Nuôi vịt biển: Hướng đi mới cho hiệu quả cao

Thanh Hà 21/11/2016 20:00

Mô hình nuôi vịt biển được Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang triển khai những năm vừa qua đã được nhiều hộ dân trong tỉnh hưởng ứng và bước đầu đã cho hiệu quả.

Theo đó, mô hình chăn nuôi vịt biển do Chi cục Thú y tỉnh thực hiện ở 4 hộ thuộc 2 xã Phú Đông và Phú Tân (huyện Tân Phú Đông). Khi tham gia mô hình, người chăn nuôi được hỗ trợ 100% giống, 25% tiền thức ăn (vịt từ 1 ngày tuổi đến 20 tuần tuổi) và hỗ trợ 25% thuốc sát trùng.

Bà Đỗ Thị Kim Hiếu, ấp Rãnh, xã Phú Đông là 1 trong 4 hộ tham gia mô hình cho biết: “Ngành Thú y đã hỗ trợ cho gia đình 250 con vịt biển.

Đến nay, đàn vịt đã trên 2 tháng tuổi và mỗi con trung bình khoảng 2,3kg. Loại vịt biển này chịu được nguồn nước mặn, tỷ lệ hao hụt thấp và tăng trọng nhanh; vịt uống nước mặn, sống được ở những nơi có độ mặn cao, thức ăn cho vịt cũng phong phú”.

Theo bà Hiếu, trước đây gia đình bà thường xuyên nuôi vịt thịt và vịt thường để đẻ, nhưng vào mùa khô thì nơi đây thiếu nước ngọt, đàn vịt không đẻ và không chịu nổi khi độ mặn cao.

Được triển khai chủ trương nuôi vịt biển, gia đình bà đăng ký tham gia. Bà Hiếu chia sẻ với kinh nghiệm nuôi vịt thường đã lâu, cộng với việc cán bộ thú y thường xuyên theo dõi nên bà cảm thấy an tâm hơn.

Ông Trần Văn Cẩn, ấp Cồn Cống, xã Phú Tân cũng được Chi cục Thú y tỉnh hỗ trợ 250 con vịt biển cho biết: So với giống vịt địa phương thì giống vịt biển lớn nhanh hơn 10 - 15% trọng lượng.

Loại vịt biển có tính háu ăn và uống nước nhiều, với độ mặn của nguồn nước ven biển rất cao nhưng vịt biển vẫn uống được. So sánh với vịt địa phương thì giống vịt biển này khả năng thích nghi cao, có thể sử dụng thức ăn công nghiệp, cám, lúa, nghêu, sò và nhiều loại cá từ biển.

Tại Tiền Giang, qua 1 năm nuôi thử nghiệm đến nay, mô hình nuôi vịt biển ở tỉnh Tiền Giang đã đạt kết quả cao. Từ 250 con vịt giống hỗ trợ cho 4 hộ dân ở huyện cù lao Tân Phú Đông nuôi, đến nay mỗi con vịt biển có trọng lượng trên 2,5 kg, tỉ lệ đẻ trứng đạt trên 75% và mỗi năm để trên 240 trứng. i từ 200.000 đồng đến hơn 300.000 đồng/ngày sau khi trừ chi phí thức ăn.

Bà Nguyễn Thị Mến, Chi cục trưởng Chi cục Thú Y tỉnh Tiền Giang cho biết, giống vịt biển này là loại thủy cầm có giá trị kinh tế cao, sinh trưởng nhanh, chống chịu dịch bệnh tốt, thích nghi được ở môi trường nước lợ, mặn nên có thể sống tại các vùng cửa sông, cửa biển và bãi biển. Chăn nuôi loài vịt này không cần vốn đầu tư nhiều, có thể tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên giàu dưỡng chất, khả năng tự săn mồi rất tốt.

Đây là giống vịt có nguồn gốc ở các tỉnh miền Trung, với khả năng thích nghi cao ở vùng ven biển khi nguồn nước ngọt, lợ khan hiếm vào mùa khô, giống vịt biển sẽ giúp cho nông dân nơi đây có lựa chọn tốt hơn để phát triển nghề chăn nuôi.

Hiện nay, giống vịt biển 15 được chăn nuôi hiệu quả tại nhiều tỉnh như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Kiên Giang… Bởi tính năng của nó thích nghi với nhiều loại môi trường nước nên thích nghi với biến đổi khí hậu; sinh trưởng nhanh, đẻ sai; chất lượng thịt, trứng thơm ngon.

Theo bà Mến, ngành nông nghiệp tỉnh Tiền Giang đang khuyến cáo người dân vùng ven biển, vùng bị ảnh hưởng của hạn mặn như huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông, Gò Công Tây nhân rộng mô hình nuôi vịt biển để phát triển kinh tế gia đình.

Vịt có thể nuôi theo các phương thức khác nhau như: Nuôi nhốt trên khô không cần nước bơi lội, nuôi nhốt trong vườn cây, nuôi nhốt kết hợp cá - vịt, cá - lúa - vịt, lúa - vịt. Vịt biển có thịt nhiều, ít mỡ, thơm ngon; trứng to, vỏ dày, nhiều lòng đỏ, màu đỏ sậm hơn so với vịt nuôi nước ngọt; giá trị kinh tế cao, thị trường đầu ra ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi vịt biển: Hướng đi mới cho hiệu quả cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO