Nữ giám đốc lừa đưa nhiều người xuất ngoại để chiếm đoạt tài sản

Văn Thanh 09/11/2023 19:18

Sau khi yêu cầu mở sổ tiết kiệm để chứng minh tài chính đi du học, Đinh Thị Quỳnh đã chiếm đoạt của nạn nhân để chi tiêu cá nhân.

Bị cáo Đinh Thị Quỳnh tại phiên tòa xét xử.
Bị cáo Đinh Thị Quỳnh tại phiên tòa xét xử.

Ngày 9/11, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh Thị Quỳnh (SN 1988, trú tại phường Thanh Châu, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Quỳnh là Giám đốc Công ty Jako và Công ty TNHH phát triển nhân lực và hợp tác quốc tế IDC (Công ty IDC).

Mặc dù cả Công ty Jako và Công ty IDC đều không được cấp giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài nhưng do cần tiền để chi tiêu cá nhân, Quỳnh đưa ra thông tin và nhiều thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Cụ thể, đối tượng này đã làm giả Invoice (thông báo nộp tiền của các trường đại học tại Hàn Quốc); yêu cầu khách hàng nộp tiền mở sổ tiết kiệm chứng minh tài chính rồi gian dối chiếm đoạt; sử dụng pháp nhân của Công ty Hòa Phong và pháp nhân Công ty Toàn Cầu (doanh nghiệp có chức năng đưa người đi xuất khẩu lao động) để các bị hại tin tưởng giao tiền cho Quỳnh.

Sau khi nhận được tiền, bị cáo không làm thủ tục để các bị hại được đi du học, xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan mà dùng tiền chi tiêu cá nhân, không mở sổ tiết kiệm như cam kết.

Hết thời hạn cam kết, các bị hại không được xuất cảnh nên tìm gặp Quỳnh để đòi lại tiền. Quỳnh viết bản cam kết thời hạn trả tiền cho các bị hại nhưng sau đó không trả lại tiền cho họ.

Cơ quan chức năng xác định, từ tháng 5/2018 đến tháng 3/20222, Quỳnh chiếm đoạt của 28 bị hại tổng số hơn 5,2 tỷ đồng. Trong đó, Quỳnh chiếm đoạt tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng trong việc cam kết đưa người đi du học tại Hàn Quốc.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo thừa nhận hành vi bị truy tố và đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sử hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Sau khi xem xét toàn bộ tình tiết vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đinh Thị Quỳnh 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ giám đốc lừa đưa nhiều người xuất ngoại để chiếm đoạt tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO