Nỗ lực làm cầu nối giữa đối tác Hàn Quốc và các địa phương

M.Loan 12/09/2023 12:07

Sáng ngày 11/9, tại trụ sở UBND Tỉnh Phú Thọ, đồng chí Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc (VKBIA) do ông Trần Hải Linh - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội VKBIA làm Trưởng đoàn.

Cùng dự có các đối tác là doanh nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc và Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp thành phố Siheung - Hàn Quốc; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Phú Thọ.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang làm việc với đoàn công tác VKBIA

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang đã giới thiệu khái quát tiềm năng thế mạnh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, chính sách ưu đãi đầu tư cũng những thuận lợi từ vị trí địa lý, hạ tầng giao thông kết nối liên vùng của tỉnh Phú Thọ. Để thu hút đầu tư, tỉnh đã xác định cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh là khâu đột phá trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 với trọng tâm là giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông kết nối.

Trong đó chú trọng công tác đào tạo nghề, nâng cao kiến thức hội nhập cho đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp để thu hút đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh: Việt Nam và Hàn Quốc đã thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1992 và tỉnh Phú Thọ coi đó là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác với các đối tác và các địa phương của Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh của các doanh nghiệp Hàn Quốc ngày càng tăng về số lượng, vốn đầu tư và chiếm trên 70% số dự án FDI trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đã giải quyết việc làm và đóng góp một phần không nhỏ vào nguồn thu ngân sách và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang mong muốn thời gian tới đây Hiệp hội VKBIA tiếp tục là cầu nối để hỗ trợ tỉnh Phú Thọ trong việc hợp tác, kết nghĩa với địa phương Hàn Quốc, và đồng hành trong các lĩnh vực: Xúc tiến và thu hút đầu tư, giáo dục và đào tạo và nguồn nhân lực, công nghiệp chế biến gỗ, nông nghiệp công nghệ cao từ khâu giống, trồng, công nghệ sau thu hoạch, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm ra nước ngoài...

Chủ tịch VKBIA Trần Hải Linh phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt đoàn công tác, ông Trần Hải Linh - Chủ tịch VKBIA cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của tỉnh Phú Thọ dành cho đoàn. Ông khẳng định: Những giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của Phú Thọ trong thời gian qua là tiền đề quan trọng để thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đầu tư vào tỉnh.

Phú Thọ hiện là nơi mà các doanh nghiệp Hàn Quốc và quỹ đầu tư đang quan tâm để đầu tư những dự án tại các khu, cụm công nghiệp, đặc biệt là ở lĩnh vực điện tử, công nghệ cao. Sau chuyến đi này, Hiệp hội doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tiếp tục nghiên cứu, thảo luận để sớm triển khai những dự án khả thi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên. Trong đó, sẵn sàng hỗ trợ tỉnh Phú Thọ trong việc liên kết đào tạo nghề theo hình thức du học, lao động, thực tập sinh gắn với nhu cầu sử dụng sau đào tạo để có được nguồn nhân lực chất lượng cao...

Trước đó, Đoàn công tác Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc cùng các đối tác là doanh nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc và Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp thành phố Siheung, Hàn Quốc đã tiến hành khảo sát thực tế tại Khu Công nghiệp Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác VKBIA

*Chiều 11/9, Đoàn công tác của Hiệp hội VKBIA do ông Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc làm Trưởng đoàn tiếp tục có buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Tiếp đoàn có ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo một số sở, ngành.Trao đổi với Đoàn công tác, ông Mai Sơn nêu rõ, những năm gần đây, Bắc Giang đang là điểm sáng của cả nước trong phát triển kinh tế, điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư lớn. Chất lượng nguồn nhân lực có chuyển biến tích cực. Hiện nay, tỉnh đang tham gia chương trình đưa người lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Toàn tỉnh có 1,7 nghìn lao động làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình này.

Nhằm đẩy mạnh hợp tác giữa Bắc Giang và Hàn Quốc, ông mong muốn tới đây, Hiệp hội VKBIA tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tỉnh kết nối với các địa phương của Hàn Quốc có đặc điểm tương đồng để hợp tác và kết nghĩa, đồng thời hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong việc thu hút các doanh nghiệp, quỹ đầu tư của Hàn Quốc và quốc tế để đầu tư vào địa bàn ở các lĩnh vực như: Công nghệ xanh, công nghệ bán dẫn thân thiện môi trường, điện tử, công nghệ cao…Đồng thời đề nghị Hiệp hội VKBIA quan tâm kết nối người Việt Nam ở Hàn Quốc và các đơn vị cơ quan tổ chức Hàn Quốc với tỉnh để hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ, chế biến, thúc đẩy hợp tác thương mại, xuất khẩu các nông sản thế mạnh của tỉnh vào thị trường Hàn Quốc, trong đó có vải thiều, nhãn...

Trước các vấn đề tỉnh Bắc Giang đề xuất, ông Trần Hải Linh nêu rõ, Hiệp hội luôn sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh để hỗ trợ hợp tác kết nghĩa với địa phương Hàn Quốc, đẩy mạnh thu hút đầu tư, giáo dục – đào tạo - phát triển nguồn nhân lực, thực hiện các dự án phát triển du lịch Golf với du khách Hàn Quốc. Hiệp hội sẽ hỗ trợ tỉnh trong việc kết nối với nhà đầu tư Hàn Quốc và các doanh nghiệp của một số quốc gia phát triển khác. Đồng thời sẽ phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cùng tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị xúc tiến tại Hàn Quốc; đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; hợp tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tuyển dụng lao động cho doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và Hàn Quốc và các quốc gia khác. Ông cho biết, về nguồn nhân lực, ngoài đòi hỏi tay nghề cao, người lao động cần hiểu rõ về ngôn ngữ và văn hóa của Hàn Quốc.

Phát biểu tại đây, thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Mai Sơn cảm ơn Đoàn công tác, đồng thời đánh giá rất cao các hoạt động của Hiệp hội VKBIA trong thời gian qua. Thông qua các thông tin Hiệp hội cung cấp, tỉnh tiếp tục triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả công tác thu hút đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực. Ông mong rằng, thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục giúp đỡ, gắn bó chặt chẽ với Bắc Giang để thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc vào địa bàn tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp của địa phương...

Ông YU Byung Wook, Giám đốc Cơ quan Xúc tiến công nghiệp thành phố Siheung nhấn mạnh trong các buổi họp với lãnh đạo 2 tỉnh: Siheung là 1 thành phố công nghiệp, có hơn 20.000 Tập đoàn, doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, là mô hình kiểu mẫu cho thành phố công nghiệp tại Hàn Quốc, giá trị xuất khẩu trong năm vừa qua của Siheung đạt khoảng 130 tỷ USD. Các doanh nghiệp của Siheung đã và đang tiếp tục tìm kiếm các cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư tại các địa phương của Việt Nam. Ông cũng khẳng định rằng, các doanh nghiệp của Siheung sẽ luôn sẵn sàng cúng Hiệp hội VKBIA tiếp tục đánh giá những cơ hội trong việc đầu tư, mở rộng sản xuất, thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Chiều tối cùng ngày, Đoàn công tác đã thăm Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên) và trao đổi với lãnh đạo Huyện ủy, UBND và HĐND huyện Việt Yên, nơi tập trung các khu công nghiệp kiểu mẫu tại Bắc Giang, đã và đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đến đặt nhà máy và trụ sở.

Nhân dịp này, Đoàn công tác Hiệp hội VKBIA và công ty thành viên Hanlim (Hàn Quốc) đã trao đến lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ và tỉnh Bắc Giang “Máy phân tách nước lượng tử - một trong những công nghệ hiện đại nhất trên thế giới” để giao Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn thử nghiệm trong hoạt sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực làm cầu nối giữa đối tác Hàn Quốc và các địa phương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO