Ô nhiễm kênh rạch ngoại thành TP Hồ Chí Minh: Truy tìm thủ phạm

Đoàn Xá 15/12/2015 09:35

Nhiều tháng qua, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở các kênh rạch khu vực ngoại thành TP Hồ Chí Minh như kênh Xáng, kênh An Hạ, Thầy Cai… khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn, cùng đó là nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

Ô nhiễm kênh rạch ngoại thành TP Hồ Chí Minh: Truy tìm thủ phạm

Một nhánh nước chảy vào kênh An Hạ bốc mùi hôi thối.

Theo ông Vũ Đình Văn, một người dân ở ấp Tân Lập, xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn) thì cả tuần này, nước bẩn ô nhiễm từ phía kênh An Hạ chảy vào khắp các mương ruộng ở cánh đồng trong khu vực, làm lúa và rau muống bị héo, có nguy cơ mất trắng.

“Nước kênh bình thường chỉ ở dưới chân ruộng nhưng mấy hôm trước triều cường dâng lên, đẩy nước ô nhiễm vào, làm nông dân không kịp trở tay. Khi rút đi, nước còn để lại một lớp màng màu đen, không biết làm sao để cải tạo đất, gieo trồng cho vụ tiếp được”, ông Văn mệt mỏi kể.

Những người dân trong khu vực cho biết, kênh An Hạ dài hàng chục cây số, chảy qua nhiều địa phương như Long An, Bình Chánh, Hóc Môn… nên tình trạng ô nhiễm xảy ra đã lâu nhưng lại khó xử lý. Nhiều khu công nghiệp ở dưới Long An như Xuyên Á, Đức Hòa cũng xả thải ra kênh An Hạ nên khi ô nhiễm, không biết quy trách nhiệm cho ai. Đặc biệt, nhiều người dân ở Tân Thới Nhì cho biết, trong khu vực lân cận có nhiều doanh nghiệp tư nhân sản xuất đồ may mặc, vẫn lợi dụng ban đêm, lúc nước triều dâng cao để dẫn nước xả thải ra kênh.

Ghi nhận của chúng tôi, tại các kênh trên nguồn nước luôn có màu đen, nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi thối. “Hình như cuối năm nhiều doanh nghiệp tăng cường sản xuất hay sao mà nước ngày càng đậm đặc. Ngoài lục bình, hầu như không có bất cứ cây gì sống nổi với nguồn nước này”, chị Trâm ở xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) cho biết.

Theo Tiến sỹ Lê Thành Bảo Đức, Chi Cục trưởng Chi cục quản lý nước và phòng chống lụt bão thì tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên các kênh rạch, đặc biệt ở vùng ven Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh thời gian qua đã đến mức báo động, có nhiều diễn biến phức tạp.

“Nước ô nhiễm thì ai cũng biết, nhìn bằng mắt thường đã thấy ngay, nhưng tìm nguyên nhân và cách xử lý lại vô cùng khó khăn. Ngoài các khu công việc, doanh nghiệp sản xuất ven kênh thì nước sinh hoạt từ các khu dân cư vùng ven cũng là tác nhân gây ra ô nhiễm bởi việc xây dựng, phát triển nhà ở không theo quy hoạch, không có hệ thống xử lý nước thải gia đình… khiến việc quy trách nhiệm rất khó. Có khi một đoạn kênh chừng cây số mà có hàng chục đường dẫn nước thải chảy ra nên không biết nguyên nhân bắt nguồn tư đâu”, ông Đức nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm kênh rạch ngoại thành TP Hồ Chí Minh: Truy tìm thủ phạm