Nữ đại gia Lê Thị Thanh Thúy nhận có 'quan hệ thân thiết' với ông Nguyễn Thành Tài

Thành Luân 16/09/2020 17:58

Trả lời thẩm vấn tại tòa chiều nay (16/9), bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) thừa nhận trước khi tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn (Q.1) thì đã có mối quan hệ thân thiết với ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó còn là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM...

Chiều nay, 16/9, ông Nguyễn Thành Tài (68 tuổi), nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBND TP HCM cùng nhiều cựu quan chức TP HCM là người trả lời thẩm vấn đầu tiên trong vụ án liên quan đến khu đất vàng 8-11 Lê Duẩn (P.Bến Nghé, Q.1), với cùng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Trả lời xét hỏi của chủ tọa, Thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình về việc bị cáo có vi phạm quy định của pháp luật liên quan đến quản lý tài sản công hay không, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận: “Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP HCM đã không có đủ vốn để thực hiện dự án. Bị cáo không muốn vì áp lực không có vốn mà dự án tiếp tục bị trì hoãn. Lúc bấy giờ, bị cáo chỉ nghĩ đến lợi ích lớn nhất, đến sự phát triển chung. Sau này, trong quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết mình đã sai”.

Là người đầu tiên được thẩm vấn, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận được giao phân công trực tiếp lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, đầu tư xây dựng, quản lý nhà trong giai đoạn là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM.

Đồng thời, ông cũng trực tiếp chỉ đạo Sở TN-MT TP. Sở này có trách nhiệm tham mưu, trình UBND TP các tham mưu quyết định giao đất, cho thuê đất hay chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài cho biết, khu đất 8-12 Lê Duẩn có nguồn gốc là tài sản Nhà nước. Từ năm 1994, UBND TP giao Công ty TNHH MTV Quản lý kinh doanh nhà TP quản lý và cho thuê, đến tháng 1/2010 thì có chủ trương sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên để xây dựng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và xây dựng một phần Trung tâm thương mại.

Thành phố khi đó đã giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP nhanh chóng thanh lý hợp đồng cho thuê đối với các công ty thuê đất và thu hồi, quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị tiến hành đầu tư xây dựng dự án (theo chủ trương mới).

Về phía UBND TP có trách nhiệm xem xét để quyết định lựa chọn chủ đầu tư có uy tín và kinh nghiệm, nhưng không được áp dụng hình thức liên doanh.

Chủ trương ban đầu là vậy nhưng theo ông Nguyễn Thành Tài do 4 doanh nghiệp thuê đất dây dưa không di dời, bàn giao mặt bằng mà đề nghị được mua nhà, đất theo chỉ định hoặc tham gia dự án nên chủ trương trên của UBND TP chưa thể thực hiện theo phương thức đấu thầu mà phải liên doanh.

Vì vậy, ông Tài sau khi xem xét tham mưu từ Sở TN-MT TP đã ký văn bản (Công văn 5206/UBND-ĐTM) chấp thuận chủ trương cho Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP liên doanh với 4 đơn vị nêu trên tiến hành thực hiện dự án.

Đây là mấu chốt dẫn đến các cáo buộc liên quan đến hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” của cơ quan công tố đối với ông Tài.

Trong khi đó, trả lời tại tòa, nữ đại gia cũng là bị cáo trong vụ án - bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Lavenue) thừa nhận trước khi tham gia dự án 8-12 Lê Duẩn thì đã từng gặp ông Lê Hoàng Quân (khi đó là Chủ tịch UBND TP) và bày tỏ nguyện vọng xây dựng khách sạn 5 sao ở khu đất trên.

Ông Quân nói rằng bị cáo có thể gặp bà Nguyễn Thị Thu Thủy (Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP, hiện đã bỏ trốn ra nước ngoài). Do không hiểu biết nhiều về quy định pháp luật liên quan đến hợp tác, triển khai dự án nên vào thời điểm đó mọi vấn đề pháp lý, bị cáo này đều phụ thuộc vào hướng dẫn của bà Thủy.

Đối với mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Thành Tài, bà Thúy nhận quen biết ông Tài từ trước. Đồng thời, ông Tài có mối quan hệ khá thân thiết với thành viên trong gia đình bị cáo này.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Tài cho biết chỉ có mối quan hệ bình thường với bà Thúy từ năm 2007. Hai bị cáo biết nhau thông qua mối quan hệ quen biết trong gia đình.

Cáo trạng cáo buộc bà Thúy lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Nguyễn Thành Tài để gửi văn bản (không số) đến Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.

Trong đó, vào tháng 11/2007, dưới sự tham mưu của Sở TNMT và một số cơ quan liên quan, UBND TP có chủ trương phê duyệt cho phép đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại.

Điều đáng nói, quá trình điều tra phát hiện bà Lê Thị Thanh Thúy dùng quan hệ tình cảm cá nhân, tác động đến nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM Nguyễn Thành Tài để thực hiện ký nhiều văn bản vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước liên quan khu nhà đất trên.

Hậu quả, ông Nguyễn Thành Tài cùng các đồng phạm là cựu quan chức Sở ngành, quận huyện đã chấp thuận thay đổi chủ trương đầu tư cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia góp vốn thực hiện dự án trên, không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Hành vi vi phạm của ông Tài cùng các cựu quan chức TP HCM đã gây thất thoát, lãng phí cho Nhà nước với tổng số tiền 1.927 tỷ đồng.

Ngoài ông Nguyễn Thành Tài bị cáo buộc tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", các đồng phạm gồm Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP HCM), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy Quận 2), Trương Văn Út (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở TN-MT TP) cùng bị xét xử về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ đại gia Lê Thị Thanh Thúy nhận có 'quan hệ thân thiết' với ông Nguyễn Thành Tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO