Tinh hoa Việt

Những mất mát lớn

CẨM THÚY 27/01/2024 17:05

Đã hơn 1 năm trôi qua, vụ cháy ở quán karaoke ở phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) vẫn để lại nỗi ám ảnh và vô cùng đau xót khi 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) hy sinh.

hien-truong-vu-cuu-nan-o-quan-tay-ho.png
Hiện trường vụ cứu nạn ở quận Tây Hồ.

Khoảng 13h ngày 1/8/2022, do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện bên trong dàn lạnh điều hòa tại phòng hát 702, thuộc tầng 7 làm cháy lớp vỏ cách điện, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến cháy toàn bộ quán karaoke.

Năm 2023, xảy ra một vụ cháy kinh hoàng khiến 56 người thiệt mạng. Đó là một nỗi ám ảnh không phải chỉ với người dân, mà với cả lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ (CNCH).
Những năm gần đây, đã có không ít trường hợp cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC bị thương, thậm chí hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Giữa thời bình, vẫn có những tấm gương dũng cảm nhận về mình những nhiệm vụ nguy hiểm, sẵn sàng “lao vào lửa” để để mọi nhà được an lành, để bảo vệ tính mạng, tài sản và cuộc sống bình yên cho người dân.

Khoảng 13h11 cùng ngày, nhận được tin báo, ca trực do Thượng tá Đặng Anh Quân (SN 1977), Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an quận Cầu Giấy trực chỉ huy đã điều động 2 xe chữa cháy tới hiện trường. Tham gia đội CNCH có Thượng úy Đỗ Đức Việt (SN 1998), Hạ sĩ Nguyễn Đình Phúc (SN 2003). Xác định đây là đám cháy lớn, Thượng tá Quân đã yêu cầu chi viện thêm xe và lực lượng chữa cháy.

Do nghĩ vẫn còn người mắc kẹt bên trong quán karaoke, Thượng tá Quân và 2 đồng chí Đỗ Đức Việt, Nguyễn Đình Phúc vác vòi phun nước lên tầng 4 của toà nhà để tìm kiếm, CNCH, chữa cháy. Lúc này, vật liệu cháy rơi xuống chặn cầu thang, bịt lối thoát, làm cả 3 người mắc kẹt tại tầng 4.

Đến 14h10 cùng ngày, tổ công tác mất liên lạc bộ đàm với 3 chiến sĩ nên đã quyết định tập trung lực lượng, triển khai đội hình, dùng 2 đường vòi B để chữa cháy theo đường cầu thang giữa tiến lên để tìm người bị nạn. Sau khi đám cháy được khống chế, toàn bộ nhân viên trong quán được cứu hộ, cứu nạn an toàn. 16h cùng ngày, tổ công tác mới đưa đưa được thi thể của 3 cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH ra khỏi hiện trường. Trước khi hy sinh, 3 cán bộ chiến sĩ đã cứu được 8 người dân khỏi đám cháy.

Lúc hy sinh, Đỗ Đức Việt còn đang học lớp liên thông đại học ở trường Đại học Cảnh sát PCCC. Từ lúc Việt hy sinh cho đến học kỳ cuối cùng vào cuối năm 2023, chỗ ngồi của Việt được đồng đội vẫn dành nguyên một chỗ trong lớp.

3 chiến sĩ hy sinh trong quá trình tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đã được Chủ tịch nước ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất. Bộ trưởng Bộ Công an ký Quyết định truy thăng cấp bậc hàm đối với 3 cán bộ, chiến sĩ dũng cảm hy sinh khi đang làm nhiệm vụ: từ Trung tá lên Thượng tá đối với liệt sĩ Đặng Anh Quân; từ Trung úy lên Thượng úy đối với liệt sĩ Đỗ Đức Việt và từ Binh nhì lên Hạ sĩ đối với liệt sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Thủ tướng Chính phủ cấp bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 3 liệt sĩ. Ban Chấp hành Trung ương Đoàn quyết định truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” đối với liệt sĩ Đỗ Đức Việt và liệt sĩ Nguyễn Đình Phúc.

Ba chiến sĩ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chữa cháy tại quán karaoke ở Cầu Giấy là một trong số những mất mát đau xót nhất của lực lượng cảnh sát PCCC. Theo số liệu từ Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, kể từ khi thành lập lực lượng vào năm 1961 đến nay, 62 năm qua đã có 34 cán bộ chiến sĩ PCCC và CNCH hy sinh.

Riêng từ năm 2017 đến 2023, đã có 10 cán bộ chiến sĩ hy sinh khi thi hành nhiệm vụ. Đại úy Phạm Phi Long - Công an TPHCM hy sinh trong vụ cháy nhà tại quận Bình Tân, TPHCM; Thiếu úy Bùi Minh Quý, Công an tỉnh Gia Lai hy sinh trong vụ cứu người dân khi lũ dâng tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai...

Sự hy sinh cao đẹp của 3 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát PCCC trong khi làm nhiệm vụ chữa cháy quán karaoke ở Quan Hoa (Cầu Giấy) cùng với những đồng đội của các anh đã nêu tấm gương sáng về tinh thần quên mình vì cuộc sống an toàn của nhân dân. Chiến tranh đã qua đi, cuộc chiến không tiếng súng vẫn đang diễn ra hàng ngày. Những hy sinh thầm lặng cho quê hương, đất nước yên bình, cho cuộc sống an toàn của người dân luôn là điều đáng được tôn vinh và trân trọng.

Đại tá Nguyễn Minh Khương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cho biết: Cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH luôn ý thức được sẽ đối mặt với nhiều yếu tố vô cùng nguy hiểm, bất ngờ đối với tính mạng của mình nhưng họ luôn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng xả thân. Chỉ nghe thông tin có người, có tài sản gặp nạn hay nguy cơ dẫn đến chết người trong căn hộ xảy ra cháy hoặc cơ sở đang có những mối nguy hiểm khác nữa thì cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH không bao giờ nề hà, luôn sẵn sàng để hoàn thành nhiệm vụ được giao, song có những yếu tố bất ngờ luôn xảy ra ngoài dự kiến.

Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) cho biết, năm 2023, toàn quốc xảy ra 3.440 vụ cháy, làm chết 146 người, bị thương 109 người; Thiệt hại về tài sản sơ bộ ước tính khoảng 878 tỷ đồng và 236 ha rừng. Số vụ nổ trong năm là 16 vụ, làm 11 người chết, bị thương 27 người.
Về địa bàn xảy ra cháy: Ở thành thị xảy ra 2.105 vụ (chiếm 61,2%), nông thôn xảy ra 1.335 vụ (chiếm 38,8%). Về loại hình xảy ra cháy: Số vụ cháy nhà dân vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất với 1.016 vụ cháy (chiếm 29,5%); các loại hình khác đều chiếm dưới 10%.
Về nguyên nhân các vụ cháy: Trong số 2.294/3.440 vụ (chiếm 66,7%) đã điều tra làm rõ nguyên nhân có 1.345 vụ do sự cố hệ thống, thiết bị điện (chiếm 58,6%); do sơ xuất bất cẩn sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt 340 vụ (chiếm 14,8%); các nguyên nhân khác đều chiếm dưới 10%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mất mát lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO