Nữ đạo diễn Beverly Blankenship: Hà Nội luôn tạo cho tôi rất nhiều cảm hứng!

Hồng Quế (thực hiện) 17/11/2019 08:00

Nữ đạo diễn Beverly Blankenship đã dàn dựng và tham gia giảng dạy tại Hà Nội trong một dự án sân khấu vào năm 2010. Bị cuốn hút và chinh phục bởi đời sống sân khấu sôi động tại Việt Nam, bà đã trở lại giảng dạy tại Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, tổ chức những hoạt động giao lưu giữa các nghệ sĩ, giảng viên và sinh viên chuyên ngành Nghệ thuật của Việt Nam tới thăm Đại học Âm nhạc và Nghệ thuật Sân khấu Vienna, Áo (MDW).

Từ cơ duyên ấy, với khát vọng của một Nhà hát dành cho tuổi trẻ luôn luôn cập nhật những xu hướng phát triển của sân khấu thế giới để gửi đến khán giả Việt Nam, nữ đạo diễn Beverly Blankenship đã chia sẻ cùng các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ những say mê và ý tưởng chung trong việc dàn dựng kịch bản “Romeo và Juliet” với một bản diễn hoàn toàn mới lạ, tràn đầy năng lượng và nhịp điệu thời đại.

Nữ đạo diễn Beverly Blankenship: Hà Nội luôn tạo cho tôi rất nhiều cảm hứng!

Nữ đạo diễn Beverly Blankenship.

Trải qua hàng trăm năm, những vở diễn của Shakespeare không mất đi sức lôi cuốn nội tại mà vẫn luôn sinh động, giàu cảm xúc và thấm thía. Nhà hát Tuổi trẻ với mong muốn làm mới thiên tình sử vĩ đại “Romeo và Juliet” để một lần nữa giới thiệu tới khán giả các lứa tuổi câu chuyện tình đẫm lệ và mãnh liệt của mọi thời đại này. Với bản diễn này, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ có phụ đề tiếng Anh và trân trọng chào đón các khán giả là người nước ngoài sinh sống tại Hà Nội quan tâm đến thưởng thức.

Vở diễn do các nghệ sĩ Đoàn kịch Nhà hát Tuổi trẻ trình diễn, ra mắt khán giả vào 20h các ngày 16, 17, 24/11 tại Nhà hát Tuổi trẻ - 11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

PV: “Romeo và Juliet” là tác phẩm nổi tiếng nhất mọi thời đại, bà đã dàn dựng vở diễn này tại các quốc gia khác chưa?

Nữ đạo diễn Beverly Blankenship: Thật bất ngờ là tôi chưa bao giờ dàn dựng vở kịch này ở các nước khác. Đối với nhiều vở diễn của Shakespeare như “Hamlet”, “Macbeth” thì tôi đã có kinh nghiệm dàn dựng, nhưng dự án này khởi điểm từ khi tôi làm việc với sinh viên của trường Sân khấu Điện ảnh cách đây vài năm và tôi đã muốn dựng vở kịch này cho lớp trẻ. Tôi đã liên lạc với nghệ sĩ Như Lai và anh đã giới thiệu tôi với Nhà hát Tuổi trẻ. Có thể nói đây là vở diễn đặc biệt tôi dành riêng cho khán giả Hà Nội. Cũng phải nói rằng tôi được truyền cảm hứng rất nhiều bởi sự sống động, nhiều màu sắc của Hà Nội, tất cả mọi người ở đây luôn tràn đầy năng lượng, tôi hy vọng rằng vở diễn của mình cũng sẽ tràn đầy sức sống y như vậy. Trong câu chuyện này các bạn có thể thấy là rất nhiều cái chết, thế nên rất cần phải có rất nhiều sự sống để có thể đến được với khán giả. Kịch của Shakespeare có nhiều cái chết và sự đau buồn, nhưng vẫn có yếu tố hài hước, có nét quyến rũ, tôi nghĩ là khán giả trẻ sẽ yêu thích vở kịch này.

Diễn viên của Nhà hát Tuổi trẻ có bắt nhịp được phong cách dàn dựng mới mẻ của bà?

Những diễn viên trẻ của Nhà hát rất tuyệt vời, ở đây chúng tôi sử dụng 2 kíp để biểu diễn, có 4 bạn trẻ đóng vai Romeo và Juliet là những diễn viên trẻ rất xuất sắc, tôi rất thích vì Nhà hát đã chọn cho tôi một dàn diễn viên trẻ, họ luôn tràn đầy năng lượng. Thời gian diễn tập của chúng tôi hơi ngắn, ban đầu cũng mất một quãng thời gian để diễn viên có thể hiều được cách làm việc của tôi, vì có thể cách làm việc của tôi còn hơi xa lạ với các bạn. Phong cách của tôi rất mạnh mẽ, rất nhanh, cùng một lúc các bạn phải vừa diễn, vừa thoại, vừa biểu đạt hình thể, đó chính là ngôn ngữ của sân khấu hôm nay. Nhưng chúng tôi đã tìm được tiếng nói chung trên sàn diễn, bởi vì đều yêu và muốn làm sống dậy tác phẩm kinh điển này.

Tại đất nước của bà thì cách làm truyền thông như thế nào cho một vở diễn khi mới ra mắt để thu hút được khán giả?

Đầu tiên thì chúng tôi thường tìm kiếm nhóm khán giả của mình. Tôi nghĩ vở diễn này sẽ hợp với các trường học và học sinh cấp 3, từ 16 tuổi trở lên, thậm chí có thể diễn cho các trường học ở trong miền Nam… để giúp cho người trẻ luôn luôn thích tìm kiếm và quan tâm một thứ - đó là tình yêu. Quan trọng nhất là chúng ta luôn phải lắng nghe và cập nhật được hơi thở của thời đại để đem tác phẩm đến gần với công chúng. Hiện tại ở châu Âu, kịch nói cũng bị chia khán giả, bởi ngày nay có rất nhiều loại hình giải trí khác nhau, nhưng tôi thấy Nhà hát Tuổi trẻ đang hoạt động rất nhiều với những buổi diễn bằng nhiều loại hình khác nhau như kịch thiếu nhi, ca nhạc và kịch nói. Tôi cũng đã được xem nhiều lần và thấy Nhà hát thật sự có rất nhiều tác phẩm hay và luôn trẻ trung.

Nữ đạo diễn Beverly Blankenship: Hà Nội luôn tạo cho tôi rất nhiều cảm hứng! - 1

Cảnh trong vở diễn “Romeo và Juliet”.

“Romeo và Juliet” là một tác phẩm rất lãng mạn nhưng có vẻ như trang trí sân khấu và âm nhạc rất đơn giản, điều đó có làm cho khán giả thích thú?

Đây là phong cách riêng của tôi mỗi khi làm những vở diễn như thế này. Tôi không sử dụng bối cảnh vì nó sẽ thu hút khán giả bằng nhịp điệu và cảm xúc, của sự sống mãnh liệt. 3 yếu tố quan trong của vở diễn này là vũ điệu, tình yêu và khao khát sinh tồn, tôi hy vọng khán giả trẻ sẽ nắm bắt được những ý đồ của tôi. Tôi tin là khán giả sẽ bị hút vào cách dàn dựng bất ngờ, thú vị của tôi mà không cần cảnh trí, vì tôi chỉ sử dụng con người thay cho tất cả. Phần âm nhạc là một dàn trống với tất cả những effect cũng rất gay cấn và đều có ý đồ theo cảm xúc của diễn viên trên sàn diễn khi đau buồn, khi hạnh phúc đều được thể hiện rất lạ và giàu cảm xúc. Bạn cứ thử xem để cảm nhận nhé!

Bà sử dụng phương pháp sân khấu như thế nào cho vở diễn này?

Tôi muốn dựng một vở diễn dựa trên một nhóm người. Họ sẽ là tất cả, họ sẽ là diễn viên, họ sẽ là bức tường, họ sẽ là những em bé, một hình thức sân khấu mang tính thể chất rất nhiều. Đây là một hỉnh thức sân khấu rất hiện đại, gần với khán giả và rất cuốn hút. Ở đây các bạn sẽ nhìn thấy sự màu nhiệm của sân khấu, mình có thể biến hóa mọi thứ. Một điều nữa mà tôi sử dụng ở phong cách của mình - đó là yếu tố mang tính tâm lý, đó là hơi thở, vì hơi thở đem cho ta sự sống, tất cả những thay đổi lên xuống của hơi thở là để thay đổi cảm xúc, cảm giác, hay suy nghĩ của ta. Và điều tôi luôn luôn nói với diễn viên là diễn biến xảy ra ở trên sân khấu là do hơi thở của mình điều khiển. Tất nhiên, khi buông sự kiểm soát với hơi thở của mình thì không có sự bảo vệ nữa, và tôi thấy các diễn viên trẻ áp dụng rất tốt. Xin chúc cho các bạn có những buổi diễn chinh phục được trái tim khán giả!

Rất mong khán giả thủ đô lại có thêm cơ hội thưởng thức thêm những tác phẩm mới của bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ đạo diễn Beverly Blankenship: Hà Nội luôn tạo cho tôi rất nhiều cảm hứng!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO