NSND Vương Duy Biên: Con người cần hướng về tinh thần tích cực

Việt Quỳnh (thực hiện) 17/03/2022 11:18

NSND Vương Duy Biên - nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL nhận nhiệm vụ giữ chức Phó Chủ tịch chuyên trách Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam - Khóa X đúng thời gian đất nước đối mặt với khó khăn vì dịch bệnh.

NSND Vương Duy Biên.

Với tinh thần luôn hướng về sự tích cực, ông đã đi qua những thử thách với tâm thế tươi mới cùng nhiều niềm tin về sự phát triển của văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Ông cho biết: Thời gian qua, nhiều văn nghệ sĩ trong lúc phải cách ly ở nhà vẫn tập trung để cho ra đời các tác phẩm, đó là hình thức hoạt động sáng tác mà tôi cho rằng phù hợp với bình thường mới. Nghề sáng tác thì hoàn cảnh nào cũng sáng tác được. Đời sống văn học nghệ thuật của ta lúc sôi động, lúc lắng đọng và thời gian tĩnh tại là lúc các tác phẩm mới xuất hiện. Thời điểm vừa rồi, lãnh đạo liên hiệp đã phối hợp với các địa phương, làm thể nào để sáng tác, tổ chức các hoạt động nghệ thuật biểu diễn thích ứng với tình hình mới và vẫn đảm bảo an toàn cho mọi người.

Với sự hoạt động độc lập, nhiều nghệ sĩ đã cho ra đời nhiều tác phẩm hay xuất hiện. Tưởng các tác phẩm sẽ bị khô khan đi, nhưng lại có nhiều khám phá và cách thể hiện mới, bao gồm cả những tác phẩm tuyên truyền cổ động về phòng, chống dịch bệnh.

Trong những ngày dịch bệnh buộc giãn cách, ông đã lui về “ở ẩn” tại Bốt Tép - tư gia, cũng là nơi sáng tác nghệ thuật, ra sao?

-Thực ra tôi không ở ẩn hẳn vì chúng tôi vẫn phân công nhau đến trực cơ quan. Chức vụ gì thì tôi vẫn là nghệ sĩ và vẫn sáng tác. Tôi luôn có nhiều ý tưởng trong không gian của mình. Vì thế, tôi cũng làm được nhiều việc. Mà thời gian được tĩnh tại là rất quý vì gợi mở cho tôi nhiều hình thức sáng tạo mới cho các tác phẩm sắp công bố.

Làm thế nào ông duy trì được tinh thần tích cực và vẫn sáng tạo nghệ thuật trong khi vẫn giữ vai trò quản lý Liên hiệp?

-Con người cần hướng về mặt tích cực, ai cũng có lúc vui lúc buồn nhưng cả cuộc đời thì nên vui nhiều hơn. Trong con người nghệ sĩ luôn có thôi thúc sáng tạo nghệ thuật. Khi duy trì tinh thần tích cực thì say mê sáng tạo sẽ không tắt và làm việc liên tục, càng làm việc thì càng nảy nở nhiều ý tưởng mới mẻ. Chúng ta hình dung về người đang bị bệnh. Khi họ có tinh thần tích cực, cảm giác bệnh nhẹ đi, hợp tác với bác sĩ hơn, thuốc men sử dụng cũng hiệu quả hơn. Nên tôi cũng vậy.

Nhìn lại hai năm qua đối với ông như thế nào?

-Hai năm qua thực ra với tôi buồn hơn là vui vì lẽ ra có rất nhiều hoạt động nhưng đều phải hoãn. Tôi kiêm cả vị trí Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên, các hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa hai nước đều phải dừng lại. Còn với cá nhân, tôi cũng phải ngưng lại nhiều việc, trong đó có công bố tác phẩm, triển lãm hay đi nước ngoài giao lưu các hoạt động nghệ thuật. Nên tôi mong dịch bệnh được kiểm soát, các nghệ sĩ sẽ sớm được công bố tác phẩm và tham gia các hoạt động giao lưu mà không bị hạn chế nào.

Với ông, tinh thần tích cực luôn có ý nghĩa trong cuộc sống, công việc và sáng tác?

-Tôi là con người tích cực. Hoàn cảnh, môi trường nào, tôi cũng hướng về sự tích cực. Trong công việc cũng như sáng tạo nghệ thuật, tôi luôn hướng về sự tích cực, đẩy sự tích cực lên phía trước. Không phải lúc nào cuộc đời cũng gặp nhiều chuyện vui hay đường đi bằng phẳng, cũng có lúc nản, thì công việc lại đẩy tôi đến sự tích cực. Hiệu quả công việc cũng tốt hơn khi làm với tinh thần tích cực. Khi tôi còn có giá trị với gia đình, với xã hội thì bản thân tôi càng cần cố gắng.

Ngay sau những ngày giãn cách, khi đất nước hòa nhịp với tình hình mới, ông đã quay ngay trở về công việc ra sao?

-Tôi vẫn làm việc khi còn đang dịch nên với tình hình mới này, càng thuận lợi. Tôi đi lại và tương tác nhiều, cũng như nảy ra nhiều ý tưởng hơn cho các hoạt động nghệ thuật cho cá nhân và Liên hiệp. Làm sao truyền được cảm hứng tích cực trong sáng tạo đến các văn nghệ sĩ? Như thế sẽ có nhiều tác phẩm, nhiều chương trình hay được đưa ra công chúng!

Tinh thần cũng như hoạt động sáng tác, quản lý của ông trong hiện tại như thế nào?

-Việc của Liên hiệp trong thời gian này là phối hợp với các Liên hiệp hội văn học nghệ thuật địa phương để đội ngũ văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm và cống hiến nhiều yếu tố về văn hóa cho đất nước. Văn hoá là cốt lõi của đất nước, vừa là động lực, vừa là sự tồn tại của đất nước. “Văn hóa còn là đất nước còn”. Tôi cũng mong Liên hiệp thực hiện được các kế hoạch đề ra trong năm nay. Tổ chức các trại sáng tác, đặt hàng tác phẩm, làm thế nào kết nối được liên hiệp Trung ương với các liên hiệp địa phương, phục vụ tốt nhất cho việc chấn hưng văn hóa đất nước.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Vương Duy Biên: Con người cần hướng về tinh thần tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO