Những ngân hàng nào chịu tác động lớn khi NVL gặp khó?

Lê Trang (Tổng hợp) 28/02/2023 16:18

MBB, VPB và CTG là những ngân hàng chịu tác động mạnh khi NVL gặp khó về thanh khoản.

Những “ông lớn” chịu tác động

Theo Doanh nghiệp Việt Nam, trong báo cáo ngắn của CTCP FIDT mới đây, trong các “chủ nợ” lớn của hệ sinh thái CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HOSE: NVL), Ngân hàng TMCP Quân Đội (HOSE: MBB) là ngân hàng có dư nợ lớn nhất. Dư nợ của riêng tập đoàn này tại MBB tính đến nay đã gần 12 nghìn tỷ đồng, chiếm 2,6% tổng dư nợ của cả ngân hàng.

"Chủ nợ" lớn thứ 2 của NVL là Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (HOSE: VPB) với 9,4 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (HOSE: CTG) cũng cho vay gần 2,9 nghìn tỷ đồng, nằm trong top 3 ngân hàng cho vay nhiều nhất đối với tập đoàn này (tính đến cuối tháng 2).

Tính đến ngày 23/2, tổng dư nợ tín dụng và trái phiếu của NVL ước đạt 57,6 nghìn tỷ VND, trong đó dư nợ ngắn hạn 26,7 nghìn tỷ và dài hạn 30,9 nghìn tỷ VND.

Với việc không trả được trái phiếu NVLH2123009, tất cả dư nợ tín dụng trên sẽ có nguy cơ cao chuyển sang nhóm nợ xấu, cụ thể là nhóm 3. Qua đó, nợ xấu của hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể tăng thêm hơn 40 tỷ.

Đối với ngành ngân hàng, FIDT nhận định việc NVL mất khả năng thanh toán nợ sẽ dẫn đến vấn đề suy giảm chất lượng nợ trong hệ thống ngân hàng, từ đó các ngân hàng liên quan phải tăng trích lập dự phòng rủi ro. Vì vậy, kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng nhiều khả năng sẽ suy giảm trong năm 2023.

Ngân hàng là ngành đóng góp lớn nhất vào vốn hóa của thị trường chứng khoán nên kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng suy giảm và quan ngại của nhà đầu tư về vấn đề rủi ro hệ thống từ sự việc của NVL sẽ ảnh hưởng lớn và tiêu cực đến thị trường chứng khoán trong thời gian sắp tới.

Các khoản cho vay thế chấp mua bất động sản liên quan đến chủ đầu tư mất khả năng thanh toán/hết thời gian ân hạn cũng là rủi ro lớn về suy giảm chất lượng nợ.

Novaland gặp khó khăn

Theo Nhịp sống thị trường, Quý I/2023 được xem là thấp điểm của các khoản nợ đáo hạn đối với NVL. Tuy nhiên tập đoàn đã cho thấy sự khó khăn trong việc xoay dòng tiền để trả nợ.

Theo đó, NVL đã không thể thanh toán các khoản nợ cả gốc và lãi đến hạn lô trái phiếu phát hành thông qua PSI mã NVLH2123009 giá trị 1.000 tỷ VND.

Trong khi đó áp lực nợ đáo hạn là rất lớn trong quý 2 và quý 3/2023. Do đó nếu không đổ vỡ thời điểm này thì cũng khó “tồn tại” ở 2 quý sau nếu không có sự cải thiện mạnh về dòng tiền.

Như ban lãnh đạo NVL chia sẻ thì khoảng hơn 10.000 tỷ đồng tiền gửi của NVL tại các NHTM (đang bị phong tỏa) sẽ đủ điều kiện để giải toả khi Novaland hoàn thiện một số thủ tục pháp lý và kịch bản tốt sẽ là NVL sớm giải quyết được vấn đề pháp lý và có tiền để thanh toán các khoản nợ.

Tuy nhiên, nhóm phân tích từ CTCP FIDT đánh giá, khoản tiền này vẫn là chưa đủ để doanh nghiệp giải quyết các khoản nợ trong năm nay nhất là trong bối cảnh dòng tiền kinh doanh được dự phóng sẽ rất xấu khi: Các sản phẩm của NVL thuộc phân khúc cao cấp, nhu cầu thực thấp rất nhạy cảm với môi trường lãi suất cao; Tình trạng cắt lỗ do lãi suất tăng và hết ân hạn lãi có thể khiến làn sóng “cắt lỗ” hàng loạt tại các dự án và không có dòng tiền về nhà phát triển dự án ở đây là Nova, chưa kể ảnh hưởng tới niềm tin người tiêu dùng trong tương lai.

Theo CTCP FIDT, kịch bản xấu hơn là các trái phiếu của NVL đồng loạt bị vỡ nợ và các khoản tín dụng ngân hàng bị giảm chất lượng về các nhóm nợ xấu hơn sẽ khiến việc huy động vốn cho hoạt động càng trở nên khó khăn hơn...

[Tập đoàn Tiến Bộ kinh doanh ra sao trước khi Chủ tịch và CEO bị khởi tố?]

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngân hàng nào chịu tác động lớn khi NVL gặp khó?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO