Niềm vui ở thủ phủ dừa

ĐOÀN XÁ 27/07/2023 07:16

Sau 2 năm neo giá thấp, dừa khô tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang có mức giá khả quan, người trồng dừa hết sức phấn khởi.

Nông dân phấn khởi vì giá dừa khô tăng cao. Ảnh: Công Trí.

Anh Nguyễn Văn Trường, 34 tuổi ngụ tại xã An Khánh (huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho biết, giá dừa thời gian qua được thương lái thu mua khá cao. “Giá dừa khô loại 1 hiện ở mức 70.000 đồng một chục (12 trái), cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Đợt hái trước cách đây gần 3 tháng tôi cũng bán với giá đó, đợt này giá dừa vẫn neo cao. Gia đình tôi có 8 công đất trồng dừa. Mấy năm qua giá dừa lên xuống thất thường lắm. Đợt này giá tăng nên bà con trồng dừa rất vui” - anh Trường chia sẻ. 2 đợt thu hoạch vừa qua anh Trường bán được hơn 12 triệu đồng tiền dừa. Dừa là loại cây không phải mất công chăm sóc, cũng ít phải bón phân, thuốc. Thậm chí nhiều người vẫn làm công nhân mà vài tháng lại có thu nhập từ dừa. Đây là lợi thế lớn của cây dừa bởi những loại cây như sầu riêng, mít, bưởi da xanh… dù giá trị kinh tế cao hơn dừa nhiều lần như phải tốn công sức chăm sóc hàng ngày, chi phí đầu tư lớn.

Được biết, giá dừa khô ở các địa phương của Bến Tre, Trà Vinh hầu hết được thu mua ở mức 60.000 tới 70.000 đồng một chục trái, tuỳ theo vị trí của vườn, những vườn nằm sâu, đi lại khó khăn mức giá sẽ giảm. Ngoài ra, giá dừa khô loại 2 dao động ở mức từ 40.000 tới 50.000 đồng/chục. Đặc biệt, di chuyển trên nhiều trục đường lớn ở Bến Tre thời gian này sẽ thấy các vựa dừa luôn tấp nập xe ba gác tới và đi. Ngoài những hộ sản xuất dừa với diện tích lớn, nhiều nông dân trồng dừa nhỏ lẻ thường cắt và bán trực tiếp cho nhà máy để tăng lợi nhuận.

Theo chị Bé Hồng, một chủ thu mua dừa khô ở huyện Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) thì hiện nhu cầu dừa cho vụ sản xuất cuối năm đang bắt đầu nên các nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa tăng thu mua, đẩy giá cao hơn. Ngoài việc giá dừa khô ở mức cao, việc đẩy mạnh thu mua cũng khiến cho nông dân dễ bán hàng hơn.

Với diện tích khoảng hơn 100.000ha, dừa là cây trồng phổ biến thứ 2 ở vùng đồng bằng sông Cửu Long (chỉ sau cây lúa), tập trung hầu hết ở Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long. Vì vậy, giá dừa thay đổi sẽ ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân nhiều địa phương. Theo lãnh đạo tỉnh Bến Tre, nơi chiếm phần lớn diện tích dừa vùng ĐBSCL, việc giá dừa tăng có ảnh hưởng tích cực tới đời sống của nhiều người dân. Ngoài việc thu lợi trực tiếp, giá dừa cao cũng giúp nông dân có thêm nguồn vốn tái đầu tư để phát triển dừa thêm bền vững.

Ông Huỳnh Quang Đức - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre cho biết sau thời gian dài ở mức thấp, giá dừa đã tăng và neo ở mức cao liên tục trong vòng 3 tháng trở lại đây. Tỉnh Bến Tre hiện đang nỗ lực đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm dừa ra thị trường thế giới theo hình thức chính ngạch, giúp sản phẩm có giá cao, ổn định đời sống của nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui ở thủ phủ dừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO