Những phát minh cổ xưa khó hiểu khoa học vẫn chưa giải thích được

B.Phúc (Theo Starsinsider) 06/09/2023 16:03

Một số nền văn hóa cổ đại đã phát triển được một số phát minh phức tạp đến mức khó hiểu bằng cách sử dụng các kỹ thuật và kiến thức dường như không biết từ đâu xuất hiện, và trong một số trường hợp đã không được nhân rộng trong hàng trăm năm sau đó. Các nhà khoa học và sử học luôn nỗ lực tìm hiểu xem những phát minh này ra đời như thế nào, nhưng có một số bí mật sẽ mãi mãi bị ẩn giấu trong lịch sử.

Ngọn lửa Hy Lạp

Trong thế kỷ thứ bảy, Đế quốc Byzantine bị tấn công bởi những kẻ xâm lược từ phía đông Địa Trung Hải. May mắn thay, họ có một vũ khí bí mật, được gọi là lửa Hy Lạp, được phun từ boong tàu Byzantine lên tàu địch, được đẩy bằng một thiết bị chưa từng được tái tạo nhưng gọi là “ống hút” trong văn học cổ đại.

Khía cạnh đáng kinh ngạc nhất là ngọn lửa Hy Lạp có thể tiếp tục cháy ngay cả trên mặt nước. Các nhà khoa học vẫn chưa biết nó được làm từ gì. Sau khi Đế chế Byzantine sụp đổ, vũ khí gây cháy cổ xưa đã biến mất và không bao giờ được sử dụng nữa.

Thép Damascus

Nhiều loại dao và kiếm hiện đại được cho là chế tạo bằng thép Damascus, nhưng không có loại nào thực sự giống với thép Damascus trong truyền thuyết. Trong các cuộc Thập tự chinh, các báo cáo bắt đầu xuất hiện cho thấy một loại thép cao cấp từ Levant có độ sắc bén và linh hoạt đến mức khó tin nhưng vẫn không thể bị hư hại.

Nó từng được mô tả là một hợp kim “có thể cắt xuyên qua một chiếc khăn tay nổi, uốn cong 90 độ mà không bị hư hại”. Cho đến ngày nay, không ai có thể sao chép công thức gốc.

Cơ chế Antikythera

Năm 1901, một thiết bị cơ khí kỳ lạ được tìm thấy dưới đáy biển Địa Trung Hải. Vật phẩm này hiện được gọi là cơ chế Antikythera và nó có niên đại từ Hy Lạp thế kỷ thứ hai.

Mặc dù nó được cho là một loại thiết bị tính toán thiên văn nào đó, nhưng không thể biết ai đã chế tạo nó hoặc họ chế tạo nó như thế nào, vì công nghệ có độ phức tạp tương tự đã không được nhìn thấy nữa trong gần một nghìn năm.

Máy đo địa chấn đầu tiên

Máy đo địa chấn của Zhang Heng được tạo ra ở Trung Quốc vào khoảng năm 132. Nó được cho là chiếc máy đầu tiên thuộc loại này và có thể phát hiện động đất với độ chính xác đáng kinh ngạc. Công nghệ được sử dụng này đã đi trước thời đại rất nhiều và các nhà sử học vẫn không chắc chắn làm thế nào bước nhảy vọt này có thể thực hiện được.

Mỗi con rồng đại diện cho một hướng la bàn chính và một quả bóng sẽ rơi từ miệng một con rồng vào miệng con ếch tương ứng, cho biết hoạt động địa chấn đang diễn ra theo hướng nào.

Cây cột sắt của Delhi

Ở Delhi, Ấn Độ, một cột sắt khổng lồ cao 7,21 m đã có từ thế kỷ thứ tư. Điều làm cho cây cột đặc biệt này trở nên thú vị là nó hoàn toàn không bị rỉ sét dù đã trải qua hơn một thiên niên kỷ tiếp xúc với các yếu tố tự nhiên.

Các nhà khoa học cho đến ngày nay vẫn bối rối trước tình trạng nguyên sơ của cột sắt. Một số người tin rằng nó không bị rỉ sét là do khí hậu khô cằn của Delhi, trong khi những người khác tin rằng thành phần khoáng chất độc đáo của sắt được sử dụng để xây dựng nó.

Máy bay của Ấn Độ

Có một số báo cáo về máy bay có niên đại rất lâu trước chuyến bay lịch sử của anh em nhà Wright, nhưng có lẽ cổ nhất được tìm thấy cho đến nay là trong Rukma Vimana, một văn bản Vệ Đà cổ có niên đại 400 năm trước Công nguyên ở Ấn Độ.

Rukma Vimana, được ghi công bởi Maharshi Bhardwaj (ảnh), chứa các bản phác thảo của những cỗ máy bay này, cũng như hướng dẫn chi tiết về cách lái chúng và thậm chí cả cách chuyển chúng sang năng lượng mặt trời khi cần thiết.

Cốc Lycurgus

Chiếc cốc Lycurgus được cho là đã được làm vào thế kỷ thứ tư, ở đâu đó trong Đế chế La Mã. Khi chiếc cốc được mang đến Bảo tàng Anh ở London, những người phụ trách ở đó đã rất ngạc nhiên trước khả năng thay đổi màu sắc và độ mờ tùy thuộc vào hướng ánh sáng chiếu vào nó.

Khi được chiếu sáng từ phía trước, chiếc cốc có màu đỏ sẫm, nhưng khi được chiếu sáng từ phía sau, chiếc cốc lại phát sáng màu xanh lục. Kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng nó được tạo ra bằng cách sử dụng một dạng công nghệ nano nguyên thủy, nhưng người La Mã cổ đại đã phát triển công nghệ này như thế nào vẫn còn là một bí ẩn.

Bác sĩ Sushruta

Sushruta là một bác sĩ người Ấn Độ sống ở thế kỷ thứ chín, người thường xuyên thực hiện các ca phẫu thuật và thành tựu y tế mà có lẽ vào thời của ông, điều đó có vẻ giống như phép lạ. Nhiều thành tựu này đã được ghi lại trong cuốn sách Sushruta Samhita của ông.

Sushruta ghi lại bản thân mình đã thực hiện các ca phẫu thuật khó khăn ngay cả theo tiêu chuẩn ngày nay, bao gồm cả việc cắt bỏ thành công đục thủy tinh thể, tái tạo mũi và dường như thậm chí cả các ca phẫu thuật chân tay giả thành công.

Hypogeum của Hal Saflieni

Bên dưới quốc đảo Malta là một nghĩa địa ngầm rộng lớn được gọi là Hypogeum của Hal Saflieni. Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1902, các chuyên gia tin rằng nó được xây dựng vào khoảng năm 2500 trước Công nguyên bằng đá vôi.

Một căn phòng đặc biệt, ngày nay được gọi là phòng tiên tri, vẫn khiến các nhà khoa học bối rối cho đến ngày nay. Bất kỳ âm thanh nào được tạo ra trong căn phòng này đều được khuếch đại gần 100 lần, một kỳ tích đáng kinh ngạc của âm học cổ xưa. Các nhà khoa học không chắc liệu điều này được thực hiện có chủ ý do các kỹ thuật tiên tiến không thể giải thích được hay chỉ đơn giản là một sự tình cờ.

Bê tông La Mã

Bê tông từ lâu đã được biết đến là một trong những vật liệu xây dựng đơn giản và đáng tin cậy nhất hiện có. Một số cấu trúc bê tông La Mã đã tồn tại tới 2.000 năm, thậm chí đôi khi ở dưới nước.

Trong khi các nhà khoa học đã nghiên cứu chặt chẽ thành phần của bê tông cổ xưa và tìm thấy dấu vết của tro núi lửa và khoáng chất leucite mà họ nghi ngờ là thành phần bí mật, họ vẫn chưa thể tái tạo vật liệu này.

Đá mặt trời Viking

Những câu chuyện cổ của người Bắc Âu kể về một “viên đá ma thuật” không thể thiếu đối với các thủy thủ Viking vượt qua những vùng biển nguy hiểm. Người ta cho rằng viên đá này có thể xác định chính xác vị trí của Mặt trời với độ chính xác không thể giải thích được, ngay cả khi bầu trời có nhiều mây.

Các nhà khoa học ngày nay tin rằng những viên đá này là những khối đá Iceland, hay còn gọi là canxit, được biết là có tác dụng phân cực. Nhưng các chuyên gia vẫn chưa thể tái tạo lại quy trình sử dụng những viên đá này để xác định vị trí Mặt trời.

Khối mười hai mặt La Mã

Một trong những bí ẩn lâu dài nhất của châu Âu cổ đại là khối mười hai mặt La Mã. Chúng đã được phát hiện trên khắp châu Âu, có kích thước khác nhau và đều có niên đại từ thế kỷ thứ hai đến thế kỷ thứ tư Công Nguyên.

Mặc dù hình dạng phức tạp và có các núm nhô ra tại mỗi đỉnh dường như cho thấy chúng phải có mục đích nhưng không có chức năng nào như vậy được tìm thấy. Một số chuyên gia cho rằng chúng chỉ đơn giản là đồ chơi cho trẻ em La Mã.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những phát minh cổ xưa khó hiểu khoa học vẫn chưa giải thích được

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO