Những mô hình giúp người nghèo vươn lên

quốc định 26/09/2023 16:26

Thời gian qua, tại TP HCM đã xuất hiện nhiều mô hình hỗ trợ người nghèo hiệu quả. Trong đó phải kể đến mô hình “Đồng hành và sẻ chia” do Mặt trận Tô quốc (MTTQT) Quận 8 thực hiện và mô hình “Doanh nghiệp đồng hành cùng học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ” do Mặt trận Quận 12 triển khai, đã tạo được sự lan toả cao, được người dân đồng tình hưởng ứng.

“Một hộ khá giúp một hộ khó”

Nhằm đưa các hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo bền vững, tháng 5/2019, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 triển khai mô hình “Đồng hành và chia sẻ”. Ông Dương Tấn Lộc - Phó Chủ tịch Mặt trận quận cho biết, để hoạt động có kết quả cao, những người thực hiện triển khai qua nhiều bước cẩn thận như: Khảo sát, nắm chắc các gia đình nghèo theo hướng đa chiều để đánh giá, phân loại hộ có khả năng thoát nghèo bền vững nếu được hỗ trợ đúng.

Một hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên mồ côi có hoàn cảnh khó khăn của Mặt trận Quận 12.

Từ cơ sở đó, tập trung hỗ trợ theo phương án “Một hộ khá giúp một hộ khó” hoặc “Hai, ba, bốn hộ khá giúp một hộ khó”. Đồng thời, phát động mỗi Ban công tác Mặt trận khu phố vận động kinh phí hỗ trợ từ 1 đến 2 hộ thoát nghèo bền vững trong từng năm.

Ngoài ra, các thành viên Tổ thực hiện mô hình còn vận động các cơ sở, doanh nghiệp, nhà tảo tâm hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm miễn phí, trao tặng các phương tiện sinh kế, theo nhu cầu thật sự của từng hộ gia đình... nhằm giúp từng hộ có việc làm, tự tạo ra thu nhập, từng bước thoát nghèo.

Thống kê của Uỷ ban MTTQ Việt Nam Quận 8 cho thấy, qua thực hiện mô hình, đã có trên 5 nghìn hộ được hỗ trợ giới thiệu việc làm, giới thiệu vay vốn, trao phương tiện sinh kế, xây dựng, sửa chữa nhà, tặng bảo hiểm y tế, học bổng và các vật dụng thiết yếu... với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng.

“Đến nay, phần lớn các hộ được hỗ trợ đã thoát nghèo. Trong đó, hệ thống MTTQ Việt Nam quận đã trực tiếp hỗ trợ, giúp gần 2 nghìn hộ. Bên cạnh đó, Mặt trận quận đã phát động mô hình “Quà tặng ước mơ”, tổ chức khảo sát và trao tặng trực tiếp tại nhà cho 45 trường hợp với các vật dụng thiết yếu như: Xe gắn máy, máy may, tủ lạnh, máy giặt, bếp gas, tivi, quạt máy, giường sắt, tủ, xe bán bánh... đúng theo nguyện vọng, nhu cầu của hộ dân với tổng kinh phí là hơn 282 triệu đồng”, ông Lộc thông tin.

Bà Đào Thị Hằng, một người dân được hỗ trợ từ mô hình chia sẻ, chồng bà là lao động chính, đầu năm 2018 ông bị bạo bệnh rồi qua đời. Trong khi nghề của bà Hằng là thường đi giúp việc gia đình nhưng không ổn định, lại phải lo cho hai con đang tuổi học sinh. Kể từ đó cuộc sống của gia đình lại càng thêm khó khăn. Năm 2020, được MTTQ và chính quyền địa phương hỗ trợ xe bán bánh mì cùng một khoản vốn để bán bánh ngoài đầu hẻm. “Thấy hoàn cảnh khó khăn, người dân khu vực thường ghé ủng hộ nên lượng khách ngày càng đông. Hai con tôi chăm ngoan, học giỏi lúc rảnh các cháu tranh thủ bán giúp mẹ. Đến nay thu nhập khá ổn định”, bà Hằng phấn khởi nói.

Trẻ mồ côi được tiếp bước đến trường

Cũng nhằm chăm lo hỗ trợ người nghèo nhưng Quận 12 lại hướng đến các đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng việc cho ra đời mô hình “Doanh nghiệp đồng hành cùng học sinh, sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ”.

Trao phương tiện sinh kế hỗ trợ người nghèo tại Quận 8.

Trao đổi về cách làm của mình, ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 cho hay, năm 2018, Mặt trận quận chính thức phối hợp với các cơ quan địa phương triển khai mô hình, trong đó cách thức thực hiện được dựa trên các bước như: Rà soát, lập danh sách các trường hợp mồ côi, Ban Thường trực MTTQ quận vận động, kêu gọi sự tự nguyện tham gia ủng hộ của các doanh nghiệp dành một phần lợi nhuận để hỗ trợ chăm lo cho từng trường hợp. Theo đó, doanh nghiệp hỗ trợ hàng tháng 1 triệu đồng/tháng/em và thực hiện trong chu kỳ 12 tháng với tổng số tiền 12 triệu đồng bao gồm, học phí, đi lại, ăn, uống, sinh hoạt.

Kết quả, đến nay đã có hơn 40 em được chăm sóc. Cụ thể, năm 2018 thực hiện chăm lo 4 trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; năm 2020, số lượng được nâng lên là 8 em; năm 2021, có 11 em được đỡ đầu và năm 2022 số em mồ côi được thực hiện theo mô hình là 19 em. Riêng đối với học sinh có học lực giảm, quận đã vận động mạnh thường quân sẽ hỗ trợ kinh phí học tăng cường 3 môn chính (Toán, Lý, Anh văn).

Đối với các em có thành tích tốt trong học tập, vận động mạnh thường quân trao tặng phần thưởng 10 triệu đồng cho hai em có thành tích xuất sắc trong học tập, đồng thời tặng 1 xe máy 50 phân khối cho 2 em mồ côi khó khăn, học giỏi trị giá 15 triệu đồng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền thuê trọ một em với số tiền mỗi năm 24 triệu đồng.

Bên cạnh mô hình trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 12 đã nghiên cứu và đang thực hiện mô hình “Doanh nghiệp đồng hành cùng học sinh - sinh viên”, với mục tiêu không bỏ lại các em ở phía sau, mong muốn các em đều được đến trường, tránh phải bỏ học giữa chừng. Sau khi hoàn thành chương trình học, các em sẽ được hỗ trợ giới thiệu việc làm. Hiện nay, chương trình đã có một em ra trường, đi làm và ổn định cuộc sống.

Ông Lê Tấn Tài đánh giá: “Qua thời gian thực hiện mô hình cho thấy, mô hình đã góp phần giúp các em ổn định tâm lý cảm giác được quan tâm và ấm áp khi được cô chú lãnh đạo, mạnh thường quân chia sẻ yêu thương, tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường. Đây là động lực động viên giúp các em vươn lên trở thành người có ích cho gia đình và xã hội”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những mô hình giúp người nghèo vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO