Quốc tế

Nobel Hòa bình 2024 vinh danh tổ chức chống vũ khí hạt nhân

Mai Phương 12/10/2024 10:05

Chiều 11/10 (theo giờ Việt Nam), tại Thủ đô Oslo, Ủy ban Nobel Na Uy đã công bố chủ nhân của giải Nobel Hòa bình 2024.

anhduoi.jpg
Ảnh minh họa cho giải Nobel Hòa bình 2024. Nguồn: Hội đồng Nobel.

Theo đó, giải Nobel Hòa bình năm 2024 đã thuộc về tổ chức kêu gọi từ bỏ vũ khí hạt nhân Nhật Bản Nihon Hidankyo - phong trào cơ sở của những người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, hay còn được gọi là Hibakusha. “Hibakusha nhận giải Nobel Hòa bình vì những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chứng minh qua lời khai của nhân chứng rằng vũ khí hạt nhân không bao giờ được sử dụng nữa” - ông Jorgen Watne Frydnes - Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, phát biểu tại lễ công bố.

Ủy ban Nobel Na Uy muốn thừa nhận một sự thật đáng khích lệ: Không có vũ khí hạt nhân nào được sử dụng trong chiến tranh trong gần 80 năm. Những nỗ lực phi thường của Nihon Hidankyo và những đại diện khác của Hibakusha đã đóng góp rất lớn vào việc thiết lập điều cấm kỵ về hạt nhân.

Theo Hội đồng Nobel, cốt lõi trong tầm nhìn của nhà khoa học Alfred Nobel là niềm tin rằng, những cá nhân tận tụy có thể tạo nên sự khác biệt. Khi trao Giải Nobel Hòa bình năm nay cho Nihon Hidankyo, Ủy ban Nobel Na Uy muốn vinh danh tất cả những người sống sót, những người bất chấp nỗi đau về thể xác và ký ức đau thương, đã chọn sử dụng kinh nghiệm của mình để vun đắp hy vọng và sự tham gia vì hòa bình.

Giải Nobel Hòa bình năm 2024 có 286 ứng viên, gồm 197 cá nhân và 89 tổ chức được đề cử. Nobel Hòa bình luôn nhận được sự quan tâm của dư luận bởi thông điệp mà nó có thể gửi đến thế giới. Năm 2023, giải Nobel Hòa bình đã được trao cho nhà hoạt động nữ quyền người Iran Narges Mohammadi vì những nỗ lực trong cuộc đấu tranh chống lại áp bức đối với phụ nữ ở quốc gia này.

Năm 2022, giải thuộc về nhà hoạt động nhân quyền Ales Bialiatski tại Belarus, tổ chức nhân quyền Memorial ở Nga và Trung tâm Tự do Dân sự có trụ sở tại Ukraine. Nobel Hòa bình năm 2021 được trao cho Maria Ressa và Dmitry Muratov, hai nhà báo người Philippines và Nga, vì “nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận”. Năm 2020, giải được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) vì những nỗ lực chống nạn đói và đóng góp cho hòa bình thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nobel Hòa bình 2024 vinh danh tổ chức chống vũ khí hạt nhân