Lớn lên trong một gia đình nghệ thuật, bố là NSND Trần Tiến, mẹ là NSND Lê Mai, từ nhỏ NSND Lê Khanh đã gắn bó với môn "nghệ thuật thứ Bảy". Sự nghiệp diễn xuất của bà gắn liền với hàng trăm vai diễn sân khấu cùng nhiều phim điện ảnh, truyền hình.
40 năm bền bỉ hoạt động nghệ thuật
Bước chân vào nghệ thuật từ năm 1970, Lê Khanh tham gia diễn xuất cả trên sân khấu điện ảnh lẫn truyền hình. Lê Khanh cũng là 1 trong số hiếm hoi những nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSƯT, NSND khi còn rất trẻ.
Xuất thân từ gia đình làm nghệ thuật, từ năm 9 tuổi, bà đã bước vào điện ảnh với bộ phim “Hai người mẹ” (1972). Năm 15 tuổi, mẹ Lê Khanh khuyên thi vào Nhà hát Tuổi trẻ để nối nghiệp bố.
Bước sang tuổi 16, Lê Khanh xin tuyển sinh và đầu quân vào Nhà hát Tuổi Trẻ. Với đôi mắt u huyền, chị từng truyền tải thành công vai Juliet trong vở kịch kinh điển "Romeo & Juliet" trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội).
Thập niên 1980, Lê Khanh "đóng đinh" với các vai nữ hoàng, quận chúa như: Lý Chiêu Hoàng (vở "Rừng trúc"), Minfo (vở "Âm mưu và tình yêu")...
Ở lĩnh vực truyền hình, NSND Lê Khanh là một trong những diễn viên lâu năm nhận được nhiều sự yêu mến qua các vai diễn như nữ tu sĩ Băng Thanh trong "Săn bắt cướp", Lan trong "Chuyện tình bên dòng sông", Thoa trong "Bản tình ca cuối cùng", Hoàng Điệp trong "Dòng sông hoa trắng"...
Miệt mài cống hiến cho nghệ thuật, Lê Khanh có sự nghiệp đáng tự hào, trên cả lĩnh vực sân khấu và phim ảnh. Năm 2021, nữ nghệ sĩ nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 22 với vai diễn Lý Lệ Hà trong “Gái già lắm chiêu” V. Năm 2022, NSND Lê Khanh vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch trao tặng giải thưởng “Diễn viên điện ảnh của năm”...
Cú “hích” trong sự nghiệp
Mới đây, NSND Lê Khanh bất ngờ thông báo tạm ngừng diễn xuất sau 40 năm để thực hiện ước mơ giảng dạy, đào tạo ra thế hệ diễn viên trẻ đủ thực lực theo bộ môn "nghệ thuật thứ Bảy". Thông tin khiến người hâm mộ tiếc nuối.
Theo nghệ sĩ Lê Khanh, diễn viên hiện nay đang thiếu nhiều yếu tố mà những cái này lại không nằm trong giáo trình. Nghệ sĩ Lê Khanh từng chia sẻ: “Khi làm việc với diễn viên Việt Nam, đạo diễn nước ngoài rất ngạc nhiên khi diễn viên kịch nói không biết hát, múa cũng chẳng có một tài lẻ gì. Họ không chấp nhận sự tẻ nhạt ấy”. Vì thế, nghệ sĩ Lê Khanh khuyến khích các thế hệ lớp sau ngoài học ở trường, nên ra ngoài học hát, múa.
Để thực hiện tâm huyết giảng dạy, tìm kiếm và đào tạo lứa diễn viên mới cho điện ảnh, nghệ sĩ Lê Khanh mời những diễn viên có kinh nghiệm diễn xuất, đào tạo như NSƯT Thành Lộc, NSND Hồng Vân cùng các diễn viên nổi tiếng như Ninh Dương Lan Ngọc, Kaity Nguyễn… để giảng dạy thế hệ diễn viên trẻ.
NSND Lê Khanh xem đây là cú “hích” liều lĩnh trong sự nghiệp. Nhưng, cũng không phải vì thế mà bà chùn bước, sợ hãi. Nghệ sĩ Lê Khanh quan niệm, nghệ sĩ cần phải dấn thân, làm liều thì mới có thể trưởng thành.
Chia sẻ với PV, NSND Lê Khanh nhắc lại những yêu cầu cần và đủ cho một diễn viên: “Diễn viên hiện đại phải có ít nhất ba trong một: diễn, hát, múa; còn không thì phải rất, rất nhiều trong một. Vai diễn dù hay cũng chỉ hưởng tuổi thọ ngắn, diễn viên trẻ không kịp để mọi người nhớ thì đã sang trang khác. Chưa kể sự đa năng của diễn viên bây giờ rất khác ngày trước là họ làm nhiều nơi, nhiều nghề, được khán giả quen mặt nhưng lại chẳng được biết thực sự chuyên môn là gì”...