Olympic Việt Nam: Bài học để trưởng thành

Hoàng Nam 26/09/2023 07:11

Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã phải dừng bước ở vòng bảng tại ASIAD 19. Điều này với người hâm mộ không quá bất ngờ...

Olympic Việt Nam đã nhận được nhiều bài học bổ ích từ sân chơi ASIAD.

Để thua 1-3 trước đội tuyển Olympic Saudi Arabia ở trận đấu cuối ở vòng bảng, tuyển Olympic Việt Nam đã phải nói chia tay ở môn bóng đá nam ASIAD 19 và không thể góp mặt trong top 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt hơn trong các bảng. Olympic Việt Nam cũng là đại diện duy nhất Đông Nam Á bị loại từ vòng bảng.

Trước khi bước vào lượt trận cuối cùng tại vòng bảng, cơ hội đi tiếp của Oympic Việt Nam hạn chế hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong top 4 đội thứ 3 có thành tích tốt tại các bảng. Kết quả này thực tế không quá bất ngờ khi Olympic Việt Nam mang đội hình gồm đa số các cầu thủ U20 tới ASIAD 19. Đội hình này kém xa về chất lượng so với Olympic Việt Nam dự ASIAD 18 dưới thời HLV Park Hang Seo, vốn gồm nhiều tuyển thủ quốc gia. Những cầu thủ mà ông Hoàng Anh Tuấn đem đến với ASIAD lần này chỉ mới tuổi đôi mươi nên vẫn còn non trẻ. HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết cũng đã lường trước được cục diện và dành nhiều lời động viên đối với các học trò, bởi điều quan trọng nhất vẫn là sự tiến bộ của họ sau từng trận đấu. Bên cạnh đó, mục tiêu chính của đội khi tham dự ASIAD 19 nằm trong chiến lược đào tạo và phát triển cầu thủ trẻ của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.

Nhìn lại hành trình tại ASIAD 19 của Olympic Việt Nam thì không hề có bất ngờ. Olympic Việt Nam thắng Mông Cổ, để thua trước Iran và Saudi Arbia tại ASIAD lần này là kết quả hợp lý, phản ánh đúng nhận định trước đó ở bảng đấu với 2 đội bóng Tây Á có thực lực hơn hẳn.

Trước Olympic Mông Cổ, đội tuyển Olympic Việt Nam đã áp đặt thế trận để chơi và giành chiến thắng. Tuy nhiên, khi gặp Olympic Iran và Saudi Arabia, Olympic Việt Nam khó mà thực hiện cách chơi đó.

Thực tế, các cầu thủ trẻ đã cố gắng để triển khai đúng ý đồ của ban huấn luyện nhưng hạn chế về thể hình, thể lực, kỹ thuật của cầu thủ trẻ đã lộ ra. Sau khi Olympic Việt Nam kết thúc hành trình tại ASIAD 19, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ trên trang cá nhân: “Tạm biệt ASIAD 19! Là HLV trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm trước sự thất bại của Đội tuyển Olympic Việt Nam. Rõ ràng, thời điểm này, ngoài vai trò ban huấn luyện, chất lượng cầu thủ trẻ, tuổi trung bình 20,3 thì chúng ta vẫn còn khoảng cách rất xa với các đội bóng top đầu châu lục, như Iran và Saudi Arabia... Để bóng đá Việt Nam tiến xa, chúng ta phải tiếp tục trao niềm tin vào các cầu thủ trẻ và cùng cam kết chịu trách nhiệm khi thành tích không như mong muốn. Xin cảm ơn người hâm mộ cả nước”.

Việc đội tuyển Olympic Việt Nam dừng chân tại vòng bảng khiến người hâm mộ không hài lòng. Song, với các cầu thủ khi được trải nghiệm trước những đối thủ lớn như Iran, Saudi Arabia tại sân chơi lớn như ASIAD, chắc chắn sẽ giúp họ trưởng thành hơn rất nhiều. Đó cũng là mục tiêu chính mà chúng ta hướng đến. Ở ASIAD 19, cuộc hành trình của đội nhà chỉ qua 3 trận đấu, nhưng đa số các cầu thủ trong đội hình dự ASIAD 19 đã được trải qua một chặng đường dài, trong đó có trọn vẹn 4 trận đấu tại giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023 và 3 trận đấu tại Vòng loại U23 châu Á 2024. Đó đều là những nền tảng quan trọng giúp ích rất nhiều cho sự phát triển các cầu thủ trẻ.

“Thật ra chúng ta có thể nghĩ, các cầu thủ ở lứa tuổi này đang trong quá trình đào tạo. Còn đội tuyển quốc gia là cấp độ cuối cùng. Cũng như các CLB đào tạo cầu thủ trẻ phục vụ đội tuyển quốc gia. Còn ở cấp độ đội tuyển thì có nhiều cấp độ trẻ để tiếp tục đào tạo các cầu thủ đó những tố chất, hành trang... Còn khi lên đội tuyển, có bột rồi liệu có gột nên hồ hay không là do HLV trưởng. Nhiệm vụ của tôi là đào tạo cầu thủ cho đội tuyển quốc gia. Thông qua các giải đấu sẽ tạo cho các cầu thủ sự trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm hơn” - HLV Hoàng Anh Tuấn kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic Việt Nam: Bài học để trưởng thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO