Niềm vui an cư trong ngôi nhà Đại đoàn kết

THANH TIẾN 14/09/2023 06:53

Gần 1 tháng dọn vào ngôi nhà mới, ông Từ Minh Tâm (55 tuổi, ngụ quận Ô Môn (TP Cần Thơ) cho biết, đôi lúc vợ chồng ông cứ ngỡ là đang mơ. Gia đình ông Tâm là 1 trong 100 hộ dân vừa được Ủy ban MTTQ - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP Cần Thơ bàn giao nhà Đại đoàn kết đợt 1 năm 2023.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ và các mạnh thường quân trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Từ Minh Tâm.

Ông Tâm cho biết, trước đây gia đình buôn bán, chăn nuôi thêm nên cuộc sống cũng ổn định, nhưng vài năm gần đây thất bát liên miên khiến kinh tế gia đình hiện lâm vào khó khăn. Vốn liếng không còn, ông Tâm quay ra chạy xe ôm, còn vợ ông là bà Võ Thị Mỹ Xuyên (50 tuổi) thì ai thuê gì làm nấy.

“Tài sản lớn nhất của gia đình tôi là căn nhà lá dựng trên mảnh đất nhỏ của ba mẹ cho. Lâu năm, không có tiền sửa lại nhà nên trời mưa là dột. Từ lúc biết tin MTTQ TP Cần Thơ vận động mạnh thường quân để hỗ trợ gia đình xây dựng lại căn nhà, tôi rất vui. Đến khi xây xong, đêm đầu tiên dọn vào nhà mới tôi mừng lắm, không ngờ tôi có thể được sống trong căn nhà như vậy” - bà Xuyên chia sẻ.

Vợ chồng ông Tâm cho biết sẽ nỗ lực phấn đấu làm ăn, ổn định kinh tế để sớm thoát nghèo và chăm lo cho đứa con gái ăn học đến nơi đến chốn.

Bế đứa con mới 14 tháng tuổi trên tay, chị Huỳnh Kim Yến (35 tuổi, ngụ phường Long Tuyền, TP Cần Thơ) kể với chúng tôi về hoàn cảnh của gia đình. Chị cho biết, sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, chị một mình nuôi 3 con nhỏ, bé lớn nhất 12 tuổi, bé nhỏ nhất mới 14 tháng tuổi ở trong căn nhà tôn chỉ rộng khoảng hơn 20m2. Hơn 1 tháng nay, cuộc sống của 3 mẹ con chị đỡ vất vả hơn khi được địa phương hỗ trợ xây dựng và bàn giao căn nhà mới khang trang, kiên cố.

“Căn nhà cũ nhỏ và thấp, còn nền nhà bị sụp lún do nằm cạnh mương. Mưa lớn là nước tạt vào, mấy đứa nhỏ không có chỗ nằm. Sợ nhà sập nên mỗi khi trời mưa tôi gửi các con qua ở tạm nhà bà ngoại. Tôi cảm ơn các mạnh thường quân, chính quyền địa phương đã giúp đỡ cho mẹ con tôi có căn nhà” - chị Yến chia sẻ.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Cần Thơ Nguyễn Trung Nhân cho biết, qua nhiều năm, thành phố đã giải quyết cơ bản về nhà ở cho những hộ gia đình khó khăn. Theo thống kê, còn khoảng 700 hộ nghèo cần được hỗ trợ xây dựng nhà. MTTQ thành phố dự kiến trong năm 2023 vận động xây dựng 500 căn nhà cho những trường hợp khó khăn, số còn lại sẽ phấn đấu giải quyết dứt điểm trong năm 2024.

“Sau khi giải quyết xong về nhà ở, thành phố tiếp tục vận động Quỹ Vì người nghèo nhưng không phải xây dựng nhà Đại đoàn kết nữa, mà sẽ hỗ trợ các hộ nghèo, tạo điều kiện cho các hộ nghèo bằng cách đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp; tạo điều kiện cho con em các hộ nghèo học hành để họ có việc làm, tự tạo sinh kế vươn lên thoát nghèo bền vững. Có nhà rồi nhưng nghề nghiệp không ổn định thì nhiều hộ có nguy cơ không thể thoát nghèo” - ông Nhân nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui an cư trong ngôi nhà Đại đoàn kết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO