Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng

Nguyễn Phượng Ảnh: Hoàng Long 15/09/2015 12:58

Ngày 15-9, phát biểu tại lễ kỷ niệm Nửa thế kỷ Ao Tổng hợp và đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì, GSTS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam khẳngđịnh, 50 năm qua, khối chuyên Toán Ao đã đem lại 3 thành quả quan trọng với giáo dục nước nhà. Đó là đào tạo nhân tài toán học, tạo môi trường làm toán với mức độ tập trung và chất lượng cao, hình thành lực lượng toán nòng cốt, là niềm tự hào cho dân tộc.

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng

GS.TS Nguyễn Thiện Nhân trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể
bộ môn chuyên Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Những người tiên phong trong nghiên cứu khoa học

Ngày lễ kỷ niệm đã trở thành ngày hội ngộ của các GS Hoàng Tuỵ, TS Lê Minh Sơn, GS Ngô Bảo Châu cùng các thế hệ chuyên Toán Ao từ mọi miền đất nước cùng nhau ôn lại kỷ niệm một thời của học sinh chuyên toán.

Khối chuyên Toán - Tin Ao, trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tiền thân là khối phổ thông chuyên Toán, được thành lập ngày 14/9/1965 theo quyết định của Thủ tướng. Lớp có nhiệm vụ phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh năng khiếu Toán học nhằm cung cấp cán bộ khoa học kỹ thuật xuất sắc để xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Năm 1993, Khối được giao thêm nhiệm vụ đào tạo học sinh năng khiếu về Tin học và đổi tên thành Khối phổ thông chuyên Toán - Tin. Năm 2010, trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên được thành lập trên cơ sở thống nhất các bộ môn THPT chuyên của trường.

Thầy giáo Nguyễn Vũ Lương, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên cho biết, từ khi thành lập đến nay, học sinh của Khối A0 đã đạt được 110 huy chương Olimpic quốc tế, trong đó có 70 huy chương về Toán, 40 huy chương về Tin (31 Huy chương Vàng, 44 Huy chương Bạc, 35 Huy chương Đồng).

Ngoài ra, trong các kỳ thi Olimpic Toán và Tin học Khu vực châu Á – Thái Bình Dương, học sinh của Khối cũng đã giành nhiều huy chương. Đặc biệt trong năm học 2014 – 2015, học sinh của Khối đã giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc trong kỳ thi Olimpic toán học quốc tế; đội tuyển Tin học thi Olimpic quốc tế của Việt Nam có 4 học sinh thì đều là của Khối và đạt 1 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, giúp đoàn Việt Nam xếp thứ 8 trên tổng số 83 nước tham dự. Khối A0 đã phát triển vượt bậc, trở thành một trung tâm đào tạo học sinh năng khiếu Toán – Tin hàng đầu Việt Nam và có thành tích đáng tự hào. Khối có 5 học sinh 2 lần giành huy chương vàng quốc tế.

Tổng số huy chương quốc tế mà học sinh của Trường dành được chiếm khoảng 1/3 tổng số huy chương toàn quốc, trong đó đóng góp của Khối chuyên Toán trên 50%.

"Nhiều học sinh của khối đã trở thành nhà khoa học nổi tiếng thế giới như GS Ngô Bảo Châu, GS Đàm Thanh Sơn và nhiều giáo sư tại các trường đại học danh tiếng, nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc, nhiều doanh nhân thành đạt, góp phần tích cực xây dựng và bảo vệ tổ quốc", thầy giáo Nguyễn Vũ Lương tự hào khẳng định.

Gửi lời cảm ơn đến những người thầy đã dìu dắt trong ba năm cấp 3 - thời gian quan trọng của cuộc đời, GS Ngô Bảo Châu cho biết, để thúc đẩy và phát triển nghiên cứu cũng như phong trào học tập Toán, Viện nghiên cứu cao cấp về Toán đã ra đời và phát triển 5 năm qua. Mục tiêu của chương trình là đến năm 2020 Việt Nam có thể xếp vào top những nước phát triển về Toán học trên thế giới.

“5 năm qua, Viện cao cấp về Toán luôn được các thầy giáo, cô giáo, các học sinh cũ của chuyên Toán quan tâm và sát cánh. Mỗi lần quay lại thăm trường chuyên A0 là tôi được quay về tuổi học trò. Tôi tin tưởng các em sẽ trưởng thành, là người tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu khoa học”, GS Ngô Bảo Châu nhấn mạnh.

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam
GS.TS Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi lễ

Tạo tiền đề cho toán học phát triển

Trân trọng những thành tựu và đóng góp của các thế hệ thầy cô giáo và học sinh trường chuyên Toán- tin trong nửa thế kỷ qua, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, trong các nước ASEAN, dù Việt Nam còn kém về nhiều mặt nhưng chúng ta tự hào chỉ có một GS Ngô Bảo Châu đạt giải thưởng Fields. Dân số châu Á có 3 tỷ người nhưng cũng chỉ có ba nước là Nhật Bản, Việt Nam và Ấn Độ được nhận giải thưởng danh giá này.

"Việt Nam đã có nhiều công trình công bố quốc tế, trong đó Toán học là nhiều nhất, tiếp đến là Vật lý, Hoá học và các khối kỹ thuật. Đất nước đang bước vào giai đoạn mới với nhiều tiền đề để phát triển, hy vọng thầy và trò trường chuyên Khoa học Tự nhiên sẽ nỗ lực hơn nữa để xây dựng đất nước", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Trong ngày kỷ niệm quan trọng này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã bày tỏ lời tri ân tới những người có vai trò đặc biệt trong việc góp phần thành lập khối chuyên Toán Ao. Đó là đề xuất của GS Lê Văn Thiêm, GS Hoành Tụy và được GS Tạ Quang Bửu, Bộ GD-ĐT ủng hộ, quyết định thành lập. Trong số họ, giờ đây chỉ còn lại GS Hoàng Tụy còn sống.

“50 năm qua, Khối A0 đã đóng góp xuất sắc vào việc bồi dưỡng, phát triển nhân tài cho đất nước. Cũng nhờ đó, hệ thống trường chuyên cả nước, ngày nay được quan tâm và có điều kiện phát triển hơn bao giờ hết. Khối trường chuyên không chỉ trong giáo dục phổ thông mà ở trong các nhà trường phổ thông của quân đội cũng có những lớp phổ thông về toán. Khối chuyên toán cũng đã góp phần quan trọng vào việc vinh danh nhà khoa học Việt Nam, vì trong số các công trình khoa học mà Việt Nam công bố quốc tế thì toán học là bộ môn có nhiều công bố nhất” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Tuy nhiên, mô hình trường chuyên không phải lúc nào cũng thuận lợi, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhớ lại thời kỳ ông còn làm Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (năm 2010) đã nhận được một số đề nghị của các tỉnh không duy trì các trường chuyên ở địa phương. “Lý do là nhiều năm trường chuyên ở các tỉnh này không có giải thưởng. Lúc đó Bộ GD&ĐT xác định trường chuyên là nơi bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, chứ không phải để tìm kiếm giải thưởng nên dù khó khăn cũng phải tìm cách thực hiện” Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Hiện nay đất nước đang bước vào giai đoạn mới, có nhiều tiền đề rất tốt cho phát triển giáo dục. Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Đảng đã có Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Chính phủ đã có chương trình hành động, trong đó có chương trình toán học trọng điểm với sự ra đời của Viện nghiên cứu cao cấp về toán do GS Ngô Bảo Châu đứng đầu.

“5 năm qua, GS Ngô Bảo Châu đã góp phần khơi dậy sự quan tâm, tình yêu toán học trong học sinh, sinh viên Việt Nam, tạo tiền đề tốt hơn để phát triển toán học của Việt Nam trong thời gian tới”, chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, tại lễ kỷ niệm 50 năm Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Độc lập hạng Nhì cho tập thể bộ môn chuyên Toán – Tin, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên; tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhì cho PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Lương, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Cũng trong năm 2015, tập thể thầy và trò của Khối đã được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI LỄ:

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 2

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam
GS.TS Nguyễn Thiện Nhân cùng các vị đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 3

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 4

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam
GS.TS Nguyễn Thiện Nhân tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng nhì
cho PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Vũ Lương,
Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 5

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 6

GS. Ngô Bảo Châu phát biểu tại buổi lễ

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 7

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 8

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 9

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 10

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 11

Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng - 12

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nửa thế kỷ Chuyên Toán A0 và 3 thành quả quan trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO