Olympic Việt Nam - Olympic Mông Cổ: Chiến thắng để bước tiếp

Hoàng Nam 19/09/2023 06:29

Chiều 19/9, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có trận ra quân tại vòng bảng ASIAD 19 gặp Mông Cổ. Chiến thắng thuyết phục trước đối thủ được nhận định yếu nhất bảng đấu là điều mà Olympic Việt Nam hướng tới với quyết tâm cao nhất.

Oympic Việt Nam đã sẵn sàng cho trận ra quân tại ASIAD 19.

Do mất nguyên một ngày di chuyển từ Hà Nội sang Hàng Châu (Trung Quốc) nên thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ có vỏn vẹn 2 buổi tập để chuẩn bị cho trận ra quân tại bảng B. “Thật ra, với quỹ thời gian như vậy chúng tôi không thể làm tất cả mọi thứ được. Chúng tôi đã lường trước được vấn đề này và đã có kế hoạch điều chỉnh cái gì trước, cái gì sau. Theo chúng tôi thấy, trạng thái cầu thủ đang tốt. Việc đưa cầu thủ trở về trạng thái sung sức để chuẩn bị cho trận đấu hết sức quan trọng. Thứ hai, các cầu thủ phải có tinh thần tốt. Hai điều này, tôi thấy các cầu thủ Việt Nam đều đang có” - HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết.

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam không đặt nặng thành tích cho Olympic Việt Nam tại ASIAD 19. Mục tiêu được đề ra là nhằm giúp cho các cầu thủ có cơ hội để thi đấu cọ xát nhằm tích lũy kinh nghiệm, nâng cao bản lĩnh trận mạc cũng như chuyên môn để chuẩn bị hành trang cho chặng đường phía trước với đích nhắm là ĐTQG.

Tham dự ASIAD 19 - 2023, với 18/22 cầu thủ Olympic Việt Nam là lứa U20, ASIAD19 thực sự là một thử thách lớn nhưng mục tiêu của HLV Hoàng Anh Tuấn là tận dụng cơ hội giúp cầu thủ trẻ Việt Nam tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản lĩnh khi ra đấu trường quốc tế. Dù vậy, đã ra sân thì đương nhiên, thầy trò ông Hoàng Anh Tuấn không muốn buông xuôi.

Nằm ở bảng B với sự góp mặt của Saudi Arabia và Iran, cơ hội cạnh tranh vé đi tiếp cho các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn được dự báo cực khó. Ở bảng đấu này, có lẽ chỉ có Olympic Mông Cổ được xem như dưới cơ so với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn, trong khi Olympic Saudi Arabia hay Iran đều rất khó nhằn. Cần nhớ, Saudi Arabia là nhà ĐKVĐ U23 châu Á, với Iran, đại diện Tây Á này cũng từng 4 lần giành HCV ASIAD. Chính vì thế, trận ra quân gặp Olympic Mông Cổ, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn buộc phải thắng để tạo đà hưng phấn trước khi đối mặt với những đối thủ nặng ký Saudi Arabia và Iran. Khi Olympic Saudi Arabia và Iran đọ sức nhau ở lượt đấu đầu tiên sẽ thuận lợi để HLV Hoàng Anh Tuấn quan sát, nhìn nhận, phân tích đối thủ. Nằm ở bảng đấu có 2 đối thủ được đánh giá vượt trội như Iran và Saudi Arabia nhưng đoàn quân của ông Hoàng Anh Tuấn vẫn có hy vọng để tiến vào vòng đấu loại trực tiếp. Đích nhắm thiết thực nhất là 1 trong những vé cho đội đứng thứ ba có thành tích tốt nhất. Môn bóng đá nam ASIAD 19 có 23 đội tuyển tham dự, được chia vào 6 bảng (5 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội). Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm xếp hạng. Hai đội nhất, nhì tại mỗi bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vòng bảng sẽ giành quyền vào vòng 16 đội (vòng 1/8). Vì vậy, nếu vượt qua Mông Cổ, đoàn quân HLV Hoàng Anh Tuấn có thể là một trong 4 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Mặc dù tuyển Olympic Mông Cổ được đánh giá yếu nhất bảng đấu. Nhưng, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định khi chưa bước vào trận đấu thì chưa thể đánh giá đúng thực lực đối thủ. Chiến lược gia người Khánh Hòa liên tục nhắc nhở học trò không được chủ quan vì nếu có kết quả tốt trước trước Olympic Mông Cổ, cơ hội vào vòng 1/8 của Olympic Việt Nam sẽ lớn hơn. Cơ hội vào vòng 1/8 của Olympic Việt Nam càng lớn hơn khi Syria và Afghanistan xin rút khỏi môn bóng đá nam ASIAD 19 ngày 18/9, một ngày trước khi giải khởi tranh. Do hai đội rút lui nên bảng C chỉ còn Uzbekistan và Hong Kong và theo điều lệ giải họ sẽ đi tiếp. Các đội bảng khác cũng hưởng lợi khi giảm một đối thủ cạnh tranh cho vị trí thứ ba có thành tích tốt nhất. Chính bởi vậy, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ cần thắng Mông Cổ và trong trường hợp có thể tạo nên bất ngờ trước Saudi Arabia và Iran, cơ hội đi tiếp của Olympic Việt Nam còn cao hơn. Ngay trước ngày thi đấu, ban huấn luyện tuyển Olympic Việt Nam đã họp bàn, bầu chọn ban cán sự của đội tại ASIAD 19. Thủ môn Đỗ Sỹ Huy được HLV Hoàng Anh Tuấn trao băng đội trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Olympic Việt Nam - Olympic Mông Cổ: Chiến thắng để bước tiếp