củ khoai tây cỡ trung bình nặng khoảng 150g cung cấp 110 calo, không chứa natri hoặc cholesterol. Ăn cả vỏ, một củ khoai tây trung bình cung cấp 18% nhu cầu kali, 8% lượng chất xơ, 45% lượng vitamin C, 10% lượng vitamin B6 và 6% lượng sắt khuyến nghị hàng ngày.

Chất độc tập trung ở các vùng vỏ khoai có màu xanh, tím. Ảnh: Pinterest.

Khoai tây chuyển sang màu xanh là quá trình hoàn toàn tự nhiên nhưng cũng cảnh báo hợp chất gây hại solanine. Một người nặng 50 kg ăn 100 g khoai tây có solanine có thể bị ngộ độc. Tuy nhiên, tình trạng ngộ độc nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào nồng độ solanine trong củ cao hay thấp, hoặc người ăn là trẻ em, thấp bé...

Bên cạnh đó, những sai lầm trong quá trình chế biến rau củ sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của chúng, có thể còn sinh ra độc tố ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Rửa rau quả tươi qua loa với nước

Nhiều gia đình có thói quen rửa rau quả tươi với nước hoặc ngâm trong nước muối. Tuy nhiên, cách làm này có thể không làm sạch vi khuẩn, trứng giun và dư lượng hóa chất trừ sâu, nhất là khi ăn sống.

Những thói quen sai lầm sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Ảnh: Pinterest.

Nên rửa rau củ quả tươi dưới vòi nước chảy, không dùng xà phòng, thuốc tẩy hoặc nước rửa thương mại, có thể dùng bàn chải sản phẩm sạch để chà sạch các loại quả cứng như dưa chuột, dưa hấu...

Cách này giúp loại bỏ bụi bẩn, cát mắc kẹt giữa trên vỏ của quả, khe của các loại rau... giảm lượng tác nhân gây hại.

Nấu chín kỹ

Một trong những lỗi cơ bản khi vào bếp là chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao quá lâu. Điều này sẽ làm mất phần lớn các chất dinh dưỡng quan trọng. Luộc rau quá kỹ cũng khiến các vi chất dinh dưỡng như vitamin B và C bị hòa tan trong nước và thẩm thấu ra ngoài một cách lãng phí.

Bỏ đi những bộ phận giàu dinh dưỡng trên rau củ

Rất nhiều người khi sơ chế rau củ đã mắc phải một lỗi rất phổ biến là vứt bỏ những bộ phận giàu chất dinh dưỡng có trong rau, củ như cuống và lá của súp lơ xanh, vỏ dưa leo và khoai tây… Vỏ, lá và thân cây thường chứa rất nhiều chất dinh dưỡng mà các bộ phận khác không có. Chúng cũng có hàm lượng vitamin cao hơn hẳn các bộ phận khác.

Ép củ, quả làm mất chất xơ và nhiều thành phần dinh dưỡng khác

Sau khi qua quá trình ép lấy nước, các loại rau, củ sẽ bị mất một lượng lớn chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, trong trường hợp bắt buộc phải nghiền nát rau, củ, quả, bạn hãy sử dụng chiếc máy xay sinh tố và không bỏ đi bất cứ thành phần nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những loại thực phẩm càng xanh càng độc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO