Tiếng dân

Nỗi niềm người dân sống trong vùng quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy

Nghĩa Văn 11/03/2024 10:06

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 1/2019; thực hiện trên diện tích 685ha tại xã Hải An (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị).

anh-bai-duoi(1).jpg
Một số gia đình trong vùng quy hoạch xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy đã di dời. Ảnh: N.Văn.

Để phục vụ công tác di dời, giải phóng mặt bằng (GPMB) thi công dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, UBND tỉnh Quảng Trị đã có các quyết định phê duyệt dự án khu tái định cư (TĐC) xã Hải An, gồm: giai đoạn 1, với diện tích khoảng 16,5ha, tổng mức đầu tư hơn 71 tỷ đồng và có 278 lô đất; giai đoạn 2, với diện tích 43,6ha (từ 2021 - 2025 là 22,3ha và sau 2025 là 21,3ha), tổng mức đầu tư hơn 268 tỷ đồng và có 222 lô đất.

Khu TĐC xã Hải An (giai đoạn 1) đã hoàn thành. Tuy nhiên, người dân cho rằng vị trí khu TĐC cách xa biển và hệ thống giao thông từ đây đến bờ biển chưa hoàn thiện sẽ gây khó khăn cho những người làm nghề đánh bắt thủy hải sản.

Chị Lê Thị Thơ (46 tuổi, trú thôn Mỹ Thủy) bày tỏ lo lắng, nếu chuyển đến khu TĐC sinh sống sẽ không thể tiếp tục làm nghề chế biến nước mắm, sinh kế của gia đình sẽ bị ảnh hưởng và vợ chồng chị sẽ gặp khó khăn trong việc nuôi dạy các con ăn học. Còn anh Lê Xuân Quyết (37 tuổi, trú thôn Mỹ Thủy) cho rằng, giá đất tại khu TĐC cao hơn rất nhiều so với khả năng chi trả của họ. Do đó, các hộ dân đề nghị nhà nước xem xét giảm giá đất tái định cư hoặc giảm diện tích thửa đất trong khu TĐC để giảm số tiền phải nộp khi di dời đến nơi ở mới.

Trong khi đó, thông tin từ phía UBND huyện Hải Lăng, tính đến cuối tháng 2/2024, tổng diện tích đã bàn giao mặt bằng; ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án GPMB và người dân đã đồng thuận là 125,49ha/133,67ha. Còn 8,18ha đang thực hiện công tác GPMB. Cùng với đó, đã phê duyệt kinh phí, phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền là 93,15 tỷ đồng (trong đó, năm 2020 chi trả 2,09 tỷ đồng; năm 2023 - 2024 đã chi trả 7 đợt với số tiền hơn 91,06 tỷ đồng).

Theo ông Dương Viết Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng, những ảnh hưởng về sinh kế của người dân khi chuyển đến khu TĐC sẽ được khắc phục khi triển khai xây dựng dự án. Khi dự án hoàn thành và đi vào hoạt động cũng sẽ tạo ra sự chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân trong khu vực.

Về vấn đề giá đất tại khu TĐC, ông Hải cho hay, việc định giá được các cơ quan chức năng thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật. Hiện, các sở, ngành và đơn vị liên quan đang tiếp tục nghiên cứu, bàn bạc để có giải pháp phù hợp nhất.

Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng, Khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị. Thời gian qua, vì một số nguyên nhân khiến dự án này chậm trễ. Đến nay, dự án này đã tái cơ cấu thành công, tất cả hồ sơ pháp lý từ Trung ương đến địa phương đã hoàn chỉnh và có đủ điều kiện để bắt tay xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy. Việc tổ chức xây dựng dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sẽ bắt đầu từ ngày 25/3 và dự kiến cuối năm 2025 sẽ có 1 - 2 cầu cảng được đưa vào sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi niềm người dân sống trong vùng quy hoạch Khu bến cảng Mỹ Thủy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO