Mặt trận

Những nữ thanh niên gánh muối, gánh gạo... tiếp viện chiến trường Điện Biên Phủ

Nguyễn Chung - Đình Minh 06/04/2024 15:31

Dù không trực tiếp cầm súng tham gia chiến đấu tại chiến dịch Điện Biên Phủ nhưng nhiều nữ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến ở các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ vẫn làm tốt công tác hậu cần, hỗ trợ hết sức cho những người lính trên đầu trận tuyến.

Trong chương trình gặp mặt, tri ân vào sáng 6/4 tại Thanh Hóa, các nữ thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) tại 10 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và Đồng bằng sông Hồng đã có dịp trao đổi, chia sẻ về những đóng góp của bản thân để góp phần tạo nên chiến dịch 'lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu'.

20240406115932_img_7260.jpg
Bà Nguyễn Thị Cành chia sẻ câu chuyện về những gánh gạo, gánh muối được tiếp tế từ Quảng Bình để chi việc cho chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Đình Minh.

Bà Nguyễn Thị Cành (87 tuổi, trú phường Quảng Phúc, TX Ba Đồn, Quảng Bình), là nữ DCHT tham gia hỗ trợ chiến dịch Điện Biên trong 45 ngày đêm.

Vượt gần 350 km từ Quảng Bình ra Thanh Hóa, đến sáng ngày 6/4, bà Cành đã có mặt tại chương trình gặp mặt, tri ân để có dịp nhớ lại những ký ức Điện Biên năm nào.

20240406100137_img_7192.jpg
163 chiến sỹ Điện Biên, TNXP, DCHT tại 10 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và Đồng bằng sông Hồng dự buổi gặp mặt, tri ân tại Thanh Hóa. Ảnh: Đình Minh.

'Trong thời gian diễn ra chiến dịch, lực lượng DCHT nhận lệnh gánh muối, gánh gạo từ TX Ba Đồn, vượt hàng chục km để đưa qua biên giới bên Lào. Sau đó, bộ đội ta sẽ vận chuyển số nhu yếu phẩm này tới Điện Biên để tiếp tế cho các chiến sỹ chiến đấu trực tiếp tại chiến trường', bà Cành nhớ lại.

Bà Lan hạnh phúc với cuộc sống vợ chồng hơn 60 năm cùng ông Thanh. Ảnh: Đình Minh.
Bà Nguyễn Thị Lan, nữ TNXP tham gia hỗ trợ đào hầm, hào giao thông tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh: Đình Minh.

Còn bà Nguyễn Thị Lan (87 tuổi, trú TP Vinh, tỉnh Nghệ An) là TNXP trực tiếp tham gia chiến trường Điện Biên Phủ cho biết: Tháng 3/1954, bà được huy động lên mặt trận để tham gia đào hầm, hào giao thông để bao vây, siết chặt, tiếp cận dần vào các vị trí của quân Pháp. 'Những ngày tháng đó rất gian khổ, khó khăn nhưng vì quyết tâm phải giành được chiến thắng, chúng tôi đã quyết tâm làm ngày làm đêm, dù có hy sinh cũng không từ', bà Lan nhớ lại.

20240406095213_img_7158(2).jpg
Bà Nguyễn Thị Nên, nữ DCHT tại Thanh Hóa tham gia công tác hậu cần, chở quân tư trang, nhu yếu phẩm lên tuyến đầu trận địa. Ảnh: Đình Minh.

Bà Nguyễn Thị Nên (trú xã Tượng Lĩnh, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) năm nay đã 93 tuổi, trí nhớ không còn minh mẫn nhưng khi nhớ về một thời hoa lửa tại chiến trường Điện Biên Phủ, nữ DCHT năm nào vẫn nhớ như in những ngày tháng gian khổ. 'Năm tháng đó, cả tỉnh Thanh Hóa sục sôi khí thế lên đường hỗ trợ cho mặt trận Điện Biên. Dù không trực tiếp ra trận nhưng chúng tôi vẫn ở phía sau, lo các công tác hậu cần, tiếp tế, chở quân tư trang, nhu yếu phẩm lên tuyến đầu mặt trận cho những người lính trực tiếp chiến đấu. Khi chiến dịch kết thúc thắng lợi, tôi trở về quê hương lao động, sản xuất. Những kỷ niệm thuở ấy, tuy chỉ còn trong ký ức nhưng tôi luôn trân trọng và kể cho con cháu cùng nghe', bà Nên cho biết.

20240406100413_img_7207(1).jpg
Những nữ TNXP, DCHT tại 10 tỉnh khu vực Bắc Trung bộ và Đồng bằng sông Hồng có dịp giao lưu, gặp gỡ tại chương trình tri ân chiến sỹ Điện Biên ở Thanh Hóa. Ảnh: Đình Minh.

Lật lại lịch sử, vào ngày 6/12/1953, trước sự gia tăng lực lượng và bố trận của quân Pháp ở Điện Biên Phủ, hội nghị Bộ Chính trị dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thông qua kế hoạch tác chiến của Bộ Tổng Tư lệnh và quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ. Chuẩn bị cho chiến dịch, ta huy động trên 20 vạn DCHT, TNXP với hơn 10 triệu ngày công phục vụ. Đến tháng 4, tháng 5/1954, những con số đó tiếp tục tăng lên rất nhiều.

Cống hiến của DCHT, TNXP không chỉ ở số lượng (chiếm trên 30% so với số quân tham gia trên toàn chiến dịch), ở hiệu quả sản xuất phục vụ chiến đấu, trực tiếp tham gia chiến đấu, mà còn ở công sức của họ làm nên những con đường vận tải chiến lược: Đường 42 Tuần Giáo-Điện Biên (nay là Quốc lộ 279), đường Hữu nghị 12 Điện Biên-thị xã Lai Châu (nay là Quốc lộ 12), đường 41 Hà Nội-thị xã Lai Châu (nay là Quốc lộ 6), đường thị xã Lai Châu-Chăn Nưa, đường Chăn Nưa-Sìn Hồ… vận chuyển hàng chục nghìn tấn vật chất từ hậu phương lên tiền tuyến.

Tại buổi gặp mặt, tri ân, các đại biểu được thưởng thức màn nghệ thuật sân khấu hóa tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ. Ảnh: Quang Vinh.
Những đóng góp to lớn của các nữ TNXP, DCHT đã góp phần tạo nên chiến thắng 'lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu'. Ảnh: Quang Vinh.

Trải suốt 56 ngày đêm 'khoét núi, ngủ hầm', DCHT, TNXP đã góp phần quan trọng trong chiến thắng Điện Biên Phủ, làm phá sản toàn bộ bộ kế hoạch Nava, đẩy quân Pháp vào trạng thái sụp đổ 'không thể cưỡng lại', buộc chúng phải ký Hiệp định Giơnevơ, chấp nhận đầu hàng, rút quân về nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những nữ thanh niên gánh muối, gánh gạo... tiếp viện chiến trường Điện Biên Phủ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO