Xã hội

Nông dân miền Tây thắng lớn vụ lúa, tôm

NGUYÊN DU 29/01/2024 09:32

“Hơn 30 năm trồng lúa, chưa năm nào trúng đậm như năm nay. Năm trước 2ha lúa thu được hơn 80 triệu đồng, còn vụ này tới 180 triệu đồng. Có tiền cả nhà đi sắm sửa, lo Tết tươm tất lắm” - ông Tăng Văn Dũng, ở ấp Phước Thành, xã Phước Long, tỉnh Bạc Liêu cho biết. Niềm vui của ông Dũng cũng là niềm vui của hàng nghìn hộ nông dân miền Tây, bởi chưa bao giờ lúa thắng lớn như vậy…

anh3.jpg
Nông dân huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu vui mừng thu hoạch lúa Đông Xuân dịp Tết Giáp Thìn trúng giá, có loại lúa trên 10.000 đồng/kg. Ảnh: Nguyên Du.

Tết năm nay vui rồi

Những ngày tháng Chạp, trở lại các xã chuyên canh lúa - tôm Phước Long, Phong Thạnh Tây đến những vùng chuyên lúa như Vĩnh Thanh, Hưng Phú… huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, nơi nào cũng bắt gặp những gương mặt tươi rói, nói cười rôm rả.

Đến thăm nhà ông Lê Thanh Tòng, ấp Phước Thành, xã Phước Long khi ông vừa mới ngoài ruộng tôm làm đất, đắp mương để chuẩn bị xuống giống vụ tới. Ông Tòng cười bảo, mấy năm trước vụ lúa Đông Xuân phải ra Tết mới thu hoạch, thu được chục triệu tiền lời/ha cũng đỏ con mắt. Nhưng năm nay giữa tháng Chạp nhiều người đã có lúa. Trúng mùa, trúng giá là niềm vui lớn của bà con.

“Hơn 3ha lúa tôm của tôi xuống giống lúa ST24, đạt năng suất cao. Lúc mới bắt đầu làm tôi nghĩ giá lúa chỉ 7.000 – 8.000 đồng/kg, không ngờ giá lúa ngày càng tăng, lúc tôi bán là 10.500 đồng/kg. Vụ này tôi cũng thu được hơn 280 triệu đồng, dành ít tiền để mua giống cho vụ sau, còn lại tôi lo cho con cái ăn học, sắm sửa đồ đạc để ăn Tết” - ông Tòng phấn khởi nói.

anh1.jpg
Sau khoảng 5 tháng nuôi tôm, người dân sẽ thu hoạch. Năng suất tôm đạt trung bình khoảng 200 kg/ha, những hộ trúng mùa có thể đạt năng suất gấp đôi. Ảnh: Nguyên Du.

Niềm vui của ông Tòng cũng là niềm vui chung của các hộ dân vùng canh tác lúa tôm ở xã Phước Long cũng như là hàng nghìn hộ nông dân ở huyện Phước Long.

Còn tại vùng ngọt chuyên sản xuất lúa của huyện Phước Long như Vĩnh Thanh, Hưng Phú thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa tại nhiều cánh đồng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ xuống giống sớm, ông Nguyễn Công Dân, ấp Tường Thắng B đã thu hoạch xong 1ha lúa Đài Thơm 8. Gương mặt sạm nắng nhưng rạng rỡ, ông phấn khởi cho biết, vừa thu hoạch hơn 5 tấn lúa, giá bán 9.500 đồng/kg.

anh2.jpg
Nông dân phấn khởi khi giá lúa ST tăng liên tục tại vùng nguyên liệu lúa - tôm, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nguyên Du.

“Làm lúa đến nay hơn 30 năm, đây là lần đầu tôi cầm trên tay hơn 60 triệu đồng lợi nhuận sau thu hoạch. Những năm trước giá lúa rẻ, rồi bị thương lái ép giá nên tiền lãi không đáng bao nhiêu, Tết không dám mua sắm gì nhiều. Năm nay khác hoàn toàn, có tiền rồi tôi cùng vợ ra chợ sắm đồ Tết luôn cho cả nhà mừng”- ông Dân nói.

Với hơn 30 công lúa Đài Thơm 8, ông Nguyễn Văn Bản ở ấp Tường 4, xã Hưng Phú, huyện Phước Long được thương lái mua với giá 10.000 đồng/kg, cao hơn năm vừa rồi 3.000 đồng/kg. Sau khi trừ đi mọi chi phí lợi nhuận mỗi công (1.300m2) lãi từ 7 – 8 triệu đồng.

“Trước đó, sau vụ Hè Thu trúng giá lúa, bán được trên 7.000 đồng/kg, đến vụ Đông Xuân này, giá lúa tiếp tục tăng lên 10.000 đồng/kg, ngoài sức tưởng tượng của bà con nông dân. Đây là mức lời cao nhất từ trước đến giờ, tôi mong giá lúa luôn được ổn định như vậy. Tết năm nay nhiều nông dân làm lúa chắc sẽ sung túc hơn mọi năm”- ông Bản chia sẻ.

anh4.jpg
Người dân miền Tây được mùa lúa. Ảnh: Nguyên Du.

Niềm vui được cả mùa lẫn giá

Phó Chủ tịch UBND Phước Long Lê Văn Tới cho hay, gần 300ha canh tác lúa - tôm của bà con năm nay thuận lợi nhờ xuống giống đồng loạt đúng lịch thời vụ của ngành chức năng khuyến cáo nên ít sâu bệnh, giống lúa ST đạt năng suất rất cao, từ 5,5 – 6 tấn/ha. 11.000đồng/kg. 1 công lúa nông dân bán trên 10 triệu đồng, 1ha sau khi trừ chi phí lời từ 60 – 70 triệu đồng. Năm nay nông dân ăn tết lớn. Có tiền, nhiều người đã sắm sửa Tết từ sớm.

“Những ngày gần Tết này nhiều nông dân trong xã đã mua sắm thêm tiện nghi đắt tiền, chuẩn bị ăn Tết tưng bừng hơn mọi năm. Ai nấy đều rất vui vì được vụ mùa thắng lớn. Chúng tôi cũng mừng cho bà con” - ông Tới chia sẻ.

Ông Lưu Hoàng Ly – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu cho biết, mô hình canh tác lúa - tôm của tỉnh Bạc Liêu đã được khẳng định tính hiệu quả bền vững trong sản xuất. Để phát triển căn cơ hơn, chúng tôi khuyến cáo nông dân tham gia vào hợp tác xã để cùng sản xuất, cùng mua, cùng bán và thực hiện trong chương trình 1 triệu héc - ta lúa sạch, giảm phát thải nhà kính, lúc đó sẽ giảm giá thành sản xuất tăng lợi nhuận lên rất nhiều.

“Năm nay toàn tỉnh canh tác hơn 43.500ha lúa tôm, sắp tới chúng tôi sẽ mở rộng xuống vùng phía nam ở thị xã Giá Rai thêm 8.000ha, hướng tới theo quy hoạch đến năm 2035 toàn tỉnh sẽ có diện tích lúa tôm trên 55.000ha”- Ông Ly cho biết.

Ông Ly cũng thông tin, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có quyết định phê duyệt Dự án Hệ thống công trình điều tiết, bổ sung nước phục vụ nuôi trồng thủy sản vùng Nam Quốc lộ 1A thuộc tỉnh Bạc Liêu. Ngoài ra, hệ thống cũng tạo nguồn hỗ trợ cấp nước ngọt cho 43.000ha diện tích nuôi trồng thủy sản vùng Nam Quốc lộ 1A.

“Dự án sẽ xây dựng hai cống Âu thuyền trên kênh Bạc Liêu - Cà Mau, gồm cống Âu thuyền Hộ Phòng tại thị xã Giá Rai và cống Âu thuyền Vàm Lẽo tại huyện Vĩnh Lợi; xây dựng 7 cống trên các tuyến kênh; xây dựng trạm bơm Cầu Sập tại huyện Vĩnh Lợi sẽ đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất cho cả vùng Bắc cũng như vùng Nam của tỉnh” - ông Ly nói.

Theo chia sẻ của bà con nông dân miền Tây, giá lúa vẫn đang giữ ở mức cao khi vụ lúa Đông Xuân đang trong giai đoạn thu hoạch là cơ hội giúp nông dân tiếp tục “thắng lớn”. Bà con đang náo nức chờ đón một mùa Xuân mới – mùa Xuân của niềm vui vì được cả mùa lẫn giá.

Sau khi lúa tăng giá mạnh, nhiều nông dân ở vùng chuyên lúa tỉnh Bạc Liêu cũng tìm đất để thuê trồng, nhưng có quá nhiều người cần nên giá thuê ruộng đã tăng đáng kể, từ 2 - 2,5 triệu đồng/công nay lên 3 - 3,5 triệu đồng/công. Trong khi nông dân ở vùng chuyên canh lúa- tôm cũng phấn khởi ra đồng cải tạo đất, san ủi bờ vuông nhằm tận dụng diện tích đất cho xuống giống mùa vụ tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân miền Tây thắng lớn vụ lúa, tôm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO