Nữ trưởng thôn được dân bản tin yêu

Trang Hạ 24/11/2015 22:35

Chị Hồ Thị Đoan năm nay mới 27 tuổi, dân tộc Pa Cô nhưng đã được dân làng A Tia tin yêu bầu làm trưởng thôn A Tia 3, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã gần 3 năm nay. 

Nữ trưởng thôn được dân bản tin yêu

Trưởng thôn A Tia Hồ Thị Đoan (bên phải) đi rẫy cùng bà con dân bản.

Thôn A Tia 3 có 90 hộ dân, đa số là người dân tộc Pa Cô, cuộc sống của đồng bào vẫn còn gặp nhiều khó khăn, khi nghề nghiệp chủ yếu của đa số bà con là làm nương rẫy. Năm 2013, chị Hồ Thị Đoan được dân bản A Tia 3 tin tưởng bầu làm chức trưởng thôn sau khi chị trải qua nhiều công việc ở thôn.

Gặp chị Hồ Thị Đoan lúc chị đang ngồi nghỉ cùng mấy chị em người Pa Cô sau khi đi rẫy chặt củi về, chị Đoan cho hay: sau khi học xong trung học phổ thông tại trường THCS & THPT Hồng Vân, xã Hồng Vân, huyện A Lưới, chị về làng A Tia sinh sống với gia đình, rồi tham gia vào công tác Hội Phụ nữ xã Hồng Kim, đảm nhận Chi hội trưởng hội Phụ nữ thôn A Tia 3 vào năm 2010.

Một thời gian sau, trong thôn không có công an viên, thế là chị Đoan xung phong đảm nhận làm công an viên của xã, phụ trách an ninh trật tự ở thôn A Tia 3.

“Ngày trước làm công an viên thì cũng ngại lắm, khi mình là con gái sao đảm nhiệm được nhưng sau cũng quen. Khi nào con trai trong thôn đánh bậy, tranh chấp gì thì bà con gọi mình đến can ngăn, con trai thấy mình con gái nên cũng không dám quậy nữa vì ngại...”, chị Đoan nhớ lại.

Khi được hỏi với công việc của một trưởng thôn trẻ lại là nữ gặp khó khăn gì trong công tác vận động dân bản theo các chính sách của Đảng và Nhà nước, chị Đoan chia sẻ: “Ban đầu khi được dân bản thôn A Tia 3 bầu làm trưởng thôn vào năm 2013, mình cũng ngại dữ lắm, vì mình còn trẻ, ít kinh nghiệm làm sao mà làm được, làm sao để dân bản tin theo những chính sách mà mình triển khai được”. Nhưng sau được bà con, những người đi trước chỉ dẫn, chị Đoan cũng tự nhủ dân bản tin tưởng mình mới bầu mình lên làm trưởng thôn, dễ gì con gái như mình mà lên làm trưởng thôn.

Thế là cũng cố gắng làm, cái gì tốt cho dân bản, phù hợp với chính sách của Đảng và Nhà nước thì phổ biến cho bà con, nhưng đôi lúc cũng gặp khó khăn. Nhưng sau một thời gian, dân bản cũng hiểu những gì chị Đoan tuyên truyền là tốt cho dân bản nên người dân cũng tin theo. Hàng tháng, chị Đoan tiến hành họp thôn tại nhà cộng đồng để cùng với người dân trong thôn bàn bạc các vấn đề của thôn, nắm bắt tâm tư của dân bản để có hướng giải quyết phù hợp.

Chị Hồ Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Kim, huyện A Lưới đánh giá, mặc dù hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn nhưng Hồ Thị Đoan là một nữ trưởng thôn trẻ có trình độ lại rất năng động, nhiệt huyết và tận tâm với công việc.

Trong những năm qua, chị Hồ Thị Đoan được UBND xã đánh giá rất cao khi hoàn thành tốt công việc trưởng thôn của mình. Thôn A Tia 3 ngày càng ổn định, người dân tập trung phát triển kinh tế, cuộc sống của người dân được nâng lên. Đặc biệt, một trong những thành công trong công tác vận động của nữ trưởng thôn có thể kể đến, đó là năm 2013, chị Đoan đã vận động nhân dân đóng góp được hàng chục triệu đồng và hàng trăm ngày công để xây dựng lại Nhà văn hoá khang trang, làm nơi hội họp, giao lưu văn hóa.

Với phương châm “nói phải đi đôi với làm”, “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, thấy chị gương mẫu, nhiệt tình và tâm huyết với phong trào nên nhân dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp thêm ngày công, kinh phí ngoài mức quy định.

Về thôn A Tia hôm nay, ai cũng dễ dàng nhận thấy tâm trạng phấn khởi, niềm vui mới thể hiện trên nét mặt mỗi người dân. Qua hơn 2 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thôn A Tia đã có sự khởi sắc. Nhiều ngôi nhà mới mọc lên cùng với các tiện nghi khá đầy đủ, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp, nhà văn hoá khang trang rộng rãi. Sự thay da, đổi thịt hôm nay ở vùng quê nghèo trước kia có sự đóng góp tâm huyết của nữ trưởng thôn Hồ Thị Đoan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ trưởng thôn được dân bản tin yêu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO