nsut-to-nga-1(1).jpg
NSƯT Tố Nga.
Tinh hoa Việt

NSƯT Tố Nga: Đặt người thầy ở nơi trân trọng nhất trong tâm

Ngọc Hà (thực hiện) 20/11/2023 15:54

Người xưa đã nói: “Không thầy đố mày làm nên”, "một chữ cũng là thầy". Nhớ công ơn của thầy không hẳn là lễ tết phải mang quà bánh đến nhà mà cái quan trọng nhất là trong tâm mình luôn đặt thầy ở nơi trân trọng nhất.

Với các bạn nghệ sĩ trẻ chắc chắn khi vào nghề sẽ không tránh khỏi những sai lầm của sự bồng bột hoặc đôi chút ngông cuồng, hoặc có thể do nhiều yếu tố phía ngoài tác động mà ảnh hưởng đến cách ứng xử của người học trò với thầy cô.

Theo tôi mỗi sự việc cụ thể đều có thể ngồi lại để cùng giải quyết một cách hợp lý nhất để tránh những tình huống xấu hơn tệ hơn xảy ra, bởi tôi nghĩ rằng tâm hồn và trái tim của những người hoạt động nghệ thuật mong manh hơn, dễ xúc cảm hơn và cũng bao dung hơn. Người trẻ cần có thời gian để học tập và trưởng thành, nhưng trước hết các bạn cần rèn cho mình có được đạo đức, lối sống tử tế để từ đó phát triển đi lên.

Tôi hoạt động nghệ thuật với vai trò là một người nghệ sĩ biểu diễn sân khấu nhưng mọi người thường đùa rằng tôi khá mát tay trong việc huấn luyện cho các bạn trẻ tham dự các cuộc thi, đa số đều đạt giải khá cao ở các cuộc thi lớn nhỏ.

Đơn cử như Sao Mai Quỳnh Anh - Á quân dòng dân gian 2019; như Lê Minh Ngọc - Quán quân Sao Mai 2022. Và gần đây nhất là Trần Thị Vân Anh cô gái 18 tuổi đăng quang ngôi vị Quán quân cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2023. Mỗi người học trò là một dấu ấn đặc biệt đối với tôi.

Nếu Quỳnh Anh xuất phát từ một cô giáo mầm non trở thành Á quân Sao Mai toàn quốc là cả một hành trình gian nan vất vả có cả mồ hôi lẫn nước mắt, thì Lê Minh Ngọc lại bằng phẳng và thuận lợi hơn khi chỉ trong 2 năm (2021 và 2022) Ngọc liên tiếp giảnh giải Nhì cộc thi Giọng hát hay Hà Nội sau đó là Quán quân Sao Mai toàn quốc... Các bạn đều đưa tôi đến với nhiều bất ngờ và thấy mình cuộc sống của mình có ý nghĩa, giá trị hơn nhiều khi được truyền đạt kinh nghiệm cho các thế hệ kế cận. Đấy cũng là niềm hạnh phúc của tôi khi được các thế hệ đi sau yêu mến và tin tưởng.

Khi dạy các bạn tôi nhìn thấy hình bóng của mình thời mới vào nghề ở đó, ngây thơ, say sưa với âm nhạc và thấy được sự vất vả của các bạn khi chọn sự nghiệp ca hát của mình. Tuy nhiên sự thành công của các bạn có sự nỗ lực từ chính các bạn và rất nhiều các nghệ sĩ, giáo viên thanh nhạc khác.

Tôi vẫn thường nhắn nhủ đến các học trò của mình rằng phải luôn giữ lửa với nghề, phải đam mê và quan trọng hơn hết là phải học được một nền tảng kỹ thuật vững chắc, một kiến thức âm nhạc thật tốt thì mới sống với nghề bền vững được. Bên cạnh đó không thể bỏ quên việc rèn luyện bản lĩnh, đạo đức, phải sống biết ơn những người đã giúp đỡ mình và cảm ơn những khán giả đã luôn đồng hành và dõi theo mình trên con đường nghệ thuật.

Người trẻ cần có thời gian để học tập và trưởng thành, nhưng trước hết các bạn cần rèn cho mình có được đạo đức, lối sống tử tế để từ đó phát triển đi lên.

NSƯT Tố Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSƯT Tố Nga: Đặt người thầy ở nơi trân trọng nhất trong tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO