Kinh tế

Nông dân tăng thu nhập nhờ dừa tăng giá

Đoàn Xá 20/04/2024 08:29

Gần đây, giá dừa tươi ở khu vực miền Tây Nam bộ tăng cao, mang lại nguồn thu lớn cho nông dân ở Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long...

anhbaiduoi(3).jpg
Nông dân miền Tây vui mừng vì giá dừa tăng cao. Ảnh: H.Nam.

Chị Nguyễn Thị Bé (45 tuổi) - chủ một vựa thu mua dừa ở xã Định Thuỷ (huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) cho biết, hiện giá dừa tươi đang được thu mua là khoảng 70.000 tới 80.000 đồng/chục (12 trái). Đây là mức giá khá cao khi mà cùng thời điểm này năm ngoái, dừa tươi chỉ được thu mua ở mức 40.000 đồng đồng/chục. Trong khi đó, thời điểm thấp nhất giá dừa chỉ ở mức 2.500 đồng - 3.000 đồng/trái. Ngoài ra, khi giá dừa xuống thấp cũng kéo theo tình trạng khó tiêu thụ khiến nhiều nông dân thất thu vụ dừa.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hậu - một nông dân trồng dừa ở xã Châu Hòa (huyện Giồng Trôm, Bến Tre) cho biết, gia đình anh vừa bán hơn 1.000 trái dừa với giá 75.000 đồng/chục. “Mấy vụ trước tôi đều phải điện thoại năn nỉ rồi còn phụ thương lái cắt dừa, thậm chí chở giúp ra ngoài đường mà họ còn không chịu. Nhưng năm nay thì mấy người đều hẹn vào tận vườn hái dừa. Lứa này tôi bán là lứa sớm nhất chứ thực ra chính vụ phải cuối tháng sau. Nhưng thời điểm này dừa cũng ngọt lắm rồi” - anh Hậu cho biết và chia sẻ thêm, nếu như tình trạng hạn mặn vài tháng qua ảnh hưởng tiêu cực tới hầu hết các loại cây trồng, khiến năng suất mùa vụ giảm thì trái lại, dừa ở khu vực Bến Tre không bị ảnh hưởng nhiều. Nguyên nhân bởi dừa là một trong số ít loại cây có khả năng chịu mặn tốt. Thậm chí một số loại dừa lai cho chất lượng trái ngọt hơn nếu có độ mặn thích hợp. Ước tính, mỗi héc ta dừa ở Bến Tre có thể cho thu hoạch khoảng 6.000 trái/năm.

Gần đây nhiều nông dân ở Bến Tre, Trà Vinh… thu hàng chục triệu đồng nhờ lứa dừa sớm cho giá rất cao. Ngoài giá dừa neo ở mức cao, hầu hết nông dân cũng dễ dàng tiêu thụ sản phẩm dừa do nhu cầu nhiều. Bởi các tỉnh phía Nam đã nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng dừa tươi và sản phẩm dừa tươi tăng cao. Trong đó hầu hết dừa của nông dân ở miền Tây sau khi được thu mua sẽ đem lên các đô thị lớn như Mỹ Tho, Cần Thơ và đặc biệt là TPHCM để tiêu thụ. Hiện giá bán dừa nguyên trái ở các vựa dừa tại TPHCM dao động ở mức 12.000 - 20.000/trái, tuỳ theo loại và chất lượng.

Cũng theo một số nông dân, dù giá dừa tươi tăng cao nhưng giá dừa khô để xuất khẩu không có nhiều sự thay đổi từ sau Tết. Nguyên nhân bởi hiện chưa phải thời điểm chính vụ thu hoạch dừa khô và hiện thị trường Trung Quốc đang trong giai đoạn xem xét cấp phép nhập khẩu dừa theo đường chính ngạch. Vì vậy, hầu hết thương lái đều đang ngóng thông tin để có hướng thu mua dừa.

Với diện tích khoảng hơn 70.000 héc ta, dừa là cây trồng phổ biến và mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho người dân tỉnh Bến Tre. Thống kê cho thấy diện tích dừa ở Bến Tre chiếm khoảng 50% diện tích dừa cả nước. Trong khi đó, dừa cũng được trồng nhiều tại các địa phương khác trong khu vực như Trà Vinh, Vĩnh Long, TP Cần Thơ… với diện tích gần bằng một nửa của tỉnh Bến Tre. Vì vậy, việc giá dừa đang tăng và dễ tiêu thụ đã mang tới nhiều tín hiệu tích cực cho nông dân trong bối cảnh một số loại cây như sầu riêng, lúa gạo… đã giảm giá sâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân tăng thu nhập nhờ dừa tăng giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO