Nhùng nhằng các khoản thu 'tự nguyện' đầu năm học

Đoàn Xá 23/09/2016 10:10

Mỗi khi đến đầu năm học, tình trạng phụ huynh học sinh, nhất là học sinh tiểu học than thở về các khoản đóng góp đầu năm lại bùng lên. Điều đáng nói, hầu hết các khoản đóng góp này, theo giải thích của nhà trường là do phụ huynh hoàn toàn “tự nguyện”. Vậy nguyên nhân vì sao phụ huynh tự nguyện đóng góp mà lại còn than vãn là đóng góp quá nhiều trong khi theo Luật Giáo dục, tất cả các loại học phí của tất cả học sinh ở bậc tiểu học đều được miễn phí hoàn toàn.

Nhiều phụ huynh cho rằng, với số tiền lên đến vài triệu đồng dịp đầu năm một em, các khoản thu tự nguyện cũng rất lớn. Đó là các khoản như tiền máy lạnh, tiền vệ sinh, tiền dụng cụ học tập, tiền bảo vệ, tiền đề thi, tiền xây dựng, tiền bảo hiểm y tế, tiền quỹ lớp, tiền quỹ hội, tiền học thêm, tiền điện, tiền cây xanh… chưa kể tiền sách vở, tiền bán trú. Đây là những khoản thu không có trong quy định chung, tùy theo từng trường tự cân đối để thu hoặc không.

Ngoài ra, một trong những vấn đề khiến các khoản đóng góp tự nguyện nhưng phụ huynh lại không đồng tình chính là sự chênh lệch giàu nghèo. Hiện nay, ở khu vực TP HCM, nhất là khu vực ngoại thành, tỷ lệ công nhân, người lao động nhập cư ngoại tỉnh rất nhiều.

Tất nhiên, con em họ cũng đi học cùng với nhưng gia đình có kinh tế khá giả hơn. Vì thế, mong muốn có cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi máy lạnh, máy chiếu, bàn ghế mới… phục vụ học sinh là có thật. Thậm chí, nhiều gia đình khá giả còn muốn tự nguyện đóng góp thêm một số khoản khác, để đảm bảo con em họ được thoải mái.

Thế nên, những gia đình kinh tế khó khăn, khi chấp nhận cho con em học đành phải cắn răng đóng góp. Vẫn biết, việc đóng góp thì chính con em họ sẽ là người hưởng lợi, được sử dụng đầu tiên nhưng do số tiền lớn, cũng là nỗi lo của nhiều gia đình. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều người dù “tự nguyện” nhưng vẫn than vãn!

Ngoài ra, một trong những vấn đề khiến phụ huynh cảm thấy chưa hài lòng là việc sử dụng số tiền trong các khoản đóng góp tự nguyện trên. Với trung bình các trường khoảng hai ngàn học sinh thì mỗi em tự nguyên đóng góp chừng một trăm ngàn, số tiền cũng lên đến vài trăm triệu mỗi khoản. Tuy nhiên, việc sử dụng các khoản này tại nhiều trường không rõ ràng. Đây chính là nguyên nhân khiến phụ huynh chấp nhận đóng tiền nhưng vẫn cảm thấy không an tâm vì nhiều khi, học sinh lại không được hưởng lợi từ những khoản đóng góp ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhùng nhằng các khoản thu 'tự nguyện' đầu năm học