Mặt trận

Niềm vui từ những mái ấm Công đoàn

Phương Nguyên 01/03/2024 06:43

Qua nhiều năm tổ chức, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, chung tay giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

bai-chinh.jpeg
Liên đoàn Lao động TP Hà Nội trao hỗ trợ sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” đoàn viên khó khăn. Ảnh: Hà Vân.

Giai đoạn 2018 - 2023, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do các cấp Công đoàn Việt Nam thực hiện đã giúp gần 14.000 đoàn viên, người lao động được xây dựng, sửa chữa nhà ở, với tổng số tiền được hỗ trợ hơn 500 tỷ đồng. Nhờ sự lan tỏa của chương trình nhân văn này mà hàng chục nghìn lao động đã có mái ấm để an cư lạc nghiệp.

Đi thăm ngôi nhà còn vương mùi sơn mới, anh Lê Hữu Đoàn, nhân viên bảo vệ Trường tiểu học Thọ Xuân, huyện Đan Phượng (Hà Nội) không khỏi vui mừng, xúc động vì giờ đây gia đình anh đã có một căn nhà khang trang, vững chãi ngay trong những ngày đầu năm 2024. Tiền lương bảo vệ của anh Đoàn vốn ít ỏi, vợ anh lại làm nghề tự do, sức khỏe yếu, công việc không ổn định nên kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Qua nắm bắt từ Công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng đã hỗ trợ gia đình anh Đoàn 10 triệu đồng; LĐLĐ TP Hà Nội hỗ trợ thêm 40 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ huyện, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học Thọ Xuân cùng các đoàn viên Công đoàn của nhà trường đã chung tay hỗ trợ, giúp đỡ với tổng mức kinh phí là 95 triệu đồng. “Đây là nền tảng quan trọng ban đầu giúp tôi mạnh dạn vay mượn thêm anh em họ hàng, quyết tâm xây nhà và đến nay đã có được ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống” - anh Đoàn bày tỏ.

Ông Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội cho biết, xác định việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, Ban Thường vụ LĐLĐ TP Hà Nội đã chỉ đạo các cấp Công đoàn thường xuyên tổ chức khảo sát, nắm tình hình nhu cầu về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Trên cơ sở đó nhanh chóng tổ chức thẩm định, họp xem xét, giúp người lao động có hoàn cảnh khó khăn sớm an cư lạc nghiệp, yên tâm công tác. Cùng với tổ chức Công đoàn, bằng tấm lòng thơm thảo và tinh thần tương thân tương ái, đông đảo công nhân, viên chức, lao động, các doanh nghiệp, ban ngành đã vào cuộc tích cực giúp cho Chương trình “Mái ấm Công đoàn” được triển khai nhanh và đạt hiệu quả cao trong thực tế.

Còn mới đây, được sự ủy quyền của LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, LĐLĐ huyện Yên Dũng cũng đã trao kinh phí hỗ trợ, sửa chữa nhà ở từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn” tỉnh Bắc Giang cho gia đình đoàn viên Đặng Thị Minh Út - Công đoàn viên Trường Tiểu học Thị trấn Nham Biền 2. Hoàn cảnh gia đình của chị rất khó khăn, chồng mất sớm do tai nạn giao thông. Hiện chị Út bị u não, phải phẫu thuật vào năm 2004 nên sức khỏe không ổn định. Một mình chị nuôi con trai đang học đại học năm thứ 2. Thấy được hoàn cảnh khó khăn của gia đình, LĐLĐ huyện Yên Dũng đã trao kinh phí sửa chữa nhà với số tiền 25 triệu đồng cho gia đình chị. Từ nguồn hỗ trợ này, chị Út sẽ tiến hành sửa sang nhà cửa cho khang trang, tươm tất hơn.

Cũng trong không khí của mùa xuân mới, LĐLĐ huyện Giao Thủy (Nam Định) đã tổ chức bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Đỗ Thị Huê, Công đoàn Công ty Cổ phần May thể thao chuyên nghiệp Giao Yến. Sau hơn 3 tháng thi công, “Mái ấm Công đoàn” của gia đình chị Huê đã hoàn thành khang trang, sạch đẹp với diện tích 80m2, trị giá gần 400 triệu đồng. Trong đó, Quỹ “Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, Công đoàn Công ty hỗ trợ gần 20 triệu đồng, số tiền còn lại của bản thân chị Huê và họ hàng giúp đỡ.

Ông Vũ Quang Huy - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nam Định cho biết, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” đã và đang trở thành một hoạt động xã hội có sức lan tỏa sâu rộng, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái được đông đảo Công đoàn viên, cán bộ, người lao động trong toàn tỉnh đồng tình hưởng ứng, góp phần tạo dựng niềm tin, hiện thực hóa những ước mơ an cư, lạc nghiệp của người lao động có hoàn cảnh khó khăn…

Theo bà Thái Thu Xương - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, chỉ tính riêng giai đoạn từ năm 2018 đến nay, Chương trình “Mái ấm Công đoàn” do các cấp Công đoàn Việt Nam thực hiện đã giúp gần 14.000 đoàn viên, người lao động thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở, với tổng số tiền được hỗ trợ hơn 500 tỷ đồng. Ý nghĩa của chương trình không chỉ dừng ở giúp đỡ người lao động xây dựng lại ngôi nhà, mà còn tạo động lực để họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Để chương trình ngày càng phát triển và nâng cao hiệu quả rất cần có sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy, chính quyền địa phương, gắn Chương trình “Mái ấm Công đoàn” với các chương trình xóa đói, giảm nghèo của Nhà nước, từ đó, mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Niềm vui từ những mái ấm Công đoàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO