Nỗ lực thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực

M.L. 03/10/2015 22:13

Ngày 2/10 (giờ New York, Mỹ), Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, Đại sứ Nguyễn Phương Nga đã tham dự và phát biểu tại Phiên Thảo luận chung của Đại hội đồng LHQ Khóa 70 (diễn ra từ 28/9 đến 3/10), với chủ đề “Liên hợp quốc: Một lộ trình vì hòa bình, an ninh và tôn trọng quyền con người”.

Kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 70
diễn ra từ ngày 28/9 đến ngày 3/10 tại trụ sở ở New York (Mỹ).
Ảnh: Indianexpress (nguồn: hanoimoi.com.vn).

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho rằng kể từ khi thành lập cách đây 70 năm, LHQ đã thực sự trở thành trung tâm điều phối nỗ lực toàn cầu giải quyết các thách thức chung, góp phần quan trọng gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, đẩy mạnh phát triển, và bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Để tiếp tục giữ vai trò trung tâm trong việc xử lý những vấn đề toàn cầu, Việt Nam cho rằng LHQ, trong đó có Hội đồng Bảo an, cần tiếp tục cải tổ.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cũng khẳng định, Việt Nam hoan nghênh Chương trình nghị sự đến năm 2030 vì phát triển bền vững và cam kết làm hết sức mình để thực hiện thành công Chương trình này. Việt Nam chú trọng lấy con người làm trung tâm, luôn đảm bảo lợi ích chung của nhân dân, quan tâm tôn trọng và bảo đảm quyền con người.

Đại sứ Nguyễn Phương Nga cho biết Việt Nam đang cùng các nước trong khu vực xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực. Đại sứ nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở khu vực, trong đó có bảo đảm an toàn, an ninh và tự do hàng hải ở Biển Đông, là điều kiện tiên quyết để phát triển.

Do đó, Việt Nam nỗ lực cùng các nước liên quan giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, tích cực thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử (COC).

Trước đó, trong hai ngày 1 và 2/10, tại Trụ sở LHQ tại Geneva, Thụy Sỹ, Hội đồng Nhân quyền LHQ đã tiến hành các phiên thảo luận cuối cùng, nghe các báo cáo cập nhật của Cao ủy LHQ về tình hình tại một số khu vực; và xem xét, thông qua 32 dự thảo nghị quyết.

21/32 dự thảo được Khóa 30 Hội đồng Nhân quyền thông qua bằng đồng thuận. Đáng chú ý có các nghị quyết về chính sách quốc gia và quyền con người, các thể chế hợp tác khu vực và nhân quyền, quyền y tế của người bản địa, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Nhân quyền, phòng chống đại dịch và quyền con người, hợp tác quốc tế trong bảo đảm quyền của các nhóm dễ bị tổn thương, trong đó có người di cư…

Hội đồng cũng đã bỏ phiếu thông qua 11 dự thảo nghị quyết liên quan đến nhiều vấn đề mà cộng đồng quốc tế còn có ý kiến đa chiều, trong đó có dự thảo nghị quyết về tình hình Syria…

Trong những phiên họp cuối cùng của khóa 30, Đại sứ Nguyễn Trung Thành- Đại sứ Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ (Geneva) đã có phát biểu quan trọng liên quan đến tình hình bảo đảm và thúc đẩy quyền con người. Sự hợp tác và hỗ trợ cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ nhằm mang lại hòa bình, thịnh vượng và hòa hợp xã hội bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗ lực thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO