Nửa tháng, 4 lần chạy lũ

Kim Cúc - Như Đồng 17/12/2016 10:05

Từ đầu tháng 12 đến nay, người dân Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) đã 4 lần chịu lũ. Trong khi lũ về, người dân xúm vài giúp nhau vận chuyển đồ đạc, đưa trẻ nhỏ lên cao… chờ lũ xuống.

Nước tràn nhà người dân tất bật di chuyển đồ đạc chạy lũ.

Tại Quảng Ngãi hiện nay lũ trên các sông Trà Bồng, Trà Khúc và Trà Câu tiếp tục lên. Tính đến 4h ngày 17/12, sông Vệ tại trạm Sông Vệ 5,36 m, trên BĐ3 0,86 m, sông Trà Khúc tại trạm Trà Khúc 6,13 m, dưới BĐ3 0,37 m.

Huyện Sơn Tịnh đã huy động lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại những khu vực trọng yếu để sẵn sàng ứng phó mưa lũ khi có yêu cầu.

Nước về nhanh, gia đình ông Nguyễn Đức Thái, thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà đã phải khẩn trương chuyển đồ đạc, tài sản trong gia đình lên gác cao và gởi đến nơi an toàn.

Ông Võ Văn Tráng, người dân huyện Sơn Tịnh đang di chuyển tài sản của gia đình đến khu vực cao ráo, tránh bị ngập nước nói: "Nước lên ngập vô nhà tôi. Từ đầu tháng 12 đến nay đã 4 lần rồi. Giờ tôi vận chuyển đồ đạc và con cái lên vùng cao hết rồi để được an toàn. Lũ đã làm cho bà con chúng tôi khốn đốn".

Gia đình ông Võ Văn Tráng di dời đồ đạc lên cao tránh lũ.

Nhiều người dân trong vùng ngập lũ tranh thủ dọn tài sản của gia đình mình xong đã tranh thủ giúp đỡ bà con hàng xóm cùng vận chuyển đồ đạc.

Ông Phạm Ngọc Hải, người dân huyện Sơn Tịnh nói: "Tôi ở nhà kế bên. Dọn đồ xong, tôi qua hàng xóm cứu người ta vớt đồ đem chuyển đến nơi khô ráo cho họ. Trong hoàn cảnh này mình phải giúp cho người ta, anh em ở đây khiêng tủ lạnh đồ đạc lần qua".

Tính đến chiều tối ngày 16/12, huyện Sơn Tịnh đã di dời trên 1.000 khẩu ở các xã Tịnh Sơn, Tịnh Phong, Tịnh Giang, Tịnh Đông. Xã Tịnh Bình nếu tiếp tục có mưa lũ lớn sẽ di dời 300 khẩu ở xóm 1, thôn Bình Đông.

Một khu dân cư bị ở huyện Sơn Tịnh bị cô lập.

Tuyến đường huyết mạch của huyện bị chia cắt.

Hiện nay, toàn huyện có 14 hồ đập chứa nước, trong đó 12 hồ đã qua tràn, huyện đang theo dõi, chỉ đạo thực hiện nghiêm quy trình, vận hành công trình và kiểm soát chặt chẽ bảo đảm an toàn công trình, sẵn sàng các điều kiện cần thiết để ứng phó sự cố có thể xảy ra.

Huyện Sơn Tịnh đang huy động cả hệ thống chính trị để ứng phó với tình hình mưa lũ hiện nay. Đảm bảo chế độ trực ban 24/24 giờ. Việc sơ tán, di dời dân phải ưu tiên cho việc di dời xen ghép theo xóm, thôn.

Khi di dời dân phải thực hiện 5 đúng: "địa điểm - thời điểm - đối tượng - số lượng - chỉ huy", do người đứng đầu của địa phương quyết định và chịu trách nhiệm trước nhân dân và cấp trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nửa tháng, 4 lần chạy lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO