Xã hội

Nông dân 'đánh cược' với mùa hoa cát tường Tết

Đoàn Xá 23/12/2023 09:29

Thị trường hoa Tết với các dự báo trái chiều khiến nhiều nông dân trồng hoa Tết lo lắng…

Vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một số nông dân trồng hoa cát tường, loại hoa phổ biến và thông dụng ở TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) đang rất lo lắng vì thị trường tiêu thụ tết có nhiều dự báo trái ngược nhau.

Với người nông dân, thay vì trồng từ 10 nghìn tới 20 nghìn chậu hoa cát tường đủ màu sắc như mọi năm, thì năm nay chỉ dám xuống giống đầu tư vài nghìn chậu. So với những loại hoa, cây kiểng khác, cát tường tuy có giá rẻ, màu sắc đẹp phong phú nhưng lại không phải là loại cây đặc trưng của dịp Tết như mai, quất, cúc mâm xôi, mào gà, vạn thọ… Và loại hoa này có thể trồng và bán quanh năm.

Cũng theo nhiều nông dân, dịp gần Tết mọi năm, nhiều thương lái xa ở TP HCM hay Hà Nội đã gọi điện, liên hệ và tìm hiểu, thì nay chỉ có một vài thương lái trong tỉnh tới liên hệ và số lượng cũng không nhiều.

W_img_9830.jpeg
Hoa cát tường, loại hoa có tên gợi tới nhiều may mắn thường được nông dân ở Sa Đéc trồng đại trà dịp cuối năm, chuẩn bị cho vụ Tết. Hoa có rất nhiều màu sắc tươi tắn như màu hồng, màu tím, màu đỏ, màu cà phê sữa, màu trắng....
W_img_0026.jpeg
Do khí hậu thuận lợi, hoa cát tường được trồng quanh năm ở Sa Đéc, nơi được coi là "vương quốc" hoa kiểng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
W_img_0049.jpeg
Hoa cát tường từ khi trồng tới lúc cho ra hoa kéo dài khoảng 100 ngày. Trước khi ra hoa khoảng 10 ngày, nông dân thường cắt ngọn để kích cho cây ra hoa, thay vì phát triển chiều cao.
W_img_0028.jpeg
Dù có màu sắc rất đẹp, đa dạng nhưng cát tường lại có giá rất rẻ. Hiện mỗi chậu hoa cát tường chỉ khoảng 30-40 nghìn đồng. Dịp Tết, hoa có thể tăng thêm tới 50 ngàn đồng, tuỳ chậu lớn hay nhỏ.
W_img_9858.jpeg
Nông dân ở Sa Đéc thường trồng hoa kiểu "nối mùa". Nghĩa là các chậu hoa có thời gian xuống giống cách nhau chừng 30 ngày. Khi các chậu này thu hoạch thì những chậu kế tiếp đã chuẩn bị cắt ngọn để kích bông.
W_img_9868.jpeg
Cát tường là loại hoa rất dễ trồng và chăm sóc. Nông dân gần như chỉ phải tưới nước mỗi ngày chứ không có quy trình gì đặc biệt.
W_img_9865.jpeg
Nông dân Sa Đéc gọi cát tường là hoa của người nghèo bởi chi phí trồng ít, giá bán cũng rẻ. Ngoài đặt trên chậu, nông dân cũng có thể treo các chậu hoa lên, giúp chúng trở lên đẹp hơn.
W_img_9980.jpeg
Những chậu hoa cát tường đủ màu sắc, đủ kích cỡ những ngày cuối năm. Phía xa xa là dòng sông Tiền rộng lớn bao quanh thành phố Sa Đéc.
W_img_9949.jpeg
Nhiều nông dân ở Sa Đéc cho biết năm nay họ xuống giống cát tường sớm hơn bởi năm nay thành phố có festival hoa trước Tết thu hút đông khách tham quan, du lịch, người mua hoa.
W_img_9752.jpeg
Xuống giống hoa cát tường là công việc tỉ mỉ. Mỗi chậu đất sẽ có hàng chục cây con. Sau đó chừng 30 ngày, nông dân sẽ chia sang các chậu khác.
W_img_0026.jpeg
Ngoài thị trường là các thành phố ở phía Nam, hoa cát tường Sa Đéc được đóng gói đem đi Hà Nội dịp tết. Hoa có thời gian nở bông khá lâu, chừng 20-30 ngày, tuỳ theo điều kiện thời tiết.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân 'đánh cược' với mùa hoa cát tường Tết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO