Xã hội

Nước ngập nửa nhà, hơn 100 hộ dân bị cô lập bởi nước lũ ở Sóc Sơn

Lê Khánh 13/09/2024 10:57

Nước ngập sâu gần 2 m, khiến 100 hộ dân gồm 300 người ở xóm Mom (xã Việt Long, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị cô lập. Để vớt vát, người dân phải đưa gia cầm, gia súc lên trên tầng ở tạm chờ nước xuống.

soc_son-le-khanh5.jpg
Do ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, mực nước sông Cầu và sông Cà Lồ qua huyện Sóc Sơn lên nhanh khiến nhiều hộ dân bị ngập sâu. Nhiều hộ gia đình buộc phải di dời vì nước ngập cao gần đến nóc nhà.
soc_son-le-khanh8.jpg
Tại huyện Sóc Sơn, hiện các thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn), thôn 8 (xã Hồng Kỳ), thôn An Lạc, thôn Hòa Bình (xã Trung Giã), thôn Ngô Đạo (xã Tân Hưng), thôn Lương Phúc (xã Việt Long); thôn Kim Thượng (xã Kim Lũ), thôn Yên Phú (xã Xuân Thu) đều bị ngập sâu.
soc_son-le-khanh17.jpg
Do đó, UBND huyện Sóc Sơn đã đề nghị chính quyền 13 xã tập trung rà soát, khẩn trương sơ tán người dân đến nơi tránh trú an toàn. Trong trường hợp cần thiết, có thể cưỡng chế di dời.
soc_son-le-khanh19.jpg
Thôn Lương Phúc (xã Việt Long) có 3 xóm ngập nặng gồm: xóm Mom, xóm Đông, xóm Đoài với 185 hộ, khoảng 915 nhân khẩu bị ảnh hưởng bởi tình trạng ngập lụt do mực nước sông Cầu dâng cao thuộc diện phải di dời.
soc_son-le-khanh2.jpg
Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, xã Việt Long nhìn từ trên cao như "ốc đảo", khi 4 bề đều là nước, người dân phải sử dụng thuyền, bè tự chế để đi lại.
soc_son-le-khanh22.jpg
Nước lên cao, phương tiện duy nhất của người dân là những chiếc thuyền, bè.
soc_son-le-khanh9.jpg
Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Yến (xóm Mom, Lương Phúc, xã Việt Long) cho hay: "Do nước lũ dâng cao, nhà tôi có 2 cháu nhỏ, phải di tản đi ở nhờ mấy lần, lần đầu cả gia đình phải sang ở nhờ nhà ông ngoại do bị nước ngập vào nhà, nhưng sau đó một ngày nước lũ lại tiếp tục lên ngập luôn nhà ông ngoại, thành ra cả gia đình tôi và ông ngoại lại cùng nhau đi ở nhờ nơi khác".
soc_son-le-khanh6.jpg
Người dân chuẩn bị nhiều thùng mỳ tôm, nước uống để tiếp tế cho những người bị ngập lụt.
soc_son-le-khanh23.jpg
Một bé gái trèo lên nóc nhà nhận từng bình nước sạch.
soc_son-le-khanh10.jpg
Nước dâng cao khắp xóm làng, toàn bộ các thôn bị ngập đã bị cắt điện, bà Kể (75 tuổi) xóm Mom vừa nấu cơm vừa chia sẻ: "Gia đình tôi đã bị ngập úng 4 ngày hôm nay khiến cuộc sống của gia đình bị đảo lộn, thay đổi rất nhiều. Từ năm 1971 đến nay, đây là trận ngập lớn nhất".
soc_son-le-khanh7.jpg
Hình ảnh chiếc cổng của một ngôi nhà khang trang đã ngập gần đến nóc.
soc_son-le-khanh11.jpg
Còn tại gia đình nhà ông Nguyễn Ngọc Sắt, (xóm Mom) cho biết: "Từ lúc tôi sinh ra và lớn lên ở đây, lần đầu tiên tôi thấy trận lụt to như thế này. Thiên tai quá đột ngột, dân ở xóm ngoài đê gần như ngập hết, có nhà thậm chí ngập đến nóc rồi".
soc_son-le-khanh13.jpg
"Mọi sinh hoạt của chúng tôi đã bị đảo lộn, tất cả gần như thay đổi. Nước sạch mất, điện mất, nước lũ lên không đi lại được vì không có thuyền. Để đàn gà không bị nước lũ cuốn trôi, nhà tôi phải đưa đàn gà lên tầng 3 tránh lũ", ông Sắt chia sẻ.
Để
Hình ảnh một đàn lợn được nuôi ở ban công.
soc_son-le-khanh16.jpg
soc_son-le-khanh12.jpg
Lãnh đạo xã Việt Long cho hay, tính đến chiều 12/9, toàn xã có 2 thôn là Lương Phúc và Tăng Long bị ngập nặng. Trong đó, ở thôn Lương Phúc có 3 xóm ngập nặng, gồm xóm Mom, xóm Đông, xóm Đoài. Tổng cộng có 185 hộ dân với khoảng 915 nhân khẩu, đều thuộc diện phải di dời. Còn ở thôn Tăng Long có 79 hộ dân với 325 nhân khẩu (do thôn này giáp đê nên không áp dụng bắt buộc phải di dời).
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước ngập nửa nhà, hơn 100 hộ dân bị cô lập bởi nước lũ ở Sóc Sơn